จะทำอย่างไรเมื่อพอร์ต USB ของคุณไม่ทำงาน

ไม่ว่าคุณจะเชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์ USB ชุดหูฟังเครื่องพิมพ์พยายามซิงค์เครื่องเล่น MP3 หรือแม้แต่สมาร์ทโฟนคุณคาดว่าอุปกรณ์ USB ของคุณจะใช้งานได้เมื่อคุณเสียบปลั๊กนั่นคือความสวยงามและความเรียบง่ายของ USB หรือ บัสอนุกรมสากลซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถเชื่อมต่อและตัดการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ตามต้องการซึ่งมักใช้กับคอมพิวเตอร์ Windows และ Mac โดยไม่ต้องยุ่งยาก

ชีวิต / Jie En Lee 


วิธีแก้ไขปัญหาพอร์ต USB

เมื่อพอร์ต USB ของคุณหยุดทำงานกะทันหันปัญหาสามารถติดตามได้ตลอดว่าเป็นความล้มเหลวของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ ปัญหาเหล่านี้บางส่วนเหมือนกันทั้งใน Windows และ Mac ในขณะที่ปัญหาอื่น ๆ ไม่ซ้ำกันเพียงปัญหาเดียว

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ บางครั้งคุณอาจโชคดีและวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดก็จบลงด้วยการแก้ไขปัญหาที่ใหญ่ที่สุด

    หากการรีสตาร์ทไม่ได้ผลคุณจะต้องดำเนินการแก้ไขที่ซับซ้อนมากขึ้น

    เหตุใดการรีสตาร์ทบางสิ่งจึงมีแนวโน้มที่จะแก้ไขปัญหาส่วนใหญ่

  2. มองหาเศษเล็กเศษน้อยในพอร์ต USB พอร์ตเหล่านี้จะเปิดกว้างเมื่อใดก็ตามที่คุณไม่ได้เสียบอุปกรณ์ดังนั้นจึงง่ายสำหรับเศษขยะเช่นฝุ่นหรืออาหารเข้าไปในตัว

    หากคุณเห็นสิ่งที่ติดอยู่ข้างในให้ปิดคอมพิวเตอร์ของคุณและค่อยๆนำสิ่งกีดขวางออกด้วยพลาสติกบาง ๆ หรือไม้เช่นไม้จิ้มฟัน

    ในบางกรณีผลิตภัณฑ์เช่นอากาศกระป๋องอาจมีประโยชน์ในการเป่าสิ่งกีดขวางออกจากพอร์ต USB ระวังอย่าดันสิ่งกีดขวางเข้าไปอีก

  3. ตรวจสอบการเชื่อมต่อภายในหลวมหรือขาด วิธีหนึ่งในการทดสอบนี้คือเสียบอุปกรณ์ USB ของคุณจากนั้นค่อยๆขยับการเชื่อมต่อ หากเชื่อมต่อและตัดการเชื่อมต่อสั้น ๆ แสดงว่ามีปัญหาทางกายภาพกับสายเคเบิลหรือพอร์ต USB

    หากคุณรู้สึกว่ามีการเคลื่อนไหวมากเมื่อคุณค่อยๆกระดิกขั้วต่อ USB นั่นแสดงว่าอาจงอหรือหักออกจากบอร์ด และแม้ว่าบางครั้งอาจสามารถแก้ไขปัญหาประเภทนี้ได้ แต่คุณควรนำปัญหานี้ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

  4. ลองใช้พอร์ต USB อื่น คอมพิวเตอร์หลายเครื่องมีพอร์ต USB มากกว่าหนึ่งพอร์ตดังนั้นวิธีที่ดีในการแยกแยะพอร์ตที่เสียเพียงพอร์ตเดียวคือการถอดปลั๊กอุปกรณ์ USB ของคุณและลองใช้พอร์ตต่างๆ

    เสียบอุปกรณ์ USB เข้ากับพอร์ตสองสามพอร์ตทั้งด้านหน้าและด้านหลังของคอมพิวเตอร์ของคุณ หากอุปกรณ์ไม่ทำงานในพอร์ตใด ๆ แสดงว่าอาจมีปัญหากับฮาร์ดแวร์

    หากอุปกรณ์ของคุณเริ่มทำงานเมื่อเสียบเข้ากับพอร์ตอื่นแสดงว่าพอร์ตแรกอาจมีปัญหาทางกายภาพที่ต้องได้รับการแก้ไข

    อาจเป็นไปได้ว่ามีปัญหาในการเชื่อมต่อกับพอร์ต USB ทั้งหมดที่ด้านหน้าหรือด้านหลังซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงควรลองมากกว่าหนึ่งพอร์ตทั้งสองด้าน

  5. เปลี่ยนเป็นสาย USB อื่น ความล้มเหลวของสายเคเบิล USB เป็นเรื่องปกติมากกว่าความล้มเหลวของพอร์ต USB ดังนั้นอย่าลืมเปลี่ยนสายเคเบิลอื่นหากคุณมีสะดวก หากอุปกรณ์ของคุณเริ่มทำงานกะทันหันคุณจะรู้ว่าปัญหาเกิดจากสายขาดภายในสายเคเบิลอื่น

  6. เสียบอุปกรณ์ของคุณเข้ากับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หากคุณมีคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปเครื่องอื่นพกพาได้ให้ลองเสียบอุปกรณ์ USB ของคุณเข้ากับเครื่องนั้น นี่เป็นวิธีง่ายๆในการขจัดปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์

