คู่มือฉบับสมบูรณ์สำหรับ Ubuntu Software Center

ซอฟต์แวร์ Ubuntu เป็นเครื่องมือกราฟิกที่ช่วยให้คุณสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Ubuntu ได้ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากซอฟต์แวร์ Ubuntu โปรดเรียนรู้วิธีเพิ่มที่เก็บเพิ่มเติมภายใน Ubuntu คู่มือนี้เน้นคุณสมบัติของซอฟต์แวร์ Ubuntu ตลอดจนข้อผิดพลาด

Ubuntu Software Center เหมือนเดิมหมดแล้วใน Ubuntu ทุกรุ่นที่รองรับในปัจจุบัน ถูกแทนที่ด้วยซอฟต์แวร์ Ubuntu คู่มือนี้ได้รับการอัปเดตเพื่อให้สอดคล้องกับแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ Ubuntu ในปัจจุบันแทนที่จะเป็น Ubuntu Software Center ที่เลิกใช้แล้ว


วิธีเริ่มซอฟต์แวร์ Ubuntu

มีสองวิธีในการเริ่มแอพ Ubuntu Software:

  • คลิก กระเป๋าเดินทาง ไอคอนบน Ubuntu Launcher
  • กด ยิ่งใหญ่ (ปุ่ม Windows) บนแป้นพิมพ์จากนั้นค้นหา Ubuntu Software ในเส้นประ GNOME เมื่อไอคอนปรากฏขึ้นให้เลือก


อินเทอร์เฟซหลัก

ภาพด้านล่างแสดงอินเทอร์เฟซหลักสำหรับซอฟต์แวร์ Ubuntu หากต้องการค้นหาเมนูที่ด้านบนให้วางเมาส์เหนือ Ubuntu Software. ใต้เมนูคุณจะพบแถบเครื่องมือพร้อมตัวเลือกสำหรับ ซอฟต์แวร์ทั้งหมด, การติดตั้งและ การปรับปรุง. ทางด้านขวาคือไอคอนค้นหา

ในอินเทอร์เฟซหลักรายการหมวดหมู่จะปรากฏตรงกลางหน้าใต้แอพแนะนำ ด้านล่างนี้คุณจะพบหมวดหมู่แอพพิเศษเช่น Editor's Picks การเผยแพร่ล่าสุด.

ประสบการณ์นี้ออกแบบมาให้รู้สึกคล้ายกับร้านแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เช่น Google Play หากคุณใช้ซอฟต์แวร์ GNOME ในการแจกจ่ายอื่นซอฟต์แวร์ Ubuntu ดูเหมือนจะคุ้นเคย นั่นเป็นเพราะหลังจากเปลี่ยนไปใช้ GNOME แล้ว Ubuntu จึงละทิ้งศูนย์ซอฟต์แวร์เพื่อสนับสนุนแอปซอฟต์แวร์ GNOME ซึ่งพวกเขาเปลี่ยนแบรนด์


ค้นหาแอปพลิเคชัน

วิธีที่ง่ายที่สุดในการค้นหาแอปพลิเคชันคือค้นหาจากชื่อแอปพลิเคชันหรือคำสำคัญ เลือกไอคอนค้นหา (แว่นขยาย) ที่มุมขวาบนของหน้าต่างซอฟต์แวร์ Ubuntu ในช่องค้นหาที่ปรากฏที่ด้านบนของหน้าจอให้พิมพ์ชื่อแอปพลิเคชันที่คุณต้องการค้นหา รายการแอปพลิเคชันที่เป็นไปได้จะปรากฏขึ้นในแบบเรียลไทม์ขณะที่คุณพิมพ์


เรียกดูหมวดหมู่

หากคุณต้องการดูสิ่งที่มีอยู่ในที่เก็บให้ขยายรายการหมวดหมู่ในไฟล์ ซอฟต์แวร์ทั้งหมด แท็บ จากนั้นเลือกลูกศรแบบเลื่อนลงตรงกลางหน้าจอด้านล่างรายการหมวดหมู่ยอดนิยม รายการจะขยายเพื่อแสดงหมวดหมู่ที่มีอยู่ทั้งหมด

