ไฟล์ CDDA (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ CDDA คือไฟล์ CD Digital Audio ที่เก็บเสียงในรูปแบบ AIFF

โดยปกติไฟล์ CDDA จะเห็นได้เฉพาะเมื่อไฟล์เสียงถูกริปจากซีดีเพลงที่ใช้ข้อมูลจำเพาะของ CD Digital Audio ส่วนใหญ่มักทำผ่านโปรแกรม Apple iTunes พร้อมตัวเลือกเบิร์นซีดีเพลง


วิธีการเปิดไฟล์ CDDA

ไฟล์ CDDA สามารถเปิดได้ฟรีด้วย iTunes ของ Apple บน Windows และ macOS และลองนึกดูว่าอาจจะมีเครื่องเล่นสื่อหลายรูปแบบอื่น ๆ ด้วย

คุณสามารถเบิร์นไฟล์เสียงเป็นรูปแบบ CDDA โดยใช้ไฟล์ ไฟล์> เบิร์นเพลย์ลิสต์ลงดิสก์ ตัวเลือกใน iTunes ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเพลย์ลิสต์ที่คุณต้องการเบิร์นนั้นเป็นเพลย์ลิสต์ที่คุณกำลังดูอยู่เมื่อคุณเลือก

Logic Pro X เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันจาก Apple ที่เปิดไฟล์ CDDA บน Mac ได้ แต่ไม่ฟรี Apple มีคำแนะนำในการเบิร์นไฟล์ในรูปแบบ CDDA

แม้ว่าอาจไม่น่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากไม่กี่รูปแบบ (ถ้ามี) นอกเหนือจาก CD Digital Audio หนึ่งใช้ส่วนขยาย CDDA แต่อาจเป็นไปได้ว่าโปรแกรมอื่นในคอมพิวเตอร์ของคุณเชื่อมโยงกับส่วนขยายนี้โดยเฉพาะและจะเปิดขึ้นเมื่อคุณดับเบิลคลิกที่ประเภทเหล่านี้ ไฟล์.

หากเป็นเช่นนั้นและคุณต้องการเปลี่ยนเป็น iTunes หรืออย่างอื่นโปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคู่มือนามสกุลไฟล์เฉพาะสำหรับการเปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ CDDA

CD Ripper ของ dBpoweramp ไม่ใช่โปรแกรมฟรี แต่มีรุ่นทดลองใช้ที่คุณสามารถดาวน์โหลดสำหรับ Windows และ Mac เพื่อแปลงไฟล์ CDDA เป็น WAV และรูปแบบเสียงอื่น ๆ

หากหลังจากแปลงไฟล์ CDDA ด้วย CD Ripper แล้วคุณต้องการให้อยู่ในรูปแบบอื่นที่ซอฟต์แวร์นั้นไม่รองรับให้ใช้โปรแกรมแปลงเสียงฟรีเหล่านี้เพื่อบันทึก CDDA เป็น MP3 หรือ WAV หรือในรูปแบบเสียงยอดนิยมอื่น ๆ .

บางทีคุณอาจต้องการทำสิ่งที่ตรงกันข้ามและแปลงบางอย่างเช่นไฟล์ MP3 เป็น CDDA เพื่อให้คุณสามารถใช้งานได้ในอุปกรณ์ที่รองรับรูปแบบ CDDA เท่านั้น แม้ว่าจะเป็นไปได้กับตัวแปลงไฟล์บางตัว แต่คุณควรเข้าใจว่ารูปแบบ MP3 ใช้การบีบอัดแบบสูญเสียซึ่งหมายความว่าส่วนหนึ่งของข้อมูลเสียงจะถูกตัดออกเพื่อลดขนาดของไฟล์ในขณะที่ยังคงให้เสียงเหมือนเดิม

เมื่อคุณแปลง MP3 เป็น CDDA คุณจะไม่เพิ่มข้อมูลที่ลบก่อนหน้านี้กลับเข้าไปในไฟล์ แต่อย่างใดข้อมูลจะหายไปตลอดกาลแม้จะอยู่ในรูปแบบ CDDA ก็ตาม มันคล้ายกับการที่คุณซูมเข้าในภาพถ่ายอย่างใกล้ชิดมากและไม่สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เรื่อย ๆ - ข้อมูลนั้นไม่เคยมีมาก่อน

โดยปกติคุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ (เช่นนามสกุลไฟล์. CDDA) เป็นนามสกุลที่คอมพิวเตอร์ของคุณรู้จัก (เช่น. MP3) และคาดว่าไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อใหม่จะใช้งานได้ การแปลงรูปแบบไฟล์จริงโดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่อธิบายไว้ข้างต้นจะต้องเกิดขึ้นในกรณีส่วนใหญ่


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นด้วย iTunes หรือโปรแกรมอื่น ๆ ที่กล่าวถึงในหน้านี้มีโอกาสดีที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะสับสนในรูปแบบไฟล์อื่นสำหรับรูปแบบ CDDA หากนามสกุลไฟล์คล้ายกัน

ไฟล์ CDA เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ ไฟล์ CDA เป็นไฟล์ทางลัด CD Audio Track และไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์ CDDA อันที่จริงแล้วอาจใช้กับ iTunes และเครื่องเล่นเสียงอื่น ๆ ได้ แต่จริงๆแล้วเป็นเพียงการอ้างอิงถึงแทร็กเสียงในซีดี คุณไม่สามารถใช้งานได้เหมือนกับไฟล์เสียงทั่วไป

ไฟล์อื่นที่อาจสับสนสำหรับไฟล์ CDDA คือไฟล์ CCD นี่คือไฟล์ CloneCD Disc Image ที่สร้างโดย CloneCD และใช้โดยโปรแกรมเช่น ImgBurn ไฟล์เหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์ CDDA เลยดังนั้นจะไม่เปิดในตัวเปิด CDDA

หากไฟล์ของคุณไม่ได้ลงท้ายด้วย. CDDA ให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่ใช้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์และค้นหาว่าโปรแกรมใดสามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้