ขั้นตอนง่ายๆในการบันทึกไฟล์ JPEG ใน GIMP

รูปแบบไฟล์เนทีฟใน GIMP คือ XCF แต่ใช้สำหรับแก้ไขภาพภายใน GIMP เท่านั้น เมื่อคุณเสร็จสิ้นการทำงานกับภาพของคุณคุณต้องแปลงเป็นรูปแบบมาตรฐานที่เหมาะสมสำหรับใช้ที่อื่น ตัวอย่างเช่นคุณสามารถส่งออกไฟล์เป็น JPEG ใน GIMP

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ GIMP เวอร์ชัน 2.10 สำหรับ Windows, Mac และ Linux


วิธีบันทึกเป็น JPEG ใน GIMP

ในการบันทึกภาพในรูปแบบ JPEG โดยใช้ GIMP:

  1. เลือก เนื้อไม่มีมัน > ส่งออกเป็น.

  2. ใช้ ส่งออกเป็น กล่องสำหรับกำหนดชื่อและตำแหน่งให้กับรูปภาพ

  3. คลิก เลือกประเภทไฟล์ เพื่อเปิดรายการประเภทไฟล์ที่มี

  4. เลื่อนรายการลงแล้วเลือก ภาพ JPEG.

  5. เลือก ส่งออก เพื่อเปิด ส่งออกภาพเป็น JPEG กล่องโต้ตอบ

  6. เลือกการตั้งค่า JPEG ที่เป็นทางเลือก คุณภาพ ตัวเลื่อนมีค่าเริ่มต้นเป็น 90แต่คุณสามารถปรับขึ้นหรือลงเพื่อลดหรือเพิ่มการบีบอัดได้ สำหรับคนส่วนใหญ่การใช้การตั้งค่าเริ่มต้นก็ใช้ได้ดี

    ทำเครื่องหมายที่ช่องข้างๆ แสดงตัวอย่างในภาพ หน้าต่าง เพื่อแสดงขนาดของ JPEG โดยใช้คุณภาพปัจจุบัน การตั้งค่าและดูตัวอย่างภาพขนาดย่อ

  7. เลือก ส่งออก เพื่อบันทึกภาพของคุณเป็น JPEG

    หากคุณมี JPEG ขนาดใหญ่ที่ต้องการใช้บนเว็บให้ทำเครื่องหมายที่ช่องด้านข้าง หัวก้าวหน้า จะ ทำให้ JPEG สามารถแสดงผลออนไลน์ได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น

ใช้วิธีเดียวกันนี้ในการส่งออกรูปภาพในรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมายเช่น GIF, PNG และ BMP


ข้อดีข้อเสียของ JPEG

JPEG เป็นรูปแบบยอดนิยมสำหรับการบันทึกภาพภาพถ่าย สิ่งที่ยอดเยี่ยมอย่างหนึ่งเกี่ยวกับรูปแบบ JPEG คือการบีบอัดเพื่อลดขนาดไฟล์ซึ่งสามารถทำได้สะดวกเมื่อคุณต้องการส่งภาพถ่ายทางอีเมลหรือส่งโดยใช้โทรศัพท์มือถือของคุณ โดยทั่วไปคุณภาพของภาพ JPEG จะลดลงเมื่อการบีบอัดเพิ่มขึ้น การสูญเสียคุณภาพอาจมีนัยสำคัญเมื่อใช้การบีบอัดในระดับสูง การสูญเสียคุณภาพนี้จะเห็นได้ชัดโดยเฉพาะเมื่อมีคนซูมภาพ