Open Source Software คืออะไร?

ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส (OSS) คือซอฟต์แวร์ที่สามารถดูซอร์สโค้ดและเปลี่ยนแปลงได้โดยสาธารณะหรือเปิดในลักษณะอื่น เมื่อสาธารณะไม่สามารถดูซอร์สโค้ดและเปลี่ยนแปลงได้จะถือว่าปิดหรือเป็นกรรมสิทธิ์

ซอร์สโค้ดเป็นส่วนการเขียนโปรแกรมเบื้องหลังของซอฟต์แวร์ที่ผู้ใช้มักไม่มอง ซอร์สโค้ดจะแสดงคำแนะนำเกี่ยวกับการทำงานของซอฟต์แวร์และลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันทั้งหมดของซอฟต์แวร์

เก็ตตี้อิมเมจ / Scott-Cartwright


ผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จาก OSS อย่างไร

OSS ช่วยให้โปรแกรมเมอร์ทำงานร่วมกันในการปรับปรุงซอฟต์แวร์โดยการค้นหาและแก้ไขข้อผิดพลาดในโค้ด (แก้ไขข้อบกพร่อง) อัปเดตซอฟต์แวร์ให้ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีใหม่และสร้างคุณลักษณะใหม่ ๆ แนวทางการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มของโครงการโอเพนซอร์สเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ซอฟต์แวร์เนื่องจากข้อผิดพลาดได้รับการแก้ไขเร็วขึ้นมีการเพิ่มและเผยแพร่คุณลักษณะใหม่ ๆ บ่อยขึ้นซอฟต์แวร์มีความเสถียรมากขึ้นโดยมีโปรแกรมเมอร์จำนวนมากขึ้นเพื่อค้นหาข้อผิดพลาดในโค้ดและการอัปเดตความปลอดภัยจะดำเนินการได้เร็วขึ้น มากกว่าโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์มากมาย

OSS ส่วนใหญ่ใช้บางเวอร์ชันหรือรูปแบบของสัญญาอนุญาตสาธารณะทั่วไปของ GNU (GNU GPL หรือ GPL) วิธีที่ง่ายที่สุดในการคิดว่า GPL คล้ายกับภาพถ่ายที่เป็นสาธารณสมบัติ ทั้ง GPL และสาธารณสมบัติอนุญาตให้ทุกคนแก้ไขอัปเดตและนำบางสิ่งกลับมาใช้ใหม่ได้ตามที่ต้องการ GPL ให้สิทธิ์โปรแกรมเมอร์และผู้ใช้ในการเข้าถึงและเปลี่ยนซอร์สโค้ดในขณะที่โดเมนสาธารณะให้สิทธิ์ผู้ใช้ในการใช้และปรับแต่งรูปภาพ ส่วน GNU ของ GNU GPL หมายถึงใบอนุญาตที่สร้างขึ้นสำหรับระบบปฏิบัติการ GNU ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการฟรี / เปิดที่เป็นโครงการสำคัญในเทคโนโลยีโอเพนซอร์ส ความแตกต่างหลักระหว่าง GPL และสาธารณสมบัติมาจากข้อ จำกัด ประการหนึ่งของ GPL ทุกอย่างที่แก้ไขโดยการแก้ไขรหัส GPL จำเป็นต้องเปิดอยู่ ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถแก้ไขโปรแกรม GPL และขายได้

โบนัสสำหรับผู้ใช้อีกประการหนึ่งคือโดยทั่วไป OSS ให้บริการฟรีอย่างไรก็ตามอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเช่นการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับโปรแกรมซอฟต์แวร์บางโปรแกรม


โอเพ่นซอร์สมาจากไหน?

ในขณะที่แนวคิดของการเข้ารหัสซอฟต์แวร์สำหรับการทำงานร่วมกันมีรากฐานมาจากสถาบันการศึกษาในปี 1950-1960 ในช่วงปี 1970 และ 1980 ปัญหาต่างๆเช่นข้อพิพาททางกฎหมายทำให้แนวทางการทำงานร่วมกันแบบเปิดสำหรับการเข้ารหัสซอฟต์แวร์สูญเสียไอน้ำ ซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์เข้าครอบครองตลาดซอฟต์แวร์จนกระทั่ง Richard Stallman ก่อตั้ง Free Software Foundation (FSF) ในปี 1985 โดยนำซอฟต์แวร์แบบเปิดหรือซอฟต์แวร์ฟรีกลับมาสู่แถวหน้า แนวคิดของซอฟต์แวร์เสรีหมายถึงเสรีภาพไม่ใช่ต้นทุน การเคลื่อนไหวทางสังคมที่อยู่เบื้องหลังซอฟต์แวร์เสรียืนยันว่าผู้ใช้ซอฟต์แวร์ควรมีอิสระในการดูเปลี่ยนแปลงอัปเดตแก้ไขและเพิ่มลงในซอร์สโค้ดเพื่อตอบสนองความต้องการและได้รับอนุญาตให้แจกจ่ายหรือแบ่งปันกับผู้อื่นได้อย่างเสรี

