การสำรองข้อมูล SMS: วิธีบันทึกข้อความ

หากคุณใช้การส่งข้อความ SMS บ่อยครั้งคุณควรทราบวิธีบันทึกข้อความในโทรศัพท์ของคุณเพื่อให้สามารถเรียกดูได้ง่ายในภายหลัง นอกจากนี้คุณควรสำรองข้อมูลข้อความของคุณก่อนการอัปเกรดครั้งใหญ่ การสำรองข้อมูล SMS มีหลายวิธีขึ้นอยู่กับประเภทของโทรศัพท์ที่คุณมีไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ Android หรือ iPhone

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับสมาร์ทโฟน iOS และ Android


วิธีสำรองข้อความบน Android

มีวิธีง่ายๆในการสำรองข้อความบนโทรศัพท์ Android ของคุณโดยใช้แอปมือถือฟรีที่เรียกว่าการสำรองข้อมูลและคืนค่า SMS คุณสามารถบันทึกข้อความในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อีเมลหรือบริการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ได้ด้วยขั้นตอนเหล่านี้:

  1. ดาวน์โหลด SMS Backup and Restore จาก Google Play Store และเปิดแอป

    คุณต้องมี Android 4.0.3 ขึ้นไปจึงจะใช้แอพนี้ได้

  2. ในเมนูหลักแตะ ตั้งค่าการสำรองข้อมูล ที่จะเริ่มต้น

  3. เลื่อนแถบเลื่อนข้างข้อความและโทรศัพท์ไปที่ตำแหน่งเปิดเพื่อสำรองข้อมูล

  4. แตะเบา ๆ ตัวเลือกขั้นสูง เพื่อปรับแต่งสิ่งที่สำรองไว้ เลือกการสนทนาที่เลือกเท่านั้นและระบุว่าจะรวมข้อความอิโมจิหรือ MMS เช่นรูปภาพและวิดีโอ เมื่อเสร็จแล้วให้เลือก ต่อไป.

  5. เลือกตำแหน่งที่คุณต้องการบันทึกข้อมูลสำรอง (Google Drive, Dropbox หรือ OneDrive) จากนั้นแตะ กำหนดค่า คุณเลือกตัวเลือก

  6. เลือก เข้าสู่ระบบ เพื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์ของคุณกับบัญชีออนไลน์ของคุณ เลือกระยะเวลาที่คุณต้องการบันทึกข้อความในหน้าจอการกำหนดค่า หากคุณกำลังสำรองบริการหรือสถานที่มากกว่าหนึ่งแห่งให้ทำขั้นตอนนี้ซ้ำสำหรับแต่ละตัวเลือก แตะ บันทึก.

  7. เลือกความถี่ที่คุณต้องการกำหนดเวลาการสำรองข้อมูลจากนั้นเลือก การสำรองข้อมูลในขณะนี้.

    นอกจากนี้ยังสามารถจัดเก็บข้อมูลสำรอง SMS ลงในการ์ด SD หรือถ่ายโอนข้อมูลสำรอง SMS ใหม่หรือที่มีอยู่ไปยังโทรศัพท์ Android เครื่องอื่นได้โดยตรงโดยใช้คุณสมบัติ Wi-Fi Direct

การสำรองข้อมูลและกู้คืน SMS ไม่ใช่ตัวเลือกเดียวของคุณ มีแอพยอดนิยมอื่น ๆ ที่คุณสามารถใช้เพื่อสำรองข้อความของคุณรวมถึง FonePaw Android Data Recovery MobiKin Doctor สำหรับ Android และ Dr.Fone สำหรับ Android


วิธีสำรองข้อความบน iPhone

ผู้ใช้ iPhone สามารถเข้าถึง iCloud ซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อสำรองข้อความและข้อมูลอื่น ๆ ในโทรศัพท์ของคุณ วิธีเปิดใช้งานการสำรองข้อมูลข้อความใน iCloud:

  1. ไปที่ การตั้งค่า บน iPhone

  2. แตะที่ ลูกศร ถัดจากชื่อของคุณ

  3. แตะเบา ๆ iCloud.

