วิธีใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส ClamAV Linux ฟรี

คนจำนวนมากถือว่า Linux มีความปลอดภัยมากกว่า Windows แต่เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์เครื่องใด ๆ ก็สามารถเสี่ยงต่อมัลแวร์ไวรัสและโทรจันได้ แม้ว่าความเสี่ยงในการติดไวรัสบน Linux อาจอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็มีอยู่ แต่หลายคนไม่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสในระบบ Linux

เนื่องจากความปลอดภัยในโลกไซเบอร์และการโจมตีมีความแพร่หลายมากขึ้นจึงควรเพิ่มความอุ่นใจที่ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสมีให้ ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องใช้จ่ายมาก นี่คือจุดที่ ClamAV เข้ามา


โซลูชั่นป้องกันไวรัสฟรี

ClamAV เป็นชุดเครื่องมือซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสแบบโอเพนซอร์สที่ตรวจจับซอฟต์แวร์และไวรัสที่เป็นอันตรายในระบบปฏิบัติการต่างๆรวมถึง Linux มักใช้บนเซิร์ฟเวอร์อีเมลเพื่อสแกนหาไวรัสในอีเมล การอัปเดต ClamAV สามารถใช้ได้ฟรี

เหตุผลสามประการที่คุณควรพิจารณา ClamAV สำหรับ Linux ได้แก่ :

  • คุณมีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนในคอมพิวเตอร์ของคุณและคุณต้องการล็อคเครื่องของคุณให้มากที่สุด
  • คุณบูตคู่กับ Windows ใช้ ClamAV เพื่อสแกนพาร์ติชันของไดรฟ์และไดรฟ์เพิ่มเติมบนคอมพิวเตอร์ของคุณ
  • คุณต้องการสร้างซีดีดีวีดีหรือ USB สำหรับกู้คืนระบบเพื่อแก้ไขปัญหาไวรัสบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows ของเพื่อน

ติดตั้ง ClamAV

ClamAV ทำงานผ่านบรรทัดคำสั่ง อย่างไรก็ตามเครื่องมือที่เรียกว่า ClamTK มีอินเทอร์เฟซแบบกราฟิกที่เรียบง่าย

คุณจะพบ ClamTK ในตัวจัดการแพ็คเกจของการแจกแจงส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่นผู้ใช้ Ubuntu จะพบได้ใน Software Center และผู้ใช้ openSUSE จะพบใน Yast

ใช้เดสก์ท็อปกราฟิกสำหรับการแจกจ่ายของคุณเพื่อค้นหาและเรียกใช้แพ็คเกจ ClamTK กระบวนการนี้แตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปและการกระจาย


ใช้ ClamTK

แอปพลิเคชันหลักแบ่งออกเป็นสี่ส่วน:

  • องค์ประกอบ ใช้เพื่อตั้งค่าวิธีที่คุณต้องการให้ ClamAV ทำงาน
  • ประวัติขององค์กร ช่วยให้คุณเห็นผลลัพธ์ของการสแกนก่อนหน้านี้
  • การปรับปรุง ช่วยให้คุณสามารถนำเข้าคำจำกัดความของไวรัสใหม่
  • การวิเคราะห์ แสดงวิธีเริ่มการสแกน

ก่อนที่คุณจะสแกนหาไวรัสให้โหลดคำจำกัดความของไวรัสที่เป็นปัจจุบัน เลือก การปรับปรุงจากนั้นกด OK เพื่อตรวจสอบการอัปเดต


ปรับแต่ง ClamAV

หากต้องการเปลี่ยนการตั้งค่าให้เลือกไฟล์ การตั้งค่า ไอคอน. วางเมาส์เหนือช่องทำเครื่องหมายแต่ละช่องเพื่อแสดงคำแนะนำเครื่องมือที่อธิบายวัตถุประสงค์ของแต่ละตัวเลือก ช่องทำเครื่องหมายสี่ช่องแรกช่วยให้คุณสามารถสแกนตัวตรวจสอบรหัสผ่านไฟล์ขนาดใหญ่ไฟล์ที่ซ่อนอยู่และสแกนโฟลเดอร์แบบวนซ้ำได้ อีกสองช่องทำเครื่องหมายจะอัปเดตและสลับวิธีการทำงานของไอคอนภายในแอปพลิเคชัน (เช่นคุณต้องคลิกไอคอนหนึ่งครั้งหรือสองครั้ง)


สแกนหาไวรัส

ในการสแกนหาไวรัสให้เลือกไฟล์ สแกนไฟล์ ไอคอนหรือ สแกนโฟลเดอร์ ไอคอน. ในฐานะจุดเริ่มต้นให้เลือกไฟล์ สแกนโฟลเดอร์ ไอคอน. คุณจะเห็นกล่องโต้ตอบเรียกดู

เลือกไดรฟ์ที่คุณต้องการสแกน (เช่นไดรฟ์ Windows) จากนั้นกด OK. ClamAV จะค้นหาซ้ำในโฟลเดอร์ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าและค้นหาองค์ประกอบที่น่าสงสัย

ClamAV ไม่ได้อ้างว่าให้การป้องกัน 100% แต่ไม่มีซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่สามารถอ้างสิทธิ์นี้ได้ ClamAV มีประสิทธิภาพอย่างไรก็ตาม