รูปแบบไฟล์กราฟิกที่รองรับโดย GIMP

คำถามแรกที่ทุกคนที่สนใจใช้ GIMP ควรถามคือไฟล์ประเภทใดบ้างที่เราสามารถเปิดใน GIMP ได้? โชคดีที่คำตอบคือ GIMP รองรับไฟล์ภาพประเภทใดก็ได้


XCF

นี่คือรูปแบบไฟล์เนทีฟของ GIMP ที่บันทึกข้อมูลเลเยอร์ทั้งหมด แม้ว่ารูปแบบจะได้รับการสนับสนุนโดยโปรแกรมแก้ไขภาพอื่น ๆ แต่โดยทั่วไปจะใช้เฉพาะเมื่อทำงานกับไฟล์ที่มีหลายเลเยอร์ เมื่อคุณทำงานกับรูปภาพในเลเยอร์เสร็จแล้วสามารถบันทึกเป็นรูปแบบทั่วไปอื่น ๆ สำหรับการแชร์หรือการใช้งานปลายทาง


JPG / JPEG

JPG เป็นหนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับภาพถ่ายดิจิทัลเนื่องจากช่วยให้รูปภาพมีระดับการบีบอัดที่แตกต่างกันทำให้เหมาะสำหรับการแบ่งปันภาพทางออนไลน์หรือทางอีเมล


TIF / TIFF

นี่เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมสำหรับไฟล์ภาพ ข้อได้เปรียบหลักคือเป็นรูปแบบไฟล์ที่ไม่สูญเสียโดยสิ้นเชิงซึ่งหมายความว่าจะไม่มีข้อมูลสูญหายในระหว่างการบันทึกเพื่อลดขนาดไฟล์ เห็นได้ชัดว่าข้อเสียของสิ่งนี้คือโดยทั่วไปแล้วรูปภาพจะมีขนาดใหญ่กว่ารูปภาพ JPEG ในเวอร์ชันเดียวกัน


GIF / PNG

ความนิยมของทั้งสองรูปแบบนี้ส่วนใหญ่เป็นเพราะเหมาะสำหรับกราฟิกในหน้าเว็บ PNG บางตัวยังรองรับความโปร่งใสของอัลฟ่าซึ่งทำให้มีความหลากหลายมากกว่า GIF

ICO

รูปแบบนี้มีต้นกำเนิดมาจากรูปแบบสำหรับไอคอน Microsoft Windows แต่ปัจจุบันหลายคนรู้จักรูปแบบนี้ดีขึ้นเนื่องจากเป็นประเภทไฟล์ที่ใช้โดย Favicons ซึ่งเป็นกราฟิกขนาดเล็กที่มักปรากฏในแถบที่อยู่ของเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ


PSD

แม้ว่าแอปพลิเคชันโอเพนซอร์ส GIMP ยังสามารถเปิดและบันทึกลงในรูปแบบไฟล์ PSD ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Photoshop อย่างไรก็ตามควรสังเกตว่า GIMP ไม่สามารถรองรับกลุ่มเลเยอร์และเลเยอร์การปรับแต่งได้ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะมองไม่เห็นเมื่อเปิดใน GIMP และการบันทึกไฟล์จาก GIMP อาจทำให้บางเลเยอร์สูญหาย

ประเภทไฟล์อื่น ๆ

มีไฟล์ประเภทอื่น ๆ อีกไม่กี่ประเภทที่ GIMP สามารถเปิดและบันทึกได้แม้ว่าโดยทั่วไปจะเป็นประเภทไฟล์ที่เชี่ยวชาญ

คุณสามารถดูรายการประเภทไฟล์ที่รองรับทั้งหมดใน GIMP ได้โดยไปที่ ไฟล์> เปิด หรือหากคุณเปิดเอกสารอยู่ ไฟล์> บันทึก และคลิกที่ เลือกประเภทไฟล์. เมื่อบันทึกภาพถ้าเลือกประเภทไฟล์ถูกตั้งค่าเป็น By Extension คุณสามารถเพิ่มคำต่อท้ายประเภทไฟล์เมื่อตั้งชื่อไฟล์และไฟล์นั้นจะถูกบันทึกเป็นไฟล์ประเภทนี้โดยอัตโนมัติโดยสมมติว่า GIMP รองรับ

สำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ประเภทไฟล์ที่ระบุไว้ข้างต้นจะช่วยให้มั่นใจได้ว่า GIMP มีความยืดหยุ่นที่จำเป็นทั้งหมดของโปรแกรมแก้ไขภาพในการเปิดและบันทึกไฟล์ภาพประเภทที่จำเป็น