การเลือกหมวดหมู่จะแสดงรายการแอปพลิเคชันในลักษณะเดียวกับการค้นหาแอปพลิเคชัน บางหมวดหมู่มีหมวดหมู่ย่อยที่คุณสามารถเข้าถึงได้ด้วยไฟล์ แสดง เมนูแบบเลื่อนลง การเลือกหมวดหมู่ย่อยจะกรองผลลัพธ์ของคุณให้แสดงเฉพาะแอปที่คุณเลือก

ตัวอย่างเช่นหมวดหมู่เกมมีหมวดหมู่ย่อยสำหรับอาร์เคดเกมกระดานเกมไพ่ปริศนาสวมบทบาทจำลองสถานการณ์กีฬาและอื่น ๆ ตัวเลือกอันดับต้น ๆ ได้แก่ Pingus, Hedgewars และ Supertux 2


แสดงรายการแอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งโดยใช้ซอฟต์แวร์ Ubuntu

หากต้องการดูสิ่งที่ติดตั้งในระบบของคุณให้ใช้ GNOME Dash และฟิลเตอร์โดยใช้เลนส์แอพพลิเคชั่นหรือใช้ซอฟต์แวร์ Ubuntu ในซอฟต์แวร์ Ubuntu ให้เลือกไฟล์ การติดตั้ง แถบ

ซอฟต์แวร์ Ubuntu ไม่แสดงซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งเป็นหมวดหมู่ แต่จะแสดงรายการแอปพลิเคชันที่มีอยู่ในระบบตามลำดับตัวอักษรแทน เมื่อคุณเลื่อนดูคุณจะเห็นการแบ่งระหว่างแอปของผู้ใช้และแอประบบ การแบ่งนั้นเป็นการเตือนว่าอย่าเอาอะไรที่อยู่ใต้เส้นนั้นออกเพราะมันจะทำให้สิ่งของแตก นั่นเป็นเหตุผลที่ตัวเลือกนี้ไม่มี คุณจะต้องลบแอพเหล่านี้ด้วยตนเองด้วย sudo

หากคุณเลือกแอปใด ๆ ที่คุณติดตั้งไว้คุณสามารถทำได้ ยิง or ลบรายการออกจากรถเข็น แอป

ตรวจหาการปรับปรุง

ซอฟต์แวร์ Ubuntu มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นโซลูชันการจัดการที่สมบูรณ์ดังนั้นจึงมีความสามารถในการตรวจสอบการอัปเดตและอัปเดตพีซี Ubuntu ของคุณ เลือกไฟล์ การปรับปรุง ที่ด้านบนของหน้าต่าง Ubuntu Software เพื่อดูสถานะการอัพเดตปัจจุบันของระบบของคุณ เมื่อคุณเลือกแท็บซอฟต์แวร์ Ubuntu จะตรวจหาการอัปเดต

เมื่อมีการอัปเดตการอัปเดตจะแสดงในเนื้อหาหลักของหน้าต่างพร้อมกับตัวเลือกในการติดตั้ง หากไม่มีข้อความจะปรากฏขึ้นและแจ้งให้คุณทราบว่าระบบเป็นปัจจุบัน

หากต้องการตรวจสอบการอัปเดตด้วยตนเองให้เลือกไฟล์ ลูกศรรีเฟรช ไอคอนที่มุมบนซ้ายของหน้าต่าง

รายการแอปพลิเคชัน

เมื่อคุณค้นหาแอพพลิเคชั่นหรือเรียกดูหมวดหมู่รายการแอพพลิเคชั่นจะปรากฏขึ้น รายการแอปพลิเคชันจะแสดงชื่อแอปพลิเคชันคำอธิบายสั้น ๆ และการให้คะแนน 

หากคุณกำลังเรียกดูให้เลือกไฟล์ ประเภท ลูกศรแบบเลื่อนลงเพื่อจัดเรียงรายการตามคะแนนสูงสุดและชื่อ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน

หากต้องการรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปพลิเคชันให้เลือกรายการในรายการแอปพลิเคชัน หน้าของแอปพลิเคชันในซอฟต์แวร์ Ubuntu จะแสดงชื่อแอปพร้อมกับการจัดอันดับภาพหน้าจอบางส่วนและตัวเลือกในการติดตั้ง หากคุณต้องการซอฟต์แวร์ให้เลือก ติดตั้ง.

