ไฟล์ CPGZ (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ CPGZ เป็นไฟล์บีบอัด UNIX CPIO Archive เป็นผลมาจากไฟล์ CPIO (Copy In, Copy Out) ที่บีบอัดด้วย GZIP

ไฟล์เก็บถาวร CPIO ไม่ถูกบีบอัดซึ่งเป็นสาเหตุที่ GZIP ถูกนำไปใช้กับไฟล์เพื่อให้สามารถบีบอัดเพื่อประหยัดเนื้อที่ดิสก์ ในไฟล์เก็บถาวรเหล่านี้อาจเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์เอกสารภาพยนตร์และไฟล์ประเภทอื่น ๆ

TGZ เป็นรูปแบบที่คล้ายกันซึ่งบีบอัดไฟล์ TAR (ซึ่งเป็นที่เก็บไฟล์ที่ไม่มีการบีบอัด) ด้วยการบีบอัด GZIP

ทิมฟิชเชอร์


วิธีการเปิดไฟล์ CPGZ

โดยทั่วไปไฟล์ CPGZ จะเห็นในระบบปฏิบัติการ macOS และ Linux เครื่องมือบรรทัดคำสั่ง ditto เป็นวิธีหนึ่งที่คุณสามารถเปิดได้ในระบบเหล่านั้น

อย่างไรก็ตามหากคุณใช้ Windows เราขอแนะนำให้ลองใช้ PeaZip, 7-Zip หรือโปรแกรมบีบอัด / คลายการบีบอัดไฟล์อื่น ๆ ที่รองรับการบีบอัด GZ


วิธีการเปิดไฟล์. ZIP.CPGZ

สถานการณ์แปลก ๆ อย่างหนึ่งที่คุณอาจพบไฟล์ CPGZ โดยไม่คาดคิดคือเมื่อคุณพยายามเปิดไฟล์ ZIP ใน macOS

ระบบปฏิบัติการอาจสร้างไฟล์ใหม่ที่มีนามสกุล. ZIP.CPGZ แทนที่จะให้เนื้อหาของไฟล์ ZIP เมื่อเปิดขึ้นมาคุณจะพบไฟล์ ZIP อีกครั้ง การบีบอัดจะทำให้คุณกลับไฟล์ที่มีนามสกุล. ZIP.CPGZ ... และการวนซ้ำนี้ยังคงดำเนินต่อไปอย่างไรก็ตามหลายครั้งที่คุณลองเปิดมัน

สาเหตุหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจาก macOS ไม่เข้าใจประเภทของการบีบอัด ZIP ที่ใช้กับไฟล์ดังนั้นจึงคิดว่าคุณต้องการบีบอัดไฟล์แทนการคลายการบีบอัด เนื่องจาก CPGZ เป็นรูปแบบเริ่มต้นที่ใช้สำหรับการบีบอัดไฟล์จึงถูกบีบอัดและคลายการบีบอัดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สิ่งหนึ่งที่อาจแก้ไขปัญหานี้ได้คือดาวน์โหลดไฟล์ ZIP อีกครั้ง อาจเปิดไม่ถูกต้องหากการดาวน์โหลดเสียหาย เราขอแนะนำให้ลองใช้เบราว์เซอร์อื่นเป็นครั้งที่สองเช่น Firefox, Chrome, Opera หรือ Safari

บางคนประสบความสำเร็จในการเปิดไฟล์ ZIP ด้วย Unarchiver

อีกทางเลือกหนึ่งคือเรียกใช้สิ่งนี้ เปิดเครื่องรูด คำสั่งในเทอร์มินัล:

ตำแหน่งคลายซิป / of / zipfile.zip

หากคุณไปเส้นทางนี้อย่าลืมเปลี่ยนข้อความ "location / of / zipfile.zip" เป็นเส้นทางของไฟล์ ZIP ของคุณ คุณสามารถพิมพ์ "unzip" โดยไม่มีพา ธ แทนจากนั้นลากไฟล์ไปที่หน้าต่างเทอร์มินัลเพื่อเขียนตำแหน่งโดยอัตโนมัติ


วิธีการแปลงไฟล์ CPGZ

วิธีที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ภายในไฟล์ CPGZ คือการแตกไฟล์ออกจากไฟล์ก่อนโดยใช้ตัวขยายไฟล์ตัวใดตัวหนึ่งจากด้านบน เมื่อคุณแยกเนื้อหาได้แล้วคุณสามารถใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีเพื่อแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้

เราพูดเช่นนี้เนื่องจาก CPGZ เป็นเพียงรูปแบบคอนเทนเนอร์ซึ่งหมายความว่ามีไฟล์อื่น ๆ อยู่ภายในไม่ได้หมายถึงการแปลงเป็นรูปแบบโดยตรงเช่น XLS, PPT, MP3 เป็นต้น

ตัวอย่างเช่นหากคุณกำลังพยายาม "แปลง" CPGZ เป็น PDF คุณต้องใช้เครื่องมือคลายซิปไฟล์แทนเช่นที่เราได้กล่าวไปแล้ว วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถนำ PDF ออกมาซึ่งคุณสามารถปฏิบัติเหมือนกับที่คุณทำกับไฟล์อื่น ๆ และแปลงโดยใช้ตัวแปลงเอกสาร

เช่นเดียวกับที่คุณต้องการแปลงไฟล์ CPGZ เป็น SRT, IMG (Macintosh Disk Image), IPSW หรือไฟล์ประเภทอื่น ๆ สิ่งที่คุณต้องทำจริงๆแทนที่จะแปลงไฟล์เก็บถาวร CPGZ เป็นรูปแบบเหล่านั้นคือการขยายไฟล์เก็บถาวรเพื่อให้คุณสามารถเปิดไฟล์เหล่านั้นได้ตามปกติ ยูทิลิตี้คลายการบีบอัดไฟล์เดียวกันที่เรากล่าวถึงแล้วสามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ CPGZ เหล่านี้ได้

ไม่จำเป็นต้องแปลงรูปแบบหนึ่งเป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ เช่น ZIP, 7Z หรือ RAR เนื่องจากทั้งหมดใช้เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน: เพื่อจัดเก็บไฟล์ อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการคุณสามารถทำได้ด้วยตนเองเพียงแค่แตกไฟล์ออกจากที่เก็บถาวรจากนั้นบีบอัดไฟล์เป็น ZIP (หรือรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น) ด้วยโปรแกรมเช่น 7-Zip