วิธีเรียกใช้วิดเจ็ตบนเดสก์ท็อป Mac ของคุณ

Apple ยกเลิกแดชบอร์ดและวิดเจ็ตกับ macOS Catalina ในปี 2014 โดยอาศัยศูนย์การแจ้งเตือนแทน แต่ Mac รุ่นเก่าจำนวนมากยังคงใช้และขึ้นอยู่กับ Dashboard

หนึ่งในคุณสมบัติที่ได้รับความนิยมสูงสุดจาก macOS เวอร์ชันเก่าคือแดชบอร์ดเดสก์ท็อปแบบสแตนด์อโลนที่มาพร้อมกับแอปพลิเคชันขนาดเล็กที่เรียกว่า "วิดเจ็ต" ด้วยเครื่องคิดเลขพจนานุกรมปฏิทินแผ่นจดบันทึกและการแสดงสภาพอากาศรวมถึงแอปอื่น ๆ วิดเจ็ตจะเก็บข้อมูลประจำวันไว้ในที่เดียวที่สะดวกสบาย

วิดเจ็ตอยู่ในแดชบอร์ดและไม่สามารถเข้าถึงระบบหรือข้อมูลผู้ใช้ภายนอกสภาพแวดล้อมนั้นได้ ผู้ใช้บางรายโดยเฉพาะนักพัฒนาต้องการเข้าถึงวิดเจ็ตโดยตรงบนเดสก์ท็อป โชคดีที่มีวิธีการทำเช่นนี้ คุณสามารถใช้ประโยชน์จากเคล็ดลับ Terminal เดียวกับที่นักพัฒนาของ Apple ใช้สร้างวิดเจ็ตในสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อป

รูปภาพ Lewis Mulatero / Getty


ใช้ Terminal เพื่อเปิดใช้งานโหมดการพัฒนาแดชบอร์ด

หากคุณต้องการย้ายวิดเจ็ตไปยังเดสก์ท็อปของคุณให้ทำตามคำแนะนำเหล่านี้:

  1. ยิง เทอร์มินอล, ตั้งอยู่ใน / การประยุกต์ใช้งาน/ยูทิลิตี้/.

  2. ป้อนบรรทัดคำสั่งต่อไปนี้ใน Terminal

    ค่าเริ่มต้นเขียน com.apple.dashboard devmode ใช่

    คุณสามารถคัดลอกและวางข้อความลงใน Terminal หรือพิมพ์ข้อความตามที่แสดง คำสั่งเป็นข้อความบรรทัดเดียว แต่เบราว์เซอร์ของคุณอาจแบ่งออกเป็นหลายบรรทัด อย่าลืมป้อนคำสั่งเป็นบรรทัดเดียวในแอปพลิเคชัน Terminal

  3. ข่าวประชา เข้าสู่ หรือกลับมาที่แป้นพิมพ์ของคุณ

  4. ป้อนข้อความต่อไปนี้ใน Terminal. หากคุณพิมพ์ข้อความแทนการคัดลอกและวางให้แน่ใจว่าได้ตรงกับตัวพิมพ์ของข้อความ

  5. ข่าวประชา เข้าสู่ or กลับ. Dock หายไปสักครู่แล้วปรากฏขึ้นอีกครั้ง

  6. ป้อนข้อความต่อไปนี้ใน Terminal

  7. ข่าวประชา เข้าสู่ or กลับ. คำสั่ง exit ทำให้ Terminal สิ้นสุดเซสชันปัจจุบัน จากนั้นคุณสามารถออกจากแอปพลิเคชัน Terminal ได้


วิธีย้ายวิดเจ็ตไปยังเดสก์ท็อป

MacOS Mountain Lion และเวอร์ชันที่ใหม่กว่าจำเป็นต้องมีขั้นตอนเพิ่มเติม ตามค่าเริ่มต้น Dashboard ถือเป็นส่วนหนึ่งของ Mission Control และถือว่าเป็น Space ก่อนอื่นคุณต้องบังคับ Mission Control ไม่ให้ย้าย Dashboard ไปไว้ใน Space:

  1. ยิง การตั้งค่าระบบ โดยเลือกไอคอนจากไอคอน Dock หรือเลือก การตั้งค่าระบบ จาก เมนู Apple.

