ครีตกับ GIMP

ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สให้ประโยชน์มากมาย แต่เนื่องจากใคร ๆ ก็สามารถสร้างแอปและเผยแพร่ได้บางครั้งจึงมีตัวเลือกหลายตัวที่อาจดูเหมือนจะทำงานเดียวกันได้ ตัวอย่างของโปรแกรมนี้คือโปรแกรมกราฟิกซึ่ง GIMP และ Krita เป็นหนึ่งในผู้นำ อย่างไรก็ตามโปรแกรมทั้งสองนี้มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันเล็กน้อยและเราจะอธิบายอย่างชัดเจนว่านี่หมายถึงอะไร 

เนื่องจากความหมายเชิงลบบางประการของชื่อ "GIMP" นักพัฒนาจำนวนหนึ่งจึงสร้าง "ส้อม" ที่เรียกว่าแวบ ปัจจุบันสิ่งเหล่านี้มีฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายคลึงกันแม้ว่าสิ่งนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคตตามการตัดสินใจของทีมงาน Glemble ใหม่


Crete vs GIMP: ผลการวิจัยโดยรวม

GIMP

  • เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นโดยรวม

  • คุณสมบัติที่หลากหลายขึ้น

  • UI แบบจานสีที่คุ้นเคย

  • ตัวเลือกที่กว้างขวางสำหรับรูปแบบการส่งออก

Krita

  • ใหม่กว่าการพัฒนาที่รวดเร็วมากขึ้น

  • รองรับการเปิดไฟล์แบบสำเร็จรูปที่ดีกว่าเดิม

  • เครื่องยนต์แปรงขั้นสูงเพิ่มเติม

  • รองรับแท็บเล็ตการวาดภาพที่ดีขึ้น

  • เวอร์ชัน macOS พร้อมใช้งานในรุ่น "การพัฒนา" เท่านั้น

แอปพลิเคชั่นทั้งสองนี้เป็นโปรแกรมกราฟิกที่มีความสามารถสูงซึ่งอยู่ในตำแหน่งเหนือโปรแกรมระดับเริ่มต้นเช่น MS Paint และอื่น ๆ พวกเขายังอยู่ในรายการทางเลือกยอดนิยมของ Photoshop และทั้งสองมีฟังก์ชันการทำงานที่ทำให้อยู่ในคลาสเดียวกัน อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างเล็กน้อยที่อาจทำให้คุณต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง 


GIMP และ Krita: ทั้งสองเป็นโอเพ่นซอร์สและฟรี

แอปทั้งสองนี้เป็นโครงการโอเพ่นซอร์สดังนั้นจึงไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ นอกจากนี้เครื่องมือหรือฟังก์ชันเพิ่มเติมใด ๆ ที่คุณอาจเพิ่มก็มีแนวโน้มที่จะฟรีเช่นกันดังนั้นคุณสามารถทิ้งป้ายราคาขนาดใหญ่และค่าสมัครรายเดือนไว้เบื้องหลัง 


ความเข้ากันได้: Krita รองรับแท็บเล็ตการวาดภาพที่ดีขึ้น

GIMP พร้อมใช้งานบนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อปหลัก ๆ รวมถึง Windows, macOS และ Linux (รวมถึงระบบปฏิบัติการที่ใช้ Unix อื่น ๆ ) สาขา "หลัก" ของ Krita (เช่นรุ่น "เสถียร") รองรับเฉพาะ Windows และ Linux คุณสามารถรับโปรแกรมสำหรับ macOS ได้ แต่จะต้องใช้เวอร์ชันทดสอบ คุณสามารถรับ Krita ได้จาก Microsoft Store และเงินจะช่วยสนับสนุนโครงการต่อไป

ไม่มีพอร์ตโดยตรงของทั้งแอปไปยัง iOS หรือ Android หากคุณต้องการทำงานกราฟิกระหว่างเดินทางให้มองหาแอปที่รองรับรูปแบบไฟล์ของแอปที่คุณต้องการซึ่งเราจะพูดถึงในหัวข้อถัดไป

นอกเหนือจากการรองรับระบบปฏิบัติการแล้วยังเป็นที่น่าสังเกตว่า Krita มีรายงานว่ารองรับแท็บเล็ตการวาดภาพที่ดีกว่า สิ่งนี้สมเหตุสมผลเนื่องจากเป้าหมายหลักของแอปคือศิลปินดิจิทัลแทนที่จะเป็นบุคคลที่ต้องการตกแต่งรูปภาพบางส่วน แต่ถึงแม้ว่า GIMP จะรองรับแท็บเล็ตเช่นกัน แต่ก็มีปัญหาจำนวนพอสมควรที่รายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกเขาและผู้ใช้รายงานว่าการกำหนดค่าสำหรับแท็บเล็ตเหล่านี้ (เช่นวิธีที่พวกเขาตอบสนองต่อแรงกดดัน) ไม่ได้รับการขัดเกลาเช่นเดียวกับ Krita