    หากอุปกรณ์ USB ของคุณมีชีวิตขึ้นมาทันทีที่คุณเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์สำรองแสดงว่าคุณกำลังประสบปัญหาพอร์ต USB

  7. ลองเสียบอุปกรณ์ USB อื่น หากคุณไม่มีคอมพิวเตอร์สำรอง แต่คุณมีแฟลชไดรฟ์เสริมวางอยู่รอบ ๆ หรืออุปกรณ์ USB อื่น ๆ ให้ลองเสียบปลั๊กก่อนที่จะไปสู่สิ่งที่ซับซ้อนกว่านี้

    หากอุปกรณ์อื่นของคุณใช้งานได้ดีคุณจะรู้ว่าพอร์ตของคุณทำงานได้ดี ในกรณีนี้คุณอาจต้องแก้ไขหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อไม่สำเร็จ

  8. ตรวจสอบตัวจัดการอุปกรณ์ (Windows) มีสองสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวจัดการอุปกรณ์ใน Windows เพื่อให้พอร์ต USB ทำงานได้อีกครั้ง

    สแกนหาการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์โดยคลิกขวาที่ชื่อคอมพิวเตอร์ของคุณจากนั้นคลิกที่ สแกนหาการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์. เมื่อการสแกนเสร็จสมบูรณ์แล้วตรวจสอบอุปกรณ์ USB ของคุณเพื่อดูว่าใช้งานได้หรือไม่

    อีกทางเลือกหนึ่งคือปิดและเปิดใช้งานคอนโทรลเลอร์ USB อีกครั้ง ในตัวจัดการอุปกรณ์ให้คลิกลูกศรที่อยู่ถัดจากสาย USB เส้นเล็กเพื่อให้ชี้ลงแทนที่จะไปทางขวา คลิกขวาที่ตัวควบคุม USB ตัวแรกในรายการแล้วเลือก ถอนการติดตั้งอุปกรณ์. ทำซ้ำสำหรับคอนโทรลเลอร์ USB แต่ละตัวที่คุณพบ

    ปิดคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วเปิดใหม่อีกครั้ง Windows จะติดตั้งคอนโทรลเลอร์ USB ใหม่โดยอัตโนมัติดังนั้นตรวจสอบดูว่าอุปกรณ์ของคุณใช้งานได้หรือไม่

    ขั้นตอนบางอย่างอาจแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ของคุณ แต่สามารถใช้ได้กับ Windows 10

  9. รีเซ็ตตัวควบคุมการจัดการระบบ (Mac) หากคุณมี Mac การรีเซ็ตตัวควบคุมการจัดการระบบ (SMC) อาจช่วยแก้ปัญหาของคุณได้

    คำแนะนำเหล่านี้ใช้ไม่ได้หาก Mac มีชิพ Apple T2 Security

    การรีเซ็ต SMC สำหรับ Macs

    1. ปิดคอมพิวเตอร์
    2. เสียบอะแดปเตอร์ไฟฟ้า
    3. กดค้างไว้ เปลี่ยน+ควบคุม+ตัวเลือก จากนั้นกดปุ่ม ปุ่มเพาเวอร์.
    4. กดทั้งสี่ปุ่มค้างไว้ 10 วินาที
    5. ปล่อยปุ่มและปุ่มเปิด / ปิดทั้งหมดพร้อมกัน
    6. กดปุ่มเปิด / ปิดเพื่อเปิดเครื่อง Mac ของคุณ
    7. เมื่อ Mac เริ่มการสำรองข้อมูล SMC จะรีเซ็ต
    8. ตรวจสอบดูว่าอุปกรณ์ USB ของคุณใช้งานได้หรือไม่

    การรีเซ็ต SMC สำหรับ iMac, Mac Pro และ Mac Mini

    1. ปิดคอมพิวเตอร์
    2. ถอดปลั๊กอะแดปเตอร์ไฟฟ้า
    3. กดปุ่มเปิด / ปิดค้างไว้อย่างน้อยห้าวินาที
    4. ปล่อยปุ่มเปิดปิด
    5. เชื่อมต่ออะแดปเตอร์เพาเวอร์อีกครั้งและเริ่มคอมพิวเตอร์
    6. ตรวจสอบดูว่าอุปกรณ์ USB ของคุณใช้งานได้หรือไม่
  10. อัปเดตระบบของคุณ แม้ว่าจะมีโอกาสน้อยกว่า แต่ก็มีโอกาสที่การอัปเดตระบบของคุณสามารถแก้ปัญหาพอร์ต USB ของคุณได้ กระบวนการนี้แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังอัปเดต Windows หรือ macOS

    หากต้องการอัปเดต macOS บน Mojave และใหม่กว่าให้คลิกไอคอน Apple ที่ด้านซ้ายบนแล้วเลือก การตั้งค่าระบบ > การปรับปรุงซอฟต์แวร์. คลิก อัปเดตทันที ถ้ามี

    บน macOS บน High Sierra และรุ่นก่อนหน้าให้เปิดแอพสโตร์ คลิก การปรับปรุง บนแถบเครื่องมือ หากมีการอัปเดตใด ๆ ให้คลิกที่ ปรับปรุง or อัพเดททั้งหมด.

    รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์และตรวจสอบว่าอุปกรณ์ USB ของคุณใช้งานได้หรือไม่