  2. เลือก ควบคุมภารกิจ บานหน้าต่างการกำหนดลักษณะ

  3. ลบเครื่องหมายถูกออกจากรายการที่มีข้อความ แสดงแดชบอร์ดเป็นช่องว่าง (Mountain Lion หรือ Mavericks) หรือใช้เมนูแบบเลื่อนลงเพื่อตั้งค่า แดชบอร์ดเพื่อแสดงเป็นภาพซ้อนทับ (Yosemite และใหม่กว่า)

หากคุณต้องการย้ายวิดเจ็ตไปยังเดสก์ท็อปบน macOS Mountain Lion หรือเวอร์ชันก่อนหน้าให้ทำตามคำแนะนำชุดถัดไป


วิธีย้ายวิดเจ็ตไปยังเดสก์ท็อป (Mountain Lion หรือรุ่นก่อนหน้า)

  1. ข่าวประชา F12 บนแป้นพิมพ์ (ในแป้นพิมพ์บางรุ่นคุณอาจต้องกดปุ่มฟังก์ชันค้างไว้หรือตรวจสอบว่าแป้นพิมพ์เปิด F-Lock แล้ว) หรือเลือกไฟล์ แผงควบคุม ไอคอนใน Dock

  2. เลือก วิดเจ็ต โดยการเลือกและกดปุ่มเมาส์ค้างไว้ ยังคงกดปุ่มเมาส์ค้างไว้เลื่อนวิดเจ็ตเล็กน้อย กดปุ่มเมาส์ค้างไว้จนกว่าจะสิ้นสุดขั้นตอนถัดไป

  3. ข่าวประชา F12 และลากวิดเจ็ตไปยังตำแหน่งที่คุณเลือกบนเดสก์ท็อป เมื่อวิดเจ็ตอยู่ในตำแหน่งที่คุณต้องการแล้วให้ปล่อยปุ่มเมาส์

วิดเจ็ตที่คุณย้ายไปยังเดสก์ท็อปมักจะอยู่ด้านหน้าเดสก์ท็อปและแอปพลิเคชันหรือหน้าต่างใด ๆ ที่คุณอาจเปิดไว้ ด้วยเหตุนี้การย้ายวิดเจ็ตไปยังเดสก์ท็อปอาจไม่ใช่ความคิดที่ดีที่สุดหาก Mac ของคุณมีจอแสดงผลขนาดเล็ก คุณต้องมีพื้นที่มากมายเพื่อให้เคล็ดลับนี้เป็นประโยชน์


คืนวิดเจ็ตไปที่แดชบอร์ด

หากคุณตัดสินใจว่าคุณไม่ต้องการให้วิดเจ็ตใช้งานถาวรบนเดสก์ท็อปของคุณคุณสามารถคืนวิดเจ็ตไปที่แดชบอร์ดได้โดยย้อนกลับกระบวนการ

  1. เลือก วิดเจ็ต บนเดสก์ท็อปโดยคลิกที่ปุ่มเมาส์ค้างไว้ ยังคงกดปุ่มเมาส์ค้างไว้เลื่อนวิดเจ็ตเล็กน้อย กดปุ่มเมาส์ค้างไว้จนกว่าจะสิ้นสุดขั้นตอนถัดไป

  2. ข่าวประชา F12 และลากวิดเจ็ตไปยังตำแหน่งที่คุณเลือกในแดชบอร์ด เมื่อวิดเจ็ตอยู่ในตำแหน่งที่คุณต้องการแล้วให้ปล่อยปุ่มเมาส์

  3. ข่าวประชา F12 อีกครั้ง. วิดเจ็ตที่คุณเลือกจะหายไปพร้อมกับสภาพแวดล้อมแดชบอร์ด


ใช้ Terminal เพื่อปิดโหมดการพัฒนาแดชบอร์ด

  1. ยิง สถานีปลายทาง, ตั้งอยู่ที่ /การใช้งาน/ยูทิลิตี้/.

  2. ป้อนข้อความต่อไปนี้ลงใน Terminal เป็นบรรทัดเดียว

    ค่าเริ่มต้นเขียน com.apple.das

  3. ข่าวประชา เข้าสู่ or กลับ.

  4. ป้อนข้อความต่อไปนี้ใน Terminal. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตรงกับตัวพิมพ์ของข้อความ

  5. ข่าวประชา เข้าสู่ or กลับ. Dock หายไปสักครู่แล้วปรากฏขึ้นอีกครั้ง

  6. ป้อนข้อความต่อไปนี้ใน Terminal

  7. ข่าวประชา เข้าสู่ or กลับ. คำสั่ง exit ทำให้ Terminal สิ้นสุดเซสชันปัจจุบัน จากนั้นคุณสามารถออกจากแอปพลิเคชัน Terminal ได้