FSF มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวของซอฟต์แวร์ฟรีและโอเพ่นซอร์สด้วยโครงการ GNU GNU เป็นระบบปฏิบัติการฟรี (ชุดของโปรแกรมและเครื่องมือที่สั่งให้อุปกรณ์หรือคอมพิวเตอร์ทำงานอย่างไร) โดยทั่วไปแล้วจะออกมาพร้อมกับชุดเครื่องมือไลบรารีและแอปพลิเคชันที่รวมกันอาจเรียกว่าเวอร์ชันหรือการแจกจ่าย GNU จับคู่กับโปรแกรมที่เรียกว่าเคอร์เนลซึ่งจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์รวมถึงการสื่อสารไปมาระหว่างแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ เคอร์เนลที่พบมากที่สุดที่จับคู่กับ GNU คือเคอร์เนล Linux ซึ่งสร้างขึ้นโดย Linus Torvalds ระบบปฏิบัติการและการจับคู่เคอร์เนลนี้เรียกในทางเทคนิคว่าระบบปฏิบัติการ GNU / Linux แม้ว่าจะเรียกกันง่ายๆว่า Linux

ด้วยเหตุผลหลายประการรวมถึงความสับสนในตลาดเกี่ยวกับความหมายที่แท้จริงของคำว่า 'ซอฟต์แวร์ฟรี' คำว่า 'โอเพนซอร์ส' ทางเลือกจึงกลายเป็นคำที่ต้องการสำหรับซอฟต์แวร์ที่สร้างและดูแลโดยใช้แนวทางการทำงานร่วมกันแบบสาธารณะ คำว่า 'โอเพนซอร์ส' ถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการในการประชุมสุดยอดผู้นำทางความคิดด้านเทคโนโลยีในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 1998 ซึ่งจัดทำโดย Tim O'Reilly ต่อมาในเดือนนั้น Open Source Initiative (OSI) ก่อตั้งโดย Eric Raymond และ Bruce Perens ในฐานะองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่อุทิศตนเพื่อส่งเสริม OSS

FSF ยังคงดำเนินต่อไปในฐานะกลุ่มผู้สนับสนุนและนักเคลื่อนไหวที่อุทิศตนเพื่อสนับสนุนเสรีภาพและสิทธิของผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ซอร์สโค้ด อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมเทคโนโลยีส่วนใหญ่ใช้คำว่า "โอเพ่นซอร์ส" สำหรับโครงการและโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่อนุญาตให้สาธารณะเข้าถึงซอร์สโค้ดได้

commons.wikimedia.org


ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

โครงการโอเพ่นซอร์สเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา คุณอาจกำลังอ่านบทความนี้บนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตของคุณและถ้าเป็นเช่นนั้นคุณมีแนวโน้มที่จะใช้เทคโนโลยีโอเพนซอร์สในขณะนี้ ระบบปฏิบัติการสำหรับทั้ง iPhone และ Android ถูกสร้างขึ้นโดยใช้หน่วยการสร้างจากซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สโครงการและโปรแกรมต่างๆ

หากคุณกำลังอ่านบทความนี้บนแล็ปท็อปหรือเดสก์ท็อปคุณใช้ Chrome หรือ Firefox เป็นเว็บเบราว์เซอร์หรือไม่ Mozilla Firefox เป็นเว็บเบราว์เซอร์โอเพ่นซอร์ส Google Chrome เป็นเวอร์ชันแก้ไขของโครงการเบราว์เซอร์โอเพนซอร์สที่เรียกว่า Chromium แม้ว่า Chromium จะเริ่มต้นโดยนักพัฒนาของ Google ซึ่งยังคงมีบทบาทอย่างแข็งขันในการอัปเดตและการพัฒนาเพิ่มเติม แต่ Google ได้เพิ่มการเขียนโปรแกรมและคุณลักษณะต่างๆ (บางส่วนไม่ได้เปิด source) ไปยังซอฟต์แวร์พื้นฐานนี้เพื่อพัฒนาเบราว์เซอร์ Google Chrome

ในความเป็นจริงอินเทอร์เน็ตอย่างที่เราทราบกันดีว่าจะไม่มีอยู่จริงหากไม่มี OSS ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างเว็บทั่วโลกโดยใช้เทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สเช่นระบบปฏิบัติการ Linux และเว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache เพื่อสร้างอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ของเรา เว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache คือโปรแกรม OSS ที่ประมวลผลคำขอสำหรับหน้าเว็บบางหน้า (เช่นหากคุณคลิกลิงก์สำหรับเว็บไซต์ที่คุณต้องการเข้าชม) โดยค้นหาและนำคุณไปยังหน้าเว็บ เว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache เป็นโอเพ่นซอร์สและดูแลโดยอาสาสมัครนักพัฒนาและสมาชิกขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่เรียกว่า Apache Software Foundation

โอเพ่นซอร์สกำลังสร้างและปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและชีวิตประจำวันของเราในรูปแบบที่เรามักไม่รู้ ชุมชนโปรแกรมเมอร์ระดับโลกที่มีส่วนร่วมในโครงการโอเพ่นซอร์สยังคงขยายคำจำกัดความของ OSS และเพิ่มคุณค่าที่นำมาสู่สังคมของเรา