วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดแบบเต็มของ Photoshop Scratch Disk

บางครั้งเมื่อคุณพยายามดำเนินการใน Adobe Photoshop คุณอาจได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาด "ไม่สามารถดำเนินการตามคำขอของคุณได้เนื่องจากดิสก์ขูดเต็ม"

เพื่อป้องกันไม่ให้ Photoshop Scratch Disk เป็นข้อผิดพลาดทั้งหมดคุณต้องเปลี่ยนวิธีที่ Photoshop ใช้หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ของคุณ

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Adobe Photoshop CC สำหรับ Windows และ macOS


อะไรทำให้ Photoshop Scratch Disk เป็นข้อผิดพลาดทั้งหมด

ดิสก์ขูด Photoshop หมายถึงฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ Photoshop ใช้ฮาร์ดไดรฟ์เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนชั่วคราวหรือหน่วยความจำเสมือนเมื่อระบบของคุณมี RAM ไม่เพียงพอที่จะดำเนินการ หากคุณมีฮาร์ดไดรฟ์หรือพาร์ติชันเพียงตัวเดียวในคอมพิวเตอร์ของคุณขูดดิสก์คือไดรฟ์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ (เช่นไดรฟ์ C: บนระบบ Windows)

เมื่อไดรฟ์นั้นไม่มีพื้นที่เหลือจะทำให้ Photoshop ทำงานไม่ถูกต้อง ตัวอย่างเช่นหาก Photoshop ขัดข้องระหว่างเซสชันการแก้ไขการปิดระบบที่ไม่เหมาะสมนี้อาจทิ้งไฟล์ชั่วคราวขนาดใหญ่ไว้ในดิสก์ขูด ดังนั้น Photoshop อาจไม่สามารถเปิดขึ้นมาใหม่ได้ดังนั้นคุณต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาบางอย่างในฮาร์ดไดรฟ์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ Photoshop CC ใช้ RAM และพื้นที่บนดิสก์ให้ค้นหา การกำหนดดิสก์ขูด ในวิธีใช้ออนไลน์สำหรับ Photoshop เวอร์ชันของคุณ


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดเต็ม Photoshop Scratch Disk

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ตามลำดับที่แจ้งเพื่อแก้ไขปัญหา Scratch Disk เป็นข้อผิดพลาดทั้งหมดใน Photoshop:

  1. เพิ่มพื้นที่ว่างในดิสก์. ล้างพื้นที่บางส่วนบนไดรฟ์ Mac หรือ Windows ที่กำหนดให้เป็น Scratch Disk ใน Photoshop Preferences เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้ใช้เครื่องมือวิเคราะห์เนื้อที่ว่างบนดิสก์เช่นการล้างข้อมูลบนดิสก์

  2. ลบไฟล์ชั่วคราวของ Photoshop. คุณสามารถลบไฟล์ชั่วคราวที่เกี่ยวข้องกับ Photoshop ได้อย่างปลอดภัยเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างบนดิสก์ โดยทั่วไปไฟล์ชั่วคราวของ Photoshop จะถูกตั้งชื่อ ~ PST ####. tmp บน Windows และ ชั่วคราว #### บน Mac (โดยที่ #### เป็นชุดของตัวเลข)

  3. จัดเรียงข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์. เป็นไปได้ที่จะได้รับ Scratch Disk เป็นข้อผิดพลาดทั้งหมดเมื่อ Scratch Disk Drive มีพื้นที่ว่าง เนื่องจาก Photoshop ต้องการพื้นที่ว่างบนดิสก์ไดรฟ์ที่ต่อเนื่องกันและไม่มีการแยกส่วน หากคุณได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาดเมื่อขูดดิสก์ไดรฟ์แสดงเนื้อที่ว่างเพียงพอให้เรียกใช้ยูทิลิตี้การจัดเรียงข้อมูลบนดิสก์

  4. ล้างแคช Photoshop. หากคุณสามารถเปิด Photoshop ให้ลบไฟล์ชั่วคราวจากในโปรแกรมโดยไปที่ Edit > ล้าง > ทั้งหมด (บน Windows) หรือ Photoshop CC > ล้าง > ทั้งหมด (บน Mac)

    การล้างแคชจะป้องกันไม่ให้คุณยกเลิกการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่คุณทำกับรูปภาพ

  5. ล้างค่าเครื่องมือครอบตัด. หากคุณได้รับข้อผิดพลาดเมื่อครอบตัดรูปภาพใน Photoshop อาจเป็นเพราะค่าในแถบตัวเลือกสำหรับเครื่องมือครอบตัดอยู่ในหน่วยที่ไม่ถูกต้อง ตัวอย่างเช่นการป้อนขนาด 1200x1600 เมื่อหน่วยถูกตั้งค่าเป็นนิ้วแทนที่จะเป็นพิกเซลจะสร้างไฟล์ขนาดใหญ่ที่สามารถทริกเกอร์ขูดดิสก์เป็นข้อความแบบเต็ม เพื่อป้องกันปัญหานี้ให้เลือก ทูโทนช็อคชิพ ในแถบตัวเลือกหลังจากที่คุณเลือกไฟล์ พืชผล เครื่องมือ

  6. เปลี่ยนการตั้งค่าประสิทธิภาพของ Photoshop. ไปที่ Edit > การตั้งค่า > การปฏิบัติ (บน Windows) หรือ Photoshop CC > การตั้งค่า > การปฏิบัติ (บน Mac) จากนั้นปรับแถบเลื่อนด้านล่าง ใช้หน่วยความจำ เพื่อเพิ่มจำนวน RAM ที่ Photoshop ได้รับอนุญาตให้ใช้

    การตั้งค่าการใช้งานหน่วยความจำสูงกว่า 80% อาจทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้า

  7. เปลี่ยนหรือเพิ่มขูดดิสก์เพิ่มเติม. ถ้าเป็นไปได้ให้สร้างพาร์ติชันฮาร์ดไดรฟ์ใหม่สำหรับดิสก์ขูด Photoshop แม้ว่า Photoshop จะทำงานด้วยดิสก์ขูดแผ่นเดียวบนพาร์ติชันระบบ แต่คุณสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพได้โดยตั้งค่าให้ขูดดิสก์เป็นไดรฟ์ที่เร็วที่สุดในระบบของคุณ

    ในการเปลี่ยนตำแหน่งดิสก์ขูดและสร้างดิสก์ขูดเพิ่มเติมจากการตั้งค่า Photoshop:

    • บน Windows ให้เลือก Edit > การตั้งค่า > รอยขีดข่วนดิสก์หรือกด Ctrl + Alt.
    • บน macOS ให้เลือก Photoshop CC > การตั้งค่า > รอยขีดข่วนดิสก์หรือกด Command + Option.

หากคอมพิวเตอร์ของคุณมีไดรฟ์โซลิดสเตท (SSD) แบบเร็วให้ใช้ SSD เป็นดิสก์แบบขูด อย่าใช้ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) เดียวกันกับที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการหรือเก็บไฟล์ที่คุณแก้ไขไว้ นอกจากนี้อย่าใช้เครือข่ายหรือไดรฟ์แบบถอดได้