ติดตั้งไดรฟ์ซีดี / ดีวีดีด้วยบทช่วยสอนนี้

แม้ว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปจำนวนมากจะมาพร้อมกับไดรฟ์ซีดีหรือดีวีดี แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป คุณสามารถติดตั้งได้ตราบเท่าที่คอมพิวเตอร์มีช่องเปิดสำหรับไดรฟ์ภายนอก คู่มือนี้แสดงวิธีการติดตั้งไดรฟ์ซีดี เรียนรู้วิธีการที่เหมาะสมในการติดตั้งออปติคัลไดรฟ์ที่ใช้ ATA ในคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปโดยใช้ไขควงปากแฉก

คำแนะนำเหล่านี้ใช้ได้กับไดรฟ์แบบออปติคัลทุกรูปแบบเช่นซีดีรอมซีดีอาร์ดับบลิวดีวีดีรอมและดีวีดีเบิร์นเนอร์

  1. ขั้นแรกตรวจสอบให้แน่ใจว่าพีซีของคุณปิดลงอย่างสมบูรณ์ หลังจากคอมพิวเตอร์ปิดเครื่องอย่างปลอดภัยแล้วให้ปิดเครื่องโดยพลิกสวิตช์ที่ด้านหลังของแหล่งจ่ายไฟและถอดสายไฟ AC ออก

  2. เปิดคอมพิวเตอร์เพื่อติดตั้งไดรฟ์ซีดีหรือดีวีดี วิธีการเปิดเคสจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่นคอมพิวเตอร์ของคุณ ระบบส่วนใหญ่ใช้แผงหรือประตูที่ด้านข้างของคอมพิวเตอร์ในขณะที่ระบบเก่าอาจต้องให้คุณถอดฝาครอบทั้งหมดออก ถอดและใส่สกรูที่ยึดฝาครอบหรือแผงเข้ากับเคสคอมพิวเตอร์จากนั้นถอดฝาครอบออก

  3. ถอดฝาปิดช่องใส่ไดรฟ์ เคสคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มีสล็อตหลายช่องสำหรับไดรฟ์ภายนอก แต่ใช้เพียงไม่กี่ช่อง ช่องเสียบไดรฟ์ที่ไม่ได้ใช้งานจะมีฝาปิดป้องกันฝุ่นเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ถอดฝาปิดช่องใส่ไดรฟ์ขนาด 5.25 นิ้วโดยดันแถบที่ด้านในหรือด้านนอกของเคส บางครั้งอาจขันฝาปิดเข้าไปในเคส

  4. ตั้งค่าโหมดไดรฟ์ IDE ไดรฟ์ซีดีและดีวีดีส่วนใหญ่สำหรับระบบคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปใช้อินเทอร์เฟซ IDE ซึ่งช่วยให้สามารถใช้อุปกรณ์สองเครื่องบนสายเคเบิลเดียว วางอุปกรณ์แต่ละชิ้นบนสายเคเบิลให้อยู่ในโหมดที่เหมาะสม ไดรฟ์หนึ่งคือไดรฟ์หลักและไดรฟ์รองอื่น ๆ เป็นทาส โดยปกติจัมเปอร์อย่างน้อยหนึ่งตัวที่ด้านหลังของไดรฟ์จะจัดการการตั้งค่านี้ ดูเอกสารหรือแผนภาพบนไดรฟ์สำหรับตำแหน่งและการตั้งค่า

    หากคุณกำลังจะติดตั้งไดรฟ์ซีดี / ดีวีดีบนสายเคเบิลที่มีอยู่ให้ตั้งค่าความต้องการของไดรฟ์ในโหมด Slave หากไดรฟ์อยู่บนสาย IDE ของตัวเองเพียงอย่างเดียวให้ตั้งค่าเป็นโหมด Master

  5. ใส่ไดรฟ์ซีดี / ดีวีดีลงในคอมพิวเตอร์ วิธีการติดตั้งไดรฟ์จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับกรณี สองวิธีที่ใช้บ่อยที่สุดในการติดตั้งไดรฟ์คือผ่านรางไดรฟ์หรือเข้าไปในโครงไดรฟ์

