ติดตั้ง Chrome OS บนพีซีหรือ Mac ด้วย CloudReady

Chrome OS เป็นระบบปฏิบัติการที่มีน้ำหนักเบาของ Google ซึ่งคุณจะได้รับก็ต่อเมื่อคุณซื้อ Chromebook ที่ติดตั้งไว้แล้วเท่านั้น เพื่อความชัดเจนคุณ ไม่ได้