ปิดอย่างรวดเร็วเปิด Windows โดยใช้ปุ่มทางลัด

ข้อดีอย่างหนึ่งของพีซี Microsoft Windows คือคุณสามารถเปิดโปรแกรมและหน้าต่างต่างๆได้พร้อมกัน ข้อได้เปรียบนี้กลายเป็นข้อเสียอย่างไรก็ตามเมื่อคุณต้องปิดหน้าต่างที่เปิดอยู่หลายสิบหน้าต่าง โชคดีที่คุณสามารถดำเนินการซ้ำ ๆ เช่นปิดหน้าต่างด้วยแป้นพิมพ์ลัด

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP


วิธีปิด Windows ด้วย Alt + Spacebar + C

ทางเลือกหนึ่งสำหรับการปิดหน้าต่างด้วยแป้นพิมพ์ลัดมีดังนี้:

  1. เปิดหน้าต่างที่คุณต้องการปิดโดยใช้เมาส์

  2. กดปุ่ม อื่น ๆ จากนั้นกดปุ่ม Spacebar เพื่อแสดงเมนูบริบทคลิกขวาที่ด้านบนของหน้าต่างโปรแกรมที่คุณกำลังพยายามปิด

  3. ปล่อยปุ่มทั้งสองแล้วกดตัวอักษร C. ซึ่งจะทำให้หน้าต่างปิด

หากคุณสามารถดำเนินการตามลำดับนี้โดยใช้มือข้างเดียวในขณะที่อีกมือหนึ่งควบคุมเมาส์คุณจะสามารถปิดหน้าต่างได้ประมาณหนึ่งโหลภายในเวลาไม่กี่วินาที


วิธีปิด Windows ด้วย Fn + Alt + F4

อีกทางเลือกหนึ่งคือเลือกหน้าต่างที่คุณต้องการปิดจากนั้นกด Fn+อื่น ๆ+F4. คุณอาจต้องใช้สองมือสำหรับมือนี้

แม้ว่าทางลัดจะแสดงรายการอย่างเป็นทางการว่า อื่น ๆ+F4คุณต้องกดไฟล์ ฟังก์ชัน (Fn) เพื่อให้มันทำงานได้


วิธีปิดแท็บด้วย CTRL + W

แพทเทิร์น Ctrl+W ช็อตคัทจะปิดเฉพาะไฟล์ปัจจุบันที่คุณกำลังทำงานอยู่ แต่จะเปิดโปรแกรมทิ้งไว้ คุณสมบัตินี้มีประโยชน์หากคุณต้องการเปิดโปรแกรมเดสก์ท็อปทิ้งไว้ แต่กำจัดไฟล์ทั้งหมดที่คุณกำลังทำงานอยู่อย่างรวดเร็ว

Ctrl+W ทำงานในเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่ด้วยดังนั้นคุณสามารถปิดแท็บปัจจุบันที่คุณกำลังดูอยู่ได้โดยไม่ต้องละมือจากแป้นพิมพ์ ถ้าคุณใช้ Ctrl+W เมื่อเปิดแท็บเบราว์เซอร์เพียงแท็บเดียวหน้าต่างโปรแกรมจะปิดลง


วิธีเลือกเปิด Windows ด้วย Alt + Tab 

เป็นไปได้ที่จะเลือกหน้าต่างที่เปิดอยู่โดยไม่ต้องใช้เมาส์ กด อื่น ๆ+แถบ เพื่อวนไปตามหน้าต่างที่เปิดอยู่ ใช้ทางลัดนี้ร่วมกับทางลัดอื่น ๆ เพื่อปิดหน้าต่างที่เปิดอยู่ทั้งหมดโดยไม่ต้องละมือจากแป้นพิมพ์


วิธีดูเดสก์ท็อปของคุณด้วย Windows Key + D

บางครั้งคุณไม่ต้องการปิดหน้าต่างเหล่านั้นทั้งหมด สิ่งที่คุณต้องการทำก็แค่ดูที่เดสก์ท็อปของคุณ ในการเข้าถึงเดสก์ท็อปของคุณอย่างรวดเร็วให้กด คีย์ของ Windows+D. ใช้ทางลัดเดียวกันเพื่อดึงหน้าต่างทั้งหมดของคุณกลับมา 

หากคุณใช้ Windows 7 ขึ้นไปมีหลายวิธีในการเข้าถึงเดสก์ท็อป Windows ของคุณ

วิธีปิดกลุ่มของ Windows ด้วยเมาส์

เมื่อคุณเปิดไฟล์จำนวนมากในโปรแกรมเดียวกันเช่นอีเมลจำนวนมากใน Outlook ไฟล์ Word หรือสเปรดชีตหลายไฟล์ใน Excel คุณสามารถปิดไฟล์ทั้งหมดพร้อมกันได้โดยใช้เมาส์ คลิกขวาที่โปรแกรมในทาสก์บาร์ของ Windows แล้วเลือก ปิดหน้าต่างทั้งหมด (หรือ ปิดกลุ่ม ใน Windows เวอร์ชันเก่า)