  4. เปิดสวิตช์ ข้อความ โดยเลื่อนแถบเลื่อนไปที่ตำแหน่งเปิด / สีเขียว

เสร็จแล้ว ตอนนี้ข้อความ SMS ของคุณเริ่มสำรองข้อมูลไปยัง iCloud

เมื่อคุณลบข้อความออกจากอุปกรณ์โดยใช้ iCloud ข้อความนั้นจะถูกลบออกจากอุปกรณ์อื่น ๆ ที่มี Apple ID เดียวกันโดยใช้แอพข้อความใน iCloud


วิธีสำรองข้อความไปยัง iTunes

Apple ลบ iTunes ใน macOS Catalina (10.15) แต่หากคุณยังใช้งาน iTunes บนระบบปฏิบัติการเวอร์ชันก่อนหน้านี้คุณสามารถสำรองข้อความ SMS ของ iPhone ไปยัง Mac ของคุณผ่าน iTunes:

  1. เชื่อมต่อ iPhone ของคุณเข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้สายเคเบิลที่มาพร้อมกับโทรศัพท์ iTunes ควรเปิดโดยอัตโนมัติบน Mac ของคุณ หากไม่เป็นเช่นนั้นให้เปิดด้วยตนเอง

  2. ปลดล็อก iPhone ของคุณเมื่อได้รับแจ้งให้ทำเช่นนั้น

  3. คุณจะเห็นหน้าจอสรุปของ iPhone ปรากฏขึ้น หาก iTunes เปิดขึ้นแทนหน้าจอ iTunes Store ให้มองหาไฟล์ ไอคอน iPhone เล็ก ๆ ด้านล่างและทางขวาของปุ่ม Play เลือกเพื่อเปิดหน้าจอสรุป iPhone

  4. หากคุณเปิดใช้งานการสำรองข้อมูลอัตโนมัติไว้ก่อนหน้านี้ iPhone ของคุณจะเริ่มซิงค์กับคอมพิวเตอร์หรือ iCloud ผ่าน iTunes โดยอัตโนมัติขึ้นอยู่กับตัวเลือกที่คุณเลือกในส่วนการสำรองข้อมูลของหน้าจอสรุป iPhone

    หากคุณไม่ได้เปิดใช้งานการสำรองข้อมูลอัตโนมัติใน iTunes และคุณต้องการเปิดใช้งานให้เลือก iCloud or คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ภายใต้ สำรองข้อมูลโดยอัตโนมัติ ในส่วนการสำรองข้อมูล จากนั้นทำเครื่องหมายในช่องถัดจาก ซิงค์โดยอัตโนมัติเมื่อ iPhone นี้เชื่อมต่อ ใน Options ส่วนของหน้าจอสรุป

  5. เลือก การสำรองข้อมูลในขณะนี้ หากไม่ได้กำหนดค่า iTunes ให้สำรองข้อมูลโดยอัตโนมัติเมื่อเชื่อมต่อกับ iPhone iTunes สำรองข้อมูลในโทรศัพท์ของคุณอย่างสมบูรณ์รวมถึงข้อความของคุณ กระบวนการนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที.

