การเปิดใช้งานเมนู Debug ของ Disk Utility

Disk Utility ใน OS X Yosemite และรุ่นก่อนหน้านี้มีเมนู Debug ที่ซ่อนอยู่ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานจะช่วยให้คุณเข้าถึงคุณสมบัติ Disk Utility ได้มากกว่าที่คุณเห็น แม้ว่า Disk Utility จะมีเมนู Debug มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็มีประโยชน์มากยิ่งขึ้นเมื่อมี OS X Lion

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ OS X Yosemite (10.10) ผ่าน OS X Lion (10.7)

เมนู Debug ของ Disk Utility ช่วยให้คุณเห็นพาร์ติชันที่ซ่อนอยู่ในไดรฟ์ของคุณ ภาพหน้าจอได้รับความอนุเคราะห์จาก Coyote Moon Inc.

ด้วย OS X Lion Apple ได้เพิ่มพาร์ติชัน Recovery HD ในไดรฟ์เริ่มต้นระบบ คุณสามารถใช้เพื่อบูตจากและเรียกใช้โปรแกรมอรรถประโยชน์เช่น Disk Utility ติดตั้ง OS X ใหม่และเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาที่คุณอาจประสบ อย่างไรก็ตามพาร์ติชัน Recovery HD ถูกซ่อนไว้และไม่สามารถมองเห็นได้จากภายใน Disk Utility

สิ่งนี้อาจนำไปสู่ปัญหารวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีพาร์ติชัน Recovery HD หลายพาร์ติชันบนไดรฟ์ต่างๆเมื่อคุณทำซ้ำไดรฟ์เปลี่ยนไดรฟ์หรือติดตั้ง OS X ใหม่นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันไม่ให้คุณย้ายพาร์ติชัน Recovery HD ไปยังไดรฟ์ใหม่ได้อีกด้วย จำเป็นต้องเปลี่ยนไดรฟ์หรือต้องการย้ายสิ่งต่างๆในไดรฟ์ของคุณ


รายการเมนูแก้ไขข้อบกพร่อง

เมนู Disk Utilities Debug มีความสามารถให้เลือกมากมายซึ่งส่วนใหญ่ออกแบบมาสำหรับนักพัฒนาเพื่อใช้ในการทดสอบแอพที่ทำงานกับระบบจัดเก็บข้อมูลของ Mac รายการส่วนใหญ่ไม่เป็นพิษเป็นภัยเช่นรายการดิสก์ทั้งหมดหรือแสดงรายการดิสก์ทั้งหมดที่มีคุณสมบัติ คุณยังสามารถเปิดการนับถอยหลังพันนาทีเพื่อเปลี่ยนบันทึกคอนโซลสำหรับ Disk Utility เพื่อแสดง 60,000 วินาทีหรือหนึ่งพันนาที จุดประสงค์คือเพื่อให้มีการแสดงผลที่แม่นยำยิ่งขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์บันทึก

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้ Mac ทั่วไปคือคำสั่งสองคำสั่งในเมนู Debug:

  • บังคับให้อัปเดตรายการดิสก์: ตามชื่อที่แสดงถึงสิ่งนี้ทำให้ Disk Utility อัปเดตดิสก์ที่แสดงรายการในแถบด้านข้าง สิ่งนี้จะมีประโยชน์เมื่อคุณติดหรือถอดดิสก์ในขณะที่ Disk Utility เปิดอยู่
  • แสดงทุกพาร์ติชัน: แสดงพาร์ติชันทั้งหมดบนไดรฟ์ของ Mac แม้ว่าจะถูกซ่อนไว้ก็ตาม

หากคุณต้องการเข้าถึง OS X Lion และพาร์ติชัน Recovery HD ในภายหลังเพื่อสร้างโคลนหรือการสำรองข้อมูลการเปิดใช้งานเมนู Debug ใน Disk Utility เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการดูและทำงานกับพาร์ติชันที่มองไม่เห็นเหล่านี้


เปิดใช้งาน Debug สำหรับ OS X Yosemite และรุ่นก่อนหน้า

ด้วยการเปิดตัว OS X El Capitan Apple ได้ยกเลิกการรองรับเมนู Disk Utilities hidden Debug คำสั่ง Terminal เหล่านี้ใช้ได้กับ OS X Yosemite เวอร์ชันก่อนหน้าเท่านั้น วิธีเปิดใช้งานเมนู Debug ใน Disk Utility:

  1. เลิก Disk Utility ถ้าเปิดอยู่

  2. Launch Terminal ซึ่งตั้งอยู่ที่ การใช้งาน > ยูทิลิตี้.

  3. ป้อนคำสั่งต่อไปนี้ที่พรอมต์ Terminal:

    ค่าเริ่มต้นเขียน com.apple.DiskUtility DUDe

  4. ข่าวประชา เข้าสู่ or กล้บ.

  5. ปิดหน้านี้ สถานีปลายทาง.

ในครั้งต่อไปที่คุณเปิด Disk Utility เมนู Debug จะพร้อมใช้งาน


ปิดใช้งานเมนู Debug ใน Disk Utility

หากคุณต้องการปิดเมนู Debug อีกครั้งให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เลิก Disk Utility ถ้าเปิดอยู่

  2. ยิง สถานีปลายทาง, ตั้งอยู่ที่ การใช้งาน > ยูทิลิตี้.

  3. ป้อนคำสั่งต่อไปนี้ที่พรอมต์ Terminal:

    ค่าเริ่มต้นเขียน com.apple.DiskUtility DUDe

  4. ข่าวประชา เข้าสู่ or กล้บ.

  5. ปิดหน้านี้ สถานีปลายทาง.

การปิดใช้งานเมนู Disk Utilities Debug จะไม่รีเซ็ตคำสั่งภายในเมนูให้เป็นสถานะเริ่มต้น หากคุณเปลี่ยนการตั้งค่าใด ๆ คุณอาจต้องการตั้งค่าให้กลับสู่สภาพเดิมก่อนปิดใช้งานเมนูแก้ไขข้อบกพร่อง

นั่นคือทั้งหมดที่มีในการเปิดหรือปิดเมนู Disk Utility Debug ไปข้างหน้าเพื่อดูว่ามีคุณลักษณะใดบ้างในเมนูแก้ไขข้อบกพร่อง คุณอาจจะพบแสดงทุกพาร์ติชันและบังคับให้อัปเดตรายการดิสก์ รายการที่มีประโยชน์ที่สุด


ใช้ Terminal สำหรับ OS X El Capitan และใหม่กว่า

ในกรณีที่คุณสงสัยคุณสามารถดูพาร์ติชันดิสก์ที่ซ่อนอยู่ใน OS X El Capitan หรือใหม่กว่า คุณต้องใช้แอพ Terminal แทนแอพ Disk Utility ในการดูรายการพาร์ติชันไดรฟ์ทั้งหมดให้ทำดังต่อไปนี้:

  1. ยิง สถานีปลายทาง, ตั้งอยู่ที่ การใช้งาน > ยูทิลิตี้.

  2. ในหน้าต่าง Terminal ให้ป้อนสิ่งต่อไปนี้ที่พรอมต์คำสั่ง:

  3. จากนั้นกด เข้าสู่ or กล้บ.

  4. Terminal แสดงพาร์ติชันทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับ Mac ของคุณในปัจจุบัน