รองรับรูปแบบไฟล์: ระบบของ Krita นั้นใช้งานง่ายมากขึ้น

ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่างสองแอพในเรื่องนี้คือ Krita รองรับไฟล์ที่ใช้งานง่ายกว่าสำหรับไฟล์งานของคุณหรือไฟล์ที่คุณแก้ไขและบันทึกทุกวัน

ตัวอย่างเช่น Krita สามารถเปิดไฟล์ Photoshop PSD ได้โดยตรงโดยที่ GIMP ต้องนำเข้า / แปลงไฟล์ ทำให้การแลกเปลี่ยนไฟล์และการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นยุ่งยากมากขึ้น นอกจากนี้ GIMP ยังไม่รองรับไฟล์ RAW หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากปลั๊กอินซึ่งอาจทำให้ช่างภาพต้องหยุดชั่วคราว

อย่างไรก็ตามไฟล์ทั้งสองมีการสนับสนุนที่ดีเยี่ยมสำหรับรูปแบบไฟล์ส่งออก GIMP มีตัวเลือกเพิ่มเติมเล็กน้อย แต่ทั้งสองอย่างจะครอบคลุมตัวเลือกที่ผู้ใช้ระดับเริ่มต้นถึงระดับกลางส่วนใหญ่ต้องการเช่น. JPG, .GIF และ. PNG อีกครั้ง GIMP มีตัวเลือกให้เลือกมากมายที่นี่เป็นเครื่องมือกราฟิกที่ใช้งานทั่วไป


คุณสมบัติ: GIMP มีมากขึ้น แต่ของ Krita นั้นดีกว่า

ความแตกต่างหลักระหว่างโปรแกรมเหล่านี้ไม่ได้มีคุณสมบัติอะไรมากนัก แต่เป็นการใช้งานคุณสมบัติบางอย่างได้ดีเพียงใด ในมือข้างหนึ่ง Krita มีเครื่องมือเช่นแปรงและป๊อปอัปสีซึ่งช่วยให้สร้างภาพตั้งแต่เริ่มต้นได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะการใช้แท็บเล็ตวาดภาพ อีกด้านหนึ่งคือฟังก์ชันทั่วไปอื่น ๆ เช่นการเติมพื้นที่ที่มีเค้าโครงด้วยสีที่เลือกจะไม่แม่นยำเท่ากับฟังก์ชันใน GIMP

ในทางตรงกันข้าม GIMP ใช้จังหวะกว้าง ๆ มากกว่า คุณสมบัติส่วนใหญ่เช่นตัวกรองมีตัวเลือกเพิ่มเติมของ Krita เนื่องจากกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ชมการแก้ไขภาพที่กว้างขึ้น น่าเสียดายที่แม้ว่าจะมีเครื่องมือวาดภาพเช่นปากกาและพู่กัน แต่ก็มีจำนวนไม่มากหรือได้รับการกำหนดค่าอย่างดีเหมือนกับที่พบใน Krita

ส่วนต่อประสานผู้ใช้: เป็นกระเป๋าแบบผสม

ผู้ที่มองหาทางเลือกอื่นสำหรับ Photoshop จะพบกระเป๋าแบบผสมผสานเมื่อพูดถึง GIMP แม้ว่าจะสามารถใช้คำอุปมา "จานสีลอย" ที่คุ้นเคย แต่ก็มีตัวควบคุมจำนวนมากที่แผงด้านซ้ายมือ (ผู้ใช้ Photoshop จะใช้กับพวกเขาทางด้านขวา) การผสมผสานระหว่างความคุ้นเคยและความแตกต่างนี้อาจทำให้เกิดความสับสนในช่วงแรก

กฤตาจะต้องมีการเรียนรู้ซ้ำ แต่ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันเล็กน้อย ในฐานะโปรแกรมที่เน้นมากขึ้นนักออกแบบจึงมีทางเลือกที่จะทำให้อินเทอร์เฟซง่ายขึ้นและเน้นไปที่การวาดภาพ / ศิลปะดิจิทัล เครื่องมือที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเป้าหมายนี้อาจถูกฝังไว้ในโครงสร้างเมนูหรือกล่องโต้ตอบเพิ่มเติม

Krita vs GIMP: คำตัดสินขั้นสุดท้าย 

หากคุณต้องการทำงานด้านการแก้ไขภาพและกราฟิกที่หลากหลาย GIMP จะให้คุณเลือกเครื่องมือที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามหากคุณสร้างงานศิลปะดิจิทัล Krita จะให้ความช่วยเหลือมากที่สุดในการทำงานให้สำเร็จลุล่วง

ที่กล่าวว่าหนึ่งในสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สคือซอฟต์แวร์ (โดยทั่วไป) ให้บริการฟรี ดังนั้นคุณสามารถติดตั้งทั้งสองอย่างทดลองใช้และดูว่าตัวไหนชอบที่สุด มันอาจกลายเป็นทั้งสองอย่าง