จะทำอย่างไรเมื่อไม่รู้จักอุปกรณ์ USB ใน Windows 10

การเชื่อมต่ออุปกรณ์ USB กับคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือแท็บเล็ต Windows 10 ไม่เป็นไปตามแผนเสมอไป บางครั้ง Windows 10 จะไม่ตรวจพบฮาร์ดแวร์ใหม่เลยในขณะที่บางครั้งอาจทำให้คุณหงุดหงิดด้วยข้อความแสดงข้อผิดพลาดต่างๆ


สาเหตุของข้อผิดพลาดของอุปกรณ์ USB

ข้อผิดพลาดในการเชื่อมต่อ USB เช่นข้อความแสดงข้อผิดพลาด Code 43 ที่น่าอับอายอาจมีสาเหตุหลายประการตั้งแต่ซอฟต์แวร์และไดรเวอร์ที่ล้าสมัยไปจนถึงข้อผิดพลาดของฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ บ่อยครั้งเป็นการยากที่จะบอกได้ว่าอุปกรณ์ USB กำลังมีปัญหาใดเมื่อพยายามเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณดังนั้นจึงเป็นความคิดที่ดีที่จะทำงานผ่านโซลูชันที่เป็นไปได้ต่างๆจนกว่าจะเริ่มทำงานได้อย่างถูกต้อง

ต่อไปนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถใช้ได้เมื่อประสบปัญหาการเชื่อมต่อ USB กับ Windows 10

ปัญหาที่กล่าวถึงในบทความนี้ใช้กับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ทุกเวอร์ชันและอาจเกิดขึ้นได้เมื่อใช้อุปกรณ์หลายชนิดที่ต้องเชื่อมต่อผ่าน USB เช่นเมาส์ดิสก์ไดรฟ์ตัวติดตามการออกกำลังกายและตัวควบคุมวิดีโอเกม


วิธีแก้ไขปัญหาอุปกรณ์ USB ใน Windows 10

  1. รีสตาร์ทอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณ มันเป็นความคิดโบราณเล็กน้อย แต่การปิดคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต Windows 10 ของคุณแล้วเปิดอีกครั้งมักจะช่วยแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการตรวจจับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ได้

  2. เปิดอุปกรณ์ USB ของคุณ อุปกรณ์ USB ส่วนใหญ่จะเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต Windows 10 แต่บางอุปกรณ์อาจต้องการให้คุณเปิดด้วยตนเองผ่านปุ่มเปิด / ปิด คอมพิวเตอร์ของคุณอาจตรวจไม่พบอุปกรณ์ USB บางอย่างหากปิดอยู่

  3. ตรวจสอบแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ USB นี่เป็นปัญหาทั่วไปที่มักเกี่ยวข้องกับเมาส์ USB แบบไร้สายเนื่องจากใช้งานบ่อยและอาจหมดพลังงานได้ง่าย ปัญหานี้มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นขั้วต่อ USB ที่ผิดพลาดในความเป็นจริงสิ่งที่จำเป็นคือแบตเตอรี่ใหม่

    หากคุณใช้เมาส์ USB คุณสามารถตรวจสอบว่ามีไฟหรือไม่โดยการพลิกเมาส์และตรวจสอบแสงอินฟราเรดที่ควรมองเห็นได้

  4. รอจนกระทั่งคอมพิวเตอร์ Windows 10 ของคุณเปิดอยู่ คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตที่ทำงานช้าลงอาจเต็มไปด้วยจำนวนการดำเนินการที่ต้องใช้เมื่อเริ่มต้นระบบและบางครั้งอาจมองข้ามฮาร์ดแวร์ USB ที่เชื่อมต่อใหม่ หากคุณกำลังใช้อุปกรณ์ USB ใหม่ให้รอหนึ่งนาทีจนกว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะเปิดเครื่องเต็มที่ก่อนที่จะเชื่อมต่อสิ่งใด ๆ กับพอร์ต USB

  5. อัปเดต Windows 10 การอัปเดตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ไม่เพียง แต่สามารถดาวน์โหลดไฟล์ที่จำเป็นเพื่อรองรับฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ที่เพิ่งออกใหม่ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดที่คุณอาจได้รับอีกด้วย

    หากต้องการตรวจสอบการอัปเดตระบบปฏิบัติการ Windows 10 ล่าสุดให้เปิด การตั้งค่า > อัปเดตและความปลอดภัย และคลิกที่ ตรวจหาการปรับปรุง ปุ่ม

  6. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ USB มีไว้เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต Windows 10 ฮาร์ดแวร์บางตัวที่มีสาย USB ไม่ได้มีไว้เพื่อทำงานกับ Windows 10 ตัวอย่างหนึ่งคือฐาน Disney Infinity ซึ่งออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับเครื่องเล่นวิดีโอเกมเฉพาะเช่น Xbox One หรือ PlayStation 4 อีกชิ้นหนึ่งจะเป็นอุปกรณ์เสริมบางอย่างที่ออก สำหรับคอมพิวเตอร์ Mac และแล็ปท็อปของ Apple

    ตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ของอุปกรณ์ USB และคู่มือการใช้งานสำหรับข้อมูลความเข้ากันได้

  7. แก้ไขปัญหา Windows 10 มีเครื่องมือในตัวสำหรับตรวจจับข้อผิดพลาดและข้อขัดแย้งและแก้ไข การเรียกใช้เครื่องมือแก้ไขปัญหาจะสแกนอุปกรณ์ของคุณเพื่อหาไดรเวอร์อุปกรณ์ที่จำเป็นและจะดาวน์โหลดหากพร้อมใช้งานทางออนไลน์

