วิธีตั้งค่าและใช้พวงกุญแจ iCloud

พวงกุญแจ iCloud คือตัวจัดการรหัสผ่านบุคคลที่หนึ่งของ Apple ที่ใช้บน Mac และอุปกรณ์ iOS เช่น iPhone เครื่องมือนี้จัดเก็บข้อมูลการเข้าสู่ระบบสำหรับเว็บไซต์และแอปเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการเหล่านี้ได้เร็วขึ้นในอนาคตโดยไม่ต้องป้อนข้อมูลบัญชีด้วยตนเองทุกครั้ง

พวงกุญแจ iCloud พร้อมใช้งานบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่ใช้งาน iOS 8.4.1 หรือคอมพิวเตอร์ Mac อย่างน้อยที่ติดตั้ง OS X Yosemite 10.10.5 ขึ้นไปเท่านั้น


พวงกุญแจ iCloud ปลอดภัยหรือไม่

ข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้ในอุปกรณ์และบนเซิร์ฟเวอร์ iCloud ผ่านการเข้ารหัสแบบ end-to-end ซึ่งจะปกป้องและป้องกันไม่ให้ช่างเทคนิคของ Apple เข้าถึงข้อมูลในขณะที่อัปโหลดหรือจัดเก็บไว้ที่ศูนย์ข้อมูล การรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นไปได้เนื่องจากคีย์ส่วนตัวเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์และรหัสผ่านของอุปกรณ์

แม้ว่าโดยทั่วไปชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านบัญชีของคุณจะได้รับการพิจารณาว่าปลอดภัยภายในพวงกุญแจ iCloud และบริการนี้สามารถเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์และแอพของคุณได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าเมื่อเปิดใช้บริการนี้เว็บไซต์ส่วนใหญ่จะล็อกอินคุณโดยอัตโนมัติ

สิ่งนี้อาจดีสำหรับคุณและประสิทธิภาพการทำงานของคุณ แต่ก็หมายความว่าใครก็ตามที่ใช้อุปกรณ์ของคุณด้วยบัญชีเดียวกันจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงไซต์และแอปเดียวกันด้วย ด้วยเหตุนี้คุณอาจต้องการ จำกัด iCloud ในบางบริการและเข้าสู่ระบบด้วยตนเองด้วยวิธีที่ล้าสมัย


iCloud Keychain, Apple Keychain และ iOS Keychain คืออะไร

ชื่ออย่างเป็นทางการที่ใช้สำหรับตัวจัดการรหัสผ่านของ Apple คือพวงกุญแจ iCloud แม้ว่าบางคนและแหล่งข้อมูลออนไลน์จะเรียกมันว่าพวงกุญแจ Apple, พวงกุญแจ iOS หรือแม้แต่พวงกุญแจ การตั้งค่าบางอย่างใน iOS และ macOS ยังอ้างถึงพวงกุญแจ iCloud เป็นพวงกุญแจ

ไม่มีแอพพวงกุญแจเนื่องจากบริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการที่ทันสมัยของ Apple บนคอมพิวเตอร์ Mac และบนอุปกรณ์อัจฉริยะของ บริษัท เช่น iPhone และ iPad หากคุณใช้แอปพวงกุญแจอาจเป็นบริการอื่น


วิธีเปิดพวงกุญแจ iCloud

พวงกุญแจ iCloud จะเปิดใช้งานบนอุปกรณ์ Apple ของคุณอยู่แล้ว แต่ถ้าปิดอยู่คุณสามารถใช้ขั้นตอนเหล่านี้เพื่อเปิดใช้งานอีกครั้ง ในทางกลับกันคุณยังสามารถใช้คำแนะนำเหล่านี้เพื่อปิดพวงกุญแจ iCloud

ขั้นตอนในการเปิดใช้งานพวงกุญแจ iCloud แทบจะเหมือนกันสำหรับผู้ใช้ Mac และ iPhone

  1. บน iPhone ให้เปิด การตั้งค่า. บน Mac ให้คลิกไฟล์ แอปเปิล โลโก้> การตั้งค่าระบบ.

  2. แตะ Apple ID หรือชื่อของคุณ

    หาก Mac ของคุณใช้งาน Mojave หรือรุ่นก่อนหน้าคุณสามารถข้ามไปยังขั้นตอนถัดไปได้

  3. แตะเบา ๆ iCloud > พวงกุญแจ.

  4. แตะสวิตช์หรือกล่องข้างๆ พวงกุญแจ iCloud เพื่อเปิดตัวจัดการรหัสผ่าน


วิธีค้นหารหัสผ่านที่บันทึกไว้บน Mac และ iPhone

วิธีดูรหัสผ่านบน Mac และ iPhone นั้นคล้ายกันมาก

ค้นหารหัสผ่านที่บันทึกไว้บน Mac

หากต้องการค้นหารหัสผ่านบน Mac ให้เปิด Safari คลิก การตั้งค่า > รหัสผ่านจากนั้นเลือกเว็บไซต์ที่คุณต้องการรหัสผ่าน

ค้นหารหัสผ่านที่บันทึกไว้บน iPhone

ในการค้นหารหัสผ่านเว็บไซต์บน iPhone ให้แตะ การตั้งค่า > รหัสผ่านและบัญชี > รหัสผ่านเว็บไซต์และแอปจากนั้นแตะชื่อเว็บไซต์

จากหน้าจอนี้คุณสามารถแตะ Edit หรือชื่อเว็บไซต์เพื่อรีเซ็ตรหัสผ่านพวงกุญแจหรือลบทิ้งทั้งหมด

หากคุณไม่เห็นเว็บไซต์ที่คุณต้องการในรายการนี้เป็นไปได้ว่าคุณเลือกที่จะไม่บันทึกข้อมูลการเข้าสู่ระบบด้วยตนเองเมื่อเข้าสู่ไซต์ครั้งแรก คุณอาจเคยใช้แอปตัวจัดการรหัสผ่านอื่นหรือเว็บเบราว์เซอร์อื่นที่สามารถบันทึกข้อมูลภายในการตั้งค่าของตัวเองได้

ลืมรหัสผ่านพวงกุญแจและชื่อผู้ใช้? ข้อมูลนี้ยังมีประโยชน์หากคุณจำเป็นต้องป้อนข้อมูลการเข้าสู่ระบบบัญชีบนอุปกรณ์ที่ไม่รองรับพวงกุญแจ iCloud เนื่องจากคุณสามารถดูชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของแต่ละบุคคลได้โดยแตะที่ชื่อเว็บไซต์แต่ละแห่งจากรายการ


รหัสผ่านพวงกุญแจคืออะไร?

หาก iPhone หรือ Mac ของคุณเคยขอรหัสผ่านพวงกุญแจคุณอาจต้องการให้คุณป้อน Apple ID ของคุณอีกครั้ง Apple ID ของคุณเป็นบัญชีเดียวกับที่ใช้ซื้อแอพจาก App Store และสื่อบน iTunes

หากวิธีนี้ใช้ไม่ได้กับ Mac คุณอาจต้องป้อนรหัสผ่านใหม่ที่คุณตั้งค่าไว้สำหรับคอมพิวเตอร์นั้นเอง ซึ่งอาจแตกต่างจาก Apple ID ของคุณและใช้เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเข้าสู่ระบบเมื่อคุณเปิดเครื่อง Mac