    • ไดรฟ์ Rails: วางรางไดรฟ์ที่ด้านข้างของไดรฟ์และยึดด้วยสกรู เมื่อคุณวางรางไดรฟ์ทั้งสองด้านของไดรฟ์แล้วให้เลื่อนไดรฟ์และรางเข้าไปในช่องที่เหมาะสม ติดรางไดรฟ์ดังนั้นไดรฟ์จึงถูกฝังอยู่ในเคสเมื่อคุณใส่เข้าไปจนสุด
    • ขับกรง: เลื่อนไดรฟ์เข้าไปในช่องเสียบในเคสเพื่อให้ฝาครอบไดรฟ์ชิดกับเคสคอมพิวเตอร์ ยึดไดรฟ์เข้ากับเคสคอมพิวเตอร์โดยใส่สกรูลงในช่องหรือรูที่เหมาะสม
  6. ต่อสายสัญญาณเสียงภายใน ในการใช้ไดรฟ์ซีดี / ดีวีดีเพื่อฟังเพลงสัญญาณเสียงจากไดรฟ์ซีดีจะต้องกำหนดเส้นทางไปยังโซลูชันเสียงของคอมพิวเตอร์ โดยปกติแล้วสายเคเบิลสองสายขนาดเล็กที่มีขั้วต่อมาตรฐานจะจัดการกับสิ่งนี้ เสียบสายเคเบิลนี้เข้าที่ด้านหลังของไดรฟ์ซีดี / ดีวีดีจากนั้นเสียบปลายอีกด้านเข้ากับการ์ดเสียงของพีซีหรือแผงวงจรหลักทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าเสียงของคอมพิวเตอร์ สุดท้ายเสียบสายเข้ากับขั้วต่อที่มีข้อความว่า CD Audio

  7. ต่อไดรฟ์ซีดี / ดีวีดีเข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้สาย IDE โดยปกติแล้วไดรฟ์จะอยู่รองจากฮาร์ดไดรฟ์ ในกรณีนี้ให้ค้นหาขั้วต่อฟรีบนสายริบบิ้น IDE ระหว่างคอมพิวเตอร์และฮาร์ดไดรฟ์แล้วเสียบเข้ากับไดรฟ์ หากไดรฟ์นั้นเป็นสายเคเบิลของตัวเองให้เชื่อมต่อสาย IDE เข้ากับเมนบอร์ดและอีกหนึ่งขั้วต่อของสายเคเบิลเข้ากับไดรฟ์ซีดี / ดีวีดี

  8. เสียบไดรฟ์เข้ากับแหล่งจ่ายไฟ ค้นหาขั้วต่อ Molex 4 พินตัวใดตัวหนึ่งจากแหล่งจ่ายไฟและเสียบเข้ากับขั้วต่อเพาเวอร์ของไดรฟ์ซีดี / ดีวีดี

  9. เมื่อคุณติดตั้งไดรฟ์แล้วคุณสามารถปิดคอมพิวเตอร์ได้ เปลี่ยนแผงหรือฝาปิดเคสคอมพิวเตอร์ ยึดฝาครอบหรือแผงเข้ากับเคสโดยใช้สกรูที่คุณใส่ไว้เมื่อถอดฝาครอบออก

  10. เสียบสายไฟ AC กลับเข้าที่แหล่งจ่ายไฟแล้วพลิกสวิตช์ไปที่ On ตำแหน่ง

    มาร์คคีร์นิน

  11. ระบบคอมพิวเตอร์ควรตรวจจับและเริ่มใช้ไดรฟ์ใหม่โดยอัตโนมัติ เนื่องจากไดรฟ์ซีดีและดีวีดีเป็นแบบมาตรฐานคุณจึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งไดรเวอร์เฉพาะใด ๆ ดูคู่มือการใช้งานที่มาพร้อมกับไดรฟ์สำหรับคำแนะนำสำหรับระบบปฏิบัติการเฉพาะของคุณ