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ก่อนการติดตั้งให้เลื่อนไปเรื่อย ๆ ขั้นแรกคุณจะพบคำอธิบายสั้น ๆ ของแอพพร้อมรายการคุณสมบัติและสิ่งที่มันทำ

ด้านล่างข้อมูลนี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับแอปเช่นเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ที่เก็บข้อมูลที่มาการให้ใบอนุญาตและเวลาที่อัปเดตครั้งล่าสุด

ที่ด้านล่างของหน้าคุณจะเห็นบทวิจารณ์ มีรายละเอียดของดาวและจำนวนคนให้คะแนน คุณยังสามารถดูบทวิจารณ์ของผู้ใช้แบบเต็ม

อย่ากังวลกับบทวิจารณ์เชิงลบมากเกินไป คำนึงถึงปัจจัยการหลอกล่อ ทุกคนสามารถให้คะแนนแอปใดก็ได้ในซอฟต์แวร์ Ubuntu ได้ตลอดเวลาและไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม พวกเขาไม่จำเป็นต้องมีบัญชีและไม่จำเป็นต้องลงชื่อเข้าใช้อย่างไรก็ตามหากรีวิวส่วนใหญ่บอกว่าแอปเสียโปรดระวัง มิฉะนั้นให้ใช้สิ่งที่คุณอ่านพร้อมกับเกลือเม็ดหนึ่งและจำไว้ว่าส่วนใหญ่สามารถลองใช้ได้ฟรี

ข้อผิดพลาด

แอปซอฟต์แวร์ Ubuntu นั้นสมบูรณ์แบบน้อยกว่า ตัวอย่างเช่นค้นหา Steam โดยใช้แถบค้นหา ดูภาพด้านล่างเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น Steam ไม่สามารถใช้งานได้หรือไม่? ทางด้านล่างของรายการ

ซอฟต์แวร์ Ubuntu ดูเหมือนจะไม่มีวิธีใดที่จะทำให้แอป Steam ยอดนิยมแตกต่างจากแอปอื่น ๆ ที่กล่าวถึงในคำอธิบาย ผลลัพธ์จำนวนมากเป็นสคริปต์แบบสุ่มและยูทิลิตี้ที่แทบไม่รู้จักซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่สนใจ ทำให้ซอฟต์แวร์ Ubuntu ดูไม่ถูกต้องและการเลือกโดยรวมดูเหมือนว่าเป็นโครงการแฮ็กเกอร์แบบสุ่มซึ่งเล่นโดยตรงกับการรับรู้ว่า Linux ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปหลัก

เนื่องจากระบบการจัดอันดับมีข้อบกพร่องจึงยากที่จะแยกแยะแอปที่ดีที่สุดเมื่อเรียกดู เนื่องจากคุณสามารถจัดเรียงตามคะแนนสูงสุดหรือชื่อเท่านั้นคุณจึงต้องพึ่งพาบทวิจารณ์เมื่อสำรวจแอปใหม่ ๆ

เพื่อให้เรื่องแย่ลงเมื่อค้นหาหรือเรียกดูคุณจะเห็นผลลัพธ์จากทุกที่เก็บที่ติดตั้งในระบบของคุณรวมถึง Snaps ซึ่งมักทำให้เกิดความสับสนในการทำซ้ำ

ซอฟต์แวร์ Ubuntu ก็ไร้ประโยชน์เช่นกันเมื่อต้องติดตั้งส่วนประกอบระบบและแพ็คเกจระดับล่าง คุณไม่จำเป็นต้องทำสิ่งนี้เสมอไปเพราะเป็นเรื่องผิดปกติใน Linux สมัยใหม่ อย่างไรก็ตามทันทีที่คุณปรับแต่งสิ่งต่างๆในระดับที่ลึกขึ้นเล็กน้อยสิ่งนั้นจะปรากฏขึ้น

เมื่อพูดถึงมันซอฟต์แวร์ Ubuntu จะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อคุณรู้ว่าคุณต้องการติดตั้งแอพใด สำหรับคนส่วนใหญ่สิ่งนั้นจะเอาชนะจุดประสงค์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณสามารถเปิดเทอร์มินัลและพิมพ์:

sudo apt ติดตั้ง

สำหรับใครก็ตามที่จริงจังกับการใช้ Ubuntu เป็น OS หลักขอแนะนำให้คุณติดตั้ง Synaptic หรือเรียนรู้การใช้ apt

สิ่งที่ต้องทำหลังจากติดตั้ง Ubuntu