ใช้ Layer Masks ใน GIMP เพื่อแก้ไขพื้นที่เฉพาะ

เลเยอร์มาสก์ใน GIMP (GNU Image Manipulation Program) เป็นวิธีที่ยืดหยุ่นในการแก้ไขเลเยอร์ที่รวมกันภายในเอกสารเพื่อสร้างภาพคอมโพสิตที่น่าสนใจยิ่งขึ้น


ข้อดีของมาสก์และวิธีการทำงาน

เมื่อนำมาสก์ไปใช้กับเลเยอร์มาสก์จะทำให้บางส่วนของเลเยอร์โปร่งใสเพื่อให้เลเยอร์ใด ๆ ด้านล่างแสดงผ่าน

นี่อาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรวมภาพถ่ายสองภาพขึ้นไปเพื่อสร้างภาพสุดท้ายที่รวมองค์ประกอบของแต่ละภาพเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตามมันยังสามารถเปิดความสามารถในการแก้ไขพื้นที่ของภาพเดียวด้วยวิธีต่างๆเพื่อสร้างภาพสุดท้ายที่ดูโดดเด่นกว่าการปรับแต่งภาพเดียวกันกับภาพรวมทั้งหมด 

ตัวอย่างเช่นในภาพถ่ายทิวทัศน์คุณสามารถใช้เทคนิคนี้เพื่อทำให้ท้องฟ้ามืดลงในยามพระอาทิตย์ตกเพื่อไม่ให้สีโทนร้อนไหม้ขณะที่ทำให้ฉากหน้าสว่างขึ้น 

คุณสามารถบรรลุผลลัพธ์ที่คล้ายกันของเลเยอร์ที่รวมกันได้โดยการลบบางส่วนของเลเยอร์ด้านบนแทนที่จะใช้มาสก์เพื่อทำให้พื้นที่โปร่งใส อย่างไรก็ตามเมื่อลบส่วนหนึ่งของเลเยอร์แล้วจะไม่สามารถยกเลิกการลบได้ แต่คุณสามารถแก้ไขเลเยอร์มาสก์เพื่อให้มองเห็นพื้นที่โปร่งใสได้อีกครั้ง


การใช้ Layer Masks ใน GIMP

เทคนิคที่แสดงในบทช่วยสอนนี้ใช้โปรแกรมแก้ไขภาพ GIMP ฟรีและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับวัตถุหลายประเภทโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแสงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในแต่ละฉาก แสดงวิธีใช้เลเยอร์มาสก์ในภาพแนวนอนเพื่อรวมรูปภาพเดียวกันสองเวอร์ชันที่แตกต่างกัน 


เตรียมเอกสาร GIMP

ขั้นตอนแรกคือการเตรียมเอกสาร GIMP ที่คุณสามารถใช้เพื่อแก้ไขพื้นที่เฉพาะของรูปภาพ

การใช้ภาพถ่ายทิวทัศน์หรือภาพที่คล้ายกันซึ่งมีเส้นขอบฟ้าที่ชัดเจนมากจะทำให้ง่ายต่อการแก้ไขส่วนบนและส่วนล่างของภาพเพื่อให้คุณเห็นว่าเทคนิคนี้ทำงานอย่างไร เมื่อคุณพอใจกับแนวคิดนี้แล้วคุณอาจลองประยุกต์ใช้กับเรื่องที่ซับซ้อนมากขึ้น

  1. ไปที่ เนื้อไม่มีมัน > จุดเปิด เพื่อเปิดภาพถ่ายดิจิทัลที่คุณต้องการใช้งาน ใน เลเยอร์ จานสีภาพที่เปิดใหม่จะปรากฏเป็นเลเยอร์เดียว

  2. จากนั้นเลือก เลเยอร์ซ้ำ ในแถบด้านล่างของจานสีเลเยอร์ ซึ่งจะซ้ำชั้นพื้นหลังที่จะใช้งานได้