    นอกจากนี้คุณยังสามารถไปที่ เนื้อไม่มีมัน > อุปกรณ์ > Back Up เพื่อเริ่มต้นการสำรองข้อมูลด้วยตนเองเพียงครั้งเดียว

วิธีการสำรองข้อมูล SMS ของ iTunes นั้นใช้ได้หากคุณต้องการสำรองข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์ของคุณรวมถึงข้อความของคุณด้วย ข้อเสียเปรียบประการเดียวคือไม่อนุญาตให้คุณเลือกและเลือกแต่ละรายการเพื่อกู้คืนไปยัง iPhone ของคุณ


สำรองข้อความบน iOS โดยใช้แอพของบุคคลที่สาม

หากคุณต้องการควบคุมวิธีสำรองข้อความมากกว่าที่เป็นไปได้ด้วย iCloud หรือ iTunes ให้ลองใช้แอพของบุคคลที่สาม แอพของบุคคลที่สามบางตัวสำหรับการสำรองข้อมูลข้อความที่ได้รับคำวิจารณ์ในเชิงบวก ได้แก่ PhoneRescue, Dr. Fone และ Enigma Recovery ราคาแตกต่างกันไปดังนั้นคุณอาจต้องการช้อปปิ้ง ต่อไปนี้เป็นวิธีสำรองข้อความโดยใช้ Dr.Fone:

  1. ดาวน์โหลด Dr.Fone สำหรับ iPhone และติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ (มีทั้ง Windows และ Mac)

  2. เปิด Dr.Fone บนคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วเลือกไฟล์ กู้ แผงด้านซ้ายสุดของหน้าจอที่เปิดขึ้น

    หาก iPhone ของคุณยังไม่ได้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์คุณจะได้รับข้อความแจ้งให้เชื่อมต่อโดยใช้สาย USB คุณอาจต้องปลดล็อกด้วย

  3. ในแผงด้านซ้ายคุณสามารถเลือกได้ กู้คืนจากอุปกรณ์ iOS, กู้คืนจากไฟล์สำรอง iTunes,หรือ กู้คืนจากไฟล์สำรอง iCloud. ในการสำรองข้อความที่เก็บไว้ในโทรศัพท์ของคุณให้เลือก กู้คืนจากอุปกรณ์ iOS.

  4. ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากล่องข้างๆ ข้อมูลที่ถูกลบจากอุปกรณ์ จะถูกเลือกที่ด้านบนสุดของหน้าต่างจากนั้นยกเลิกการเลือกช่องที่อยู่ถัดจาก ข้อมูลที่มีอยู่บนอุปกรณ์ ที่ส่วนลึกสุด.

  5. คุณยังมีตัวเลือกต่างๆให้คุณใช้งานได้ในส่วนด้านบนสำหรับการกู้คืนข้อมูลที่ถูกลบจากอุปกรณ์ ในการกู้คืนข้อความที่ถูกลบตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำเครื่องหมายในช่อง ข้อความและไฟล์แนบ ถูกตรวจสอบ เลือกหรือยกเลิกการเลือกช่องอื่นขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการกู้คืนข้อมูลประเภทนั้นด้วยหรือไม่

  6. เลือก เริ่มสแกน ที่มุมขวาล่างของหน้าต่าง ในที่สุดหน้าต่างใหม่จะปรากฏขึ้นเพื่อแสดงข้อความที่ถูกลบเมื่อเข้ามา Dr. Fone อาจดำเนินการกู้คืนข้อความต่อไปอีกสองสามนาทีหลังจากจุดนี้ แอพจะแสดงตัวจับเวลาที่มุมขวาบนของหน้าต่าง

  7. เมื่อ Dr.Fone ทำเสร็จแล้วให้เลือกข้อความที่คุณต้องการกู้คืนจากนั้นเลือก ส่งออกเป็น Mac (หรือการแจ้งเตือนที่คล้ายกันสำหรับคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณ) ที่มุมล่างขวาของหน้าจอ

คุณสามารถใช้ Dr. Fone ต่อไปได้ทันทีที่คุณค้นพบว่าสามารถดึงข้อความของคุณได้หรือไม่ ใบอนุญาตหนึ่งปีมีค่าใช้จ่าย $ 69.95 ในขณะที่ใบอนุญาตตลอดชีพมีค่าใช้จ่าย $ 79.95 มีการรับประกันคืนเงินภายใน 7 วัน