    หากต้องการไปที่เครื่องมือแก้ไขปัญหาให้เปิด การตั้งค่า จากเมนูเริ่มหรือศูนย์ปฏิบัติการคลิกที่ การอัปเดตและความปลอดภัยจากนั้นคลิกที่ การแก้ไขปัญหาการ. เมื่ออยู่บนหน้าจอแก้ไขปัญหาให้เลื่อนรายการตัวเลือกและคลิกที่ ฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ แล้วคลิก เรียกใช้เครื่องมือแก้ปัญหา เพื่อเริ่มกระบวนการสแกนและซ่อมแซมระบบ

    ก่อนที่จะเรียกใช้กระบวนการแก้ไขปัญหาตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ USB ที่คุณมีปัญหาได้รับการชาร์จเปิดอยู่และเชื่อมต่อกับแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ Windows 10 ของคุณ

  8. เปลี่ยนสายเชื่อมต่อ บางครั้งสายเคเบิลที่ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ USB กับคอมพิวเตอร์ Windows 10 อาจเสียหายได้เนื่องจากการสึกหรอที่เกิดจากการใช้งานมากเกินไป สิ่งนี้มักเกิดขึ้นกับสายเคเบิลที่มีการใช้งานเป็นจำนวนมากเช่นสายที่ทำมาเพื่อชาร์จหรือซิงค์สมาร์ทโฟน

    สาย USB จำนวนมากเข้ากันได้กับอุปกรณ์ USB อื่น ๆ ดังนั้นคุณอาจต้องลองใช้สายเคเบิลสำหรับอุปกรณ์อื่นที่คุณเป็นเจ้าของก่อนที่จะจ่ายเงินสำหรับอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมด

  9. ดาวน์โหลดไดรเวอร์จากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์บางอย่างต้องการไดรเวอร์เฉพาะเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง ไดรเวอร์เหล่านี้อาจอยู่ในแผ่นดิสก์ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์เมื่อคุณซื้อหรือคุณอาจต้องไปที่เว็บไซต์ของ บริษัท และดาวน์โหลดจากที่นั่น คู่มือการใช้งานบรรจุภัณฑ์และคำแนะนำของผลิตภัณฑ์อาจกล่าวถึงเว็บไซต์ที่ถูกต้องในการดาวน์โหลดไฟล์ 

  10. ย้อนกลับไดรเวอร์ แดกดันบางครั้งการติดตั้งไดรเวอร์ใหม่อาจส่งผลเสียต่อการทำงานของอุปกรณ์ดังนั้นการย้อนกลับไดรเวอร์ไปยังเวอร์ชันก่อนหน้าอาจเป็นวิธีแก้ปัญหา

  11. ตรวจสอบแหล่งจ่ายไฟ อุปกรณ์ USB บางอย่างเช่นดิสก์ไดรฟ์บลูเรย์ภายนอกบางตัวต้องใช้พลังงานมากในการทำงานดังนั้นเพียงแค่เสียบเข้ากับพอร์ต USB ของแล็ปท็อป Windows 10 อาจไม่เพียงพอสำหรับการทำงานอย่างถูกต้อง

    อุปกรณ์ประเภทนี้มักมีสาย USB สองเส้น หนึ่งในนั้นควรเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อถ่ายโอนข้อมูลในขณะที่อีกอันควรจะเสียบเข้ากับปลั๊กไฟที่มีพอร์ต USB หรืออุปกรณ์อื่นที่สามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟได้

    อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB หรือฮับ USB เป็นการลงทุนที่ดี พวกเขามาในราคาที่หลากหลายและเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากที่จะมีไว้ในบ้านสำหรับชาร์จอุปกรณ์โดยไม่ต้องใช้แล็ปท็อปหรือคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป 

  12. ตรวจสอบความเข้ากันได้ของ USB 3 และ USB 2 อุปกรณ์ USB 3 ส่วนใหญ่สามารถเชื่อมต่อกับพอร์ต USB 2 บนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต Windows 10 ได้ดังนั้นความเข้ากันได้จึงไม่ควรเป็นปัญหาเกือบตลอดเวลา เนื่องจากเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นมีความเป็นไปได้ที่อุปกรณ์ USB 3 อาจต้องใช้พอร์ต USB 3 อย่างไรก็ตามควรตรวจสอบบรรจุภัณฑ์และคู่มือการใช้งานเพื่อให้แน่ใจ

    อุปกรณ์ USB 3 ส่วนใหญ่รองรับความเข้ากันได้กับ USB 2 ซึ่งแทบจะไม่เป็นสาเหตุของปัญหาการเชื่อมต่อใด ๆ

  13. เปลี่ยนอุปกรณ์ของคุณ นี่ควรเป็นทางเลือกสุดท้าย แต่ก็มักจำเป็นเช่นกันเพราะบางครั้งอุปกรณ์ USB อาจเสียได้ โชคดีที่ บริษัท หลายแห่งจะส่งเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่ผิดพลาดให้คุณฟรีหากคุณซื้อมาเมื่อไม่นานมานี้และบางแห่งอาจให้บริการซ่อมฟรีหรือลดราคา หากไม่มีการเปลี่ยนฟรีหรือส่วนลดนี่อาจเป็นโอกาสที่ดีในการอัปเกรดอุปกรณ์ใดก็ตามที่คุณต้องการเปลี่ยนเป็นเวอร์ชันล่าสุด