  3. เลือก ซ่อน ปุ่ม (ปรากฏเป็นไอคอนรูปตา) ที่ชั้นบนสุด 

  4. ใช้เครื่องมือปรับแต่งภาพเพื่อแก้ไขเลเยอร์ด้านล่างที่มองเห็นได้ด้วยวิธีที่ช่วยเพิ่มส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพเช่นท้องฟ้า

  5. ยกเลิกการซ่อน เลเยอร์บนสุดและเพิ่มพื้นที่อื่นของรูปภาพเช่นฉากหน้า

หากคุณไม่มั่นใจกับเครื่องมือปรับแต่งของ GIMP ให้ใช้เทคนิคการแปลงโมโนมิกเซอร์ Channel Mixer เพื่อเตรียมเอกสาร GIMP ที่คล้ายกัน


ใช้ Layer Mask

เราต้องการซ่อนท้องฟ้าในชั้นบนสุดเพื่อให้ท้องฟ้ามืดในชั้นล่างแสดงผ่าน

  1. คลิกขวาที่เลเยอร์บนสุดในจานสีเลเยอร์แล้วเลือก เพิ่ม Layer Mask.

  2. เลือก สีขาว (ทึบเต็มที่). ตอนนี้คุณจะเห็นว่าสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาวล้วนปรากฏขึ้นทางด้านขวาของภาพขนาดย่อของเลเยอร์ในจานสีเลเยอร์

  3. เลือก Layer Mask โดยคลิกที่ไอคอนสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาวค้างไว้จากนั้นกดปุ่ม D เพื่อรีเซ็ตสีพื้นหน้าและพื้นหลังเป็นสีดำและสีขาวตามลำดับ

  4. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร กล่องเครื่องมือให้เลือก เครื่องมือไล่ระดับสี.

  5. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร ตัวเลือกเครื่องมือให้เลือก FG เป็น BG (RGB) จาก ไล่โทนสี ตัวเลือก

  6. เลื่อนตัวชี้ไปที่รูปภาพและวางไว้ที่ระดับของขอบฟ้า คลิกและลากขึ้นด้านบนเพื่อไล่ระดับสีดำไปที่ไฟล์ เลเยอร์มาสก์.

  7. ตอนนี้ท้องฟ้าจากชั้นล่างจะมองเห็นได้โดยมีฉากหน้าจากชั้นบนสุด หากผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คุณต้องการให้ลองใช้การไล่ระดับสีอีกครั้งอาจจะเริ่มต้นหรือจบที่จุดอื่น


ปรับแต่งการเข้าร่วม

อาจเป็นกรณีที่เลเยอร์ด้านบนสว่างกว่าเลเยอร์ด้านล่างเล็กน้อย แต่มาสก์ได้บดบัง ซึ่งสามารถปรับได้โดยการทาสีมาสก์รูปภาพโดยใช้สีขาวเป็นสีพื้นหน้า

เลือก เครื่องมือแปรง, และใน ตัวเลือกเครื่องมือเลือกแปรงขนนุ่มในไฟล์ แปรง การตั้งค่า. ใช้ แถบเลื่อนขนาด เพื่อปรับขนาดตามต้องการ ลองลดค่าของไฟล์ ความทึบแสง ตัวเลื่อนด้วยเช่นกันเนื่องจากทำให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

ก่อนทาสีลงบนเลเยอร์มาสก์ให้เลือกไอคอนลูกศรสองหัวขนาดเล็กถัดจากสีพื้นหน้าและพื้นหลังเพื่อทำให้สีพื้นหน้าเป็นสีขาว
เลือก เลเยอร์มาสก์ ไอคอนใน เลเยอร์ จานสีเพื่อให้แน่ใจว่าได้เลือกไว้และคุณสามารถระบายสีลงบนภาพในบริเวณที่คุณต้องการทำให้ส่วนโปร่งใสมองเห็นได้อีกครั้ง ในขณะที่คุณวาดคุณจะเห็นไฟล์ เลเยอร์มาสก์ ไอคอนเปลี่ยนไปตามจังหวะแปรงที่คุณใช้และคุณจะเห็นภาพเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเมื่อพื้นที่โปร่งใสกลายเป็นสีทึบอีกครั้ง