ฉันจะแก้ไขเมาส์ที่ไม่ทำงานได้อย่างไร

เว้นแต่เมาส์ของคุณจะประสบปัญหาฮาร์ดแวร์ล้มเหลว - โดยการดื่มกาแฟหรือถูกแมวเบื่อกัดข้างโต๊ะ - โอกาสที่ดีที่ข้อบกพร่องด้านประสิทธิภาพใด ๆ ที่คุณเห็นในอุปกรณ์นั้นสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดายภายในยูทิลิตีการตั้งค่าหลักของระบบปฏิบัติการ

อินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิกได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับการป้อนข้อมูลด้วยเมาส์และใช้งานยากหากไม่มีเมาส์ที่ใช้งานได้ ตรวจสอบแป้นพิมพ์ลัดทั่วไปสำหรับ Windows, macOS และ Linux เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาในกรณีที่ไม่มีเมาส์หรือหน้าจอสัมผัส

รูปภาพของ John Caezar Panelo / Getty


สาเหตุของเมาส์ไม่ทำงาน

ความล้มเหลวของเมาส์มีแหล่งที่มาจากห้าแหล่ง:

  • ความเสียหายของฮาร์ดแวร์ที่ไม่สามารถแก้ไขได้
  • การสูญเสียพลังงานหรือการเชื่อมต่อ
  • สัญญาณรบกวนระหว่างเมาส์และพื้นผิวการทำงาน
  • ซอฟต์แวร์ที่ล้าสมัย
  • ระบบปฏิบัติการมีข้อบกพร่องหรือการกำหนดค่าผิดพลาด

วิธีแก้ไขเมาส์ PC หรือแล็ปท็อปที่ไม่ทำงาน

เนื่องจากปัจจัยหลายประการอาจเป็นสาเหตุของเมาส์ที่ทำงานไม่ถูกต้องการแก้ไขปัญหาจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้มันใช้งานได้อีกครั้ง ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้โดยจัดเรียงตามลำดับที่พบมากที่สุดและง่ายที่สุดถึงเข้มข้นที่สุด

  1. ตรวจสอบความเสียหายของฮาร์ดแวร์ของเมาส์. ตัวเรือนแตกลูกบอลที่หายไปการคลิกของสวิตช์นิ้วแบบหนึบหรือเงียบหรือการที่เซ็นเซอร์ออปติคัลไม่สามารถเรืองแสงบ่งชี้ว่าอุปกรณ์ได้รับความเสียหาย เมื่อพิจารณาถึงความถูกต้องของเมาส์ส่วนใหญ่ความเสียหายของฮาร์ดแวร์มักจะชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแทนที่จะซ่อมแซมเป็นวิธีที่ดีที่สุด

  2. ทำความสะอาดเมาส์. หากตัวชี้เคลื่อนที่แบบกระตุกหรือตอบสนองน้อยกว่าปกติให้ทำความสะอาดเมาส์เพื่อดูว่าตัวชี้นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพหรือไม่ ง่ายต่อการทำความสะอาดเมาส์ไร้สายหรือเมาส์แบบมีสายด้วยโรลเลอร์บอล

    ในขณะที่คุณกำลังทำความสะอาดเมาส์ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรบังเลเซอร์ที่ด้านล่างของเมาส์ สิ่งใดก็ตามที่กีดขวางเลเซอร์ (เช่นกระดาษเทป ฯลฯ ) จะรบกวนการเคลื่อนไหวของเมาส์ / เคอร์เซอร์

  3. เปลี่ยนแบตเตอรี่. เปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับชุดใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณยังคงใช้แบตเตอรี่ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ พิจารณาใช้แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ในทำนองเดียวกันตรวจสอบว่าแบตเตอรี่ได้รับการติดตั้งอย่างถูกต้อง บางครั้งการปิดฝาแผงก่อนที่แบตเตอรี่จะเด้งออกมาอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก

    ในทำนองเดียวกันให้เสียบเมาส์เข้ากับอุปกรณ์ชาร์จเป็นเวลา 30 นาทีเพื่อให้ได้น้ำเพียงพอที่จะเชื่อมต่อ หนูที่มีพอร์ตเครื่องชาร์จ USB และแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถชาร์จใหม่ได้บางครั้งดูเหมือนจะล้มเหลวโดยไม่มีการเตือนเมื่อระดับการชาร์จลดลงมากเกินไป

  4. ลองใช้พอร์ต USB อื่น. อาจมีปัญหากับเครื่องที่คุณใช้อยู่ดังนั้นให้ถอดปลั๊กเมาส์หรือตัวรับสัญญาณแล้วลองใช้พอร์ต USB อื่น คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปส่วนใหญ่มีพอร์ตที่ด้านหน้าและด้านหลังของคอมพิวเตอร์ดังนั้นลองใช้พอร์ตทั้งหมดก่อนที่จะข้ามไปยังขั้นตอนอื่น อาจเป็นกรณีที่ปลั๊กหลุดออกบางส่วน

  5. เชื่อมต่อเมาส์เข้ากับพอร์ต USB โดยตรง. หากคุณใช้เครื่องอ่านหลายการ์ดหรือฮับ USB ภายนอกอาจมีปัญหากับอุปกรณ์นั้นแทนที่จะใช้เมาส์หรือพอร์ต USB เสียบเมาส์เข้ากับคอมพิวเตอร์โดยตรงเพื่อดูว่าปัญหาหายไปหรือไม่

  6. ใช้เมาส์บนพื้นผิวที่เหมาะสม. หนูบางตัวสามารถใช้ได้กับพื้นผิว (เกือบ) ทุกชนิด หลายคนทำไม่ได้ ศึกษาข้อ จำกัด ของอุปกรณ์ของคุณ - อาจต้องใช้แผ่นรองเมาส์โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณใช้เมาส์รุ่นเก่า ตัวอย่างเช่นเมาส์ออปติคอลบางตัวไม่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวบนพื้นผิวมันวาวหรือพื้นผิวที่มีสีเข้มมากหรือสีอ่อนมาก

  7. อัปเดตไดรเวอร์. ตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้ผลิตสำหรับการอัปเดตไดรเวอร์ที่มีอยู่หรือใช้เครื่องมืออัพเดตไดรเวอร์ หากเมาส์ของคุณไม่ทำสิ่งที่ผู้ผลิตสัญญาว่าจะทำ (เช่นการเลื่อนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง) ให้ตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้ผลิตเพื่อดูว่าจำเป็นต้องใช้ไดรเวอร์หรือไม่ ไฟล์เหล่านี้มักจะฟรี

  8. ปล่อยและจับคู่เมาส์ Bluetooth ใหม่. ไม่ใช่เรื่องแปลกที่อุปกรณ์บลูทู ธ จะสูญเสียสถานะการจับคู่หรือคอมพิวเตอร์ลืมไปหากจับคู่เมาส์ Bluetooth ตัวอื่นไว้

  9. ปิดใช้งานแทร็กแพดในตัว. หากแล็ปท็อปของคุณรองรับแทร็กแพดภายในให้ปิดการใช้งานผ่านยูทิลิตี้การตั้งค่าระบบปฏิบัติการของคุณ แทร็คแพดภายในอาจขัดแย้งกับหรือแทนที่เมาส์ภายนอก

ล้อเมาส์ไม่เลื่อน? นี่คือวิธีแก้ไข