ไฟล์ WMA (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ WMA คือไฟล์ Windows Media Audio Microsoft สร้างรูปแบบที่สูญเสียนี้เพื่อแข่งขันกับ MP3 ดังนั้นจึงมักใช้สำหรับการสตรีมเพลงออนไลน์

WMA มีหลายรูปแบบย่อยรวมถึง WMA Pro ซึ่งเป็นตัวแปลงสัญญาณแบบ lossy ที่รองรับเสียงความละเอียดสูง WMA Lossless ตัวแปลงสัญญาณแบบไม่สูญเสียที่บีบอัดเสียงโดยไม่สูญเสียคุณภาพ และ WMA Voice ซึ่งเป็นตัวแปลงสัญญาณที่สูญเสียสำหรับแอปพลิเคชันที่รองรับการเล่นเสียง

พัฒนาโดย Microsoft คือรูปแบบไฟล์ Windows Media Video ซึ่งใช้นามสกุล WMV

ASF เป็นรูปแบบคอนเทนเนอร์วิดีโอและเสียงที่พัฒนาโดย Microsoft ซึ่งมักมีข้อมูล WMA หรือ WMV


วิธีการเปิดไฟล์ WMA

ไฟล์ WMA เปิดใน Windows Media Player

Windows Media Player เป็นโปรแกรมที่ดีที่สุดสำหรับการเปิดไฟล์ WMA เนื่องจากมีอยู่ใน Windows เกือบทุกเวอร์ชัน อย่างไรก็ตามคุณสามารถเล่นไฟล์ WMA ในระบบปฏิบัติการอื่นด้วยซอฟต์แวร์ของ บริษัท อื่นเช่น VLC, MPC-HC, AllPlayer, MPlayer และ Winamp

หากคุณต้องการเล่นไฟล์ WMA ด้วย Windows Media Player บน Mac ของคุณคุณต้องติดตั้ง Flip4Mac เนื่องจาก v9 (เวอร์ชันสุดท้ายของ WMP ที่เผยแพร่สำหรับ Macs) ไม่รองรับไฟล์ WMA

TwistedWave Online Audio Editor เป็นวิธีที่รวดเร็วในการเล่นไฟล์ WMA ในเบราว์เซอร์ของคุณหากคุณไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมเหล่านั้นลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ ทำงานบนระบบปฏิบัติการใดก็ได้

หากคุณต้องการเล่นไฟล์ในโปรแกรมหรืออุปกรณ์ (เช่น iPhone) ที่ไม่รองรับรูปแบบ WMA คุณสามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่นที่รองรับโดยใช้ตัวแปลง WMA ที่อธิบายไว้ด้านล่าง

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์ของคุณพยายามเปิดไฟล์ WMA แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ WMA โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะ ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ WMA

ตัวแปลงไฟล์ฟรีจำนวนมากสามารถใช้ในการแปลงไฟล์ WMA เป็นรูปแบบเสียงอื่นเช่น MP3, WAV, FLAC, M4A หรือ M4R เป็นต้น บางส่วนต้องติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ แต่บางส่วนสามารถทำงานได้ทั้งหมดในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ

Freemake Audio Converter เป็นโปรแกรมหนึ่งที่คุณต้องติดตั้งเพื่อใช้งาน เนื่องจากรองรับการแปลงไฟล์เป็นชุดจึงสามารถใช้บันทึกไฟล์ WMA หลายไฟล์เป็นรูปแบบอื่นได้อย่างง่ายดาย

คุณอาจต้องการตัวแปลง WMA แบบออนไลน์เนื่องจากทำงานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ของคุณซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดโปรแกรมก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ อย่างไรก็ตามหมายความว่าคุณต้องดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วกลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณ

อัปโหลดไฟล์ WMA ไปยัง FileZigZag

FileZigZag และ Zamzar เป็นสองตัวอย่างของตัวแปลง WMA เป็น MP3 ออนไลน์ แต่พวกเขายังสามารถแปลงไฟล์เป็น WAV และรูปแบบอื่น ๆ ได้เช่นเดียวกับตัวแปลงที่ดาวน์โหลดได้ที่เราได้กล่าวไปแล้ว

แม้ว่าการแปลงเสียงส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบเสียงอื่น แต่ก็สามารถ "แปลง" ไฟล์ WMA เป็นข้อความได้ สิ่งนี้มีประโยชน์หากไฟล์ WMA สร้างขึ้นจากการบันทึกของคนที่กำลังคุยกัน ซอฟต์แวร์อย่าง Dragon สามารถเปลี่ยนเสียงพูดเป็นข้อความได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

บางครั้งรูปแบบไฟล์จะใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันหรือคล้ายกันและอาจทำให้สับสนได้ คุณอาจคิดว่าไฟล์ของคุณเป็นไฟล์ WMA แต่อาจเป็นไฟล์ที่ดูเหมือนว่ามีนามสกุลไฟล์. WMA

ตัวอย่างเช่นไฟล์ WMF (Windows Metafile), WMZ (Compressed Windows Media Player Skin) และ WML (Wireless Markup Language) ใช้ตัวอักษรเดียวกันกับ WMA แต่ในความเป็นจริงไม่ได้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันกับรูปแบบไฟล์เสียงนี้

ตัวอย่างอื่น ๆ ได้แก่ ไฟล์ Windows Media Photo ที่ใช้นามสกุลไฟล์. WMP และไฟล์ WAM (Worms Armageddon Mission) รูปแบบไฟล์ GarageBand MagicMentor Template ใช้ตัวอักษรเดียวกันสองสามตัวเช่นกันสำหรับไฟล์. MWAND

หากไฟล์ของคุณไม่ได้ลงท้ายด้วย. WMA จริงให้ค้นหาที่นี่ใน Lifewire หรือ Google เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและสิ่งที่โปรแกรมสามารถเปิดหรือแปลงได้


รูปแบบไฟล์ WMA ประเภทอื่น ๆ

มีรูปแบบย่อยสามรูปแบบที่ไฟล์ WMA สามารถมีอยู่ได้นอกเหนือจาก Windows Media Audio:

  • Windows Media Audio Professional: ตัวแปลงสัญญาณที่สูญเสียนี้คล้ายกับ WMA โดยมีคุณสมบัติการเข้ารหัสเดียวกันเกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตามยังรองรับการเข้ารหัสเอนโทรปีที่ดีขึ้นและการเข้ารหัสสเตอริโอที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • Windows Media Audio Lossless: รูปแบบย่อยนี้มีไว้เพื่อใช้ในการเก็บถาวรไฟล์ WMA เนื่องจากจะบีบอัดข้อมูลเสียงโดยไม่สูญเสียคุณภาพใด ๆ เมื่อคลายการบีบอัดแล้วเสียงจะเหมือนกับต้นฉบับ ระดับการบีบอัดโดยทั่วไปอยู่ระหว่าง 1.7: 1 และ 3: 1
  • Windows Media Audio Voice: ตัวแปลงสัญญาณนี้ใช้การบีบอัดที่สูงกว่า WMA มาตรฐานและแข่งขันกับผู้อื่นเช่น Speex และ ACELP WMA Voice ใช้สำหรับโปรแกรมเสียงที่มีแบนด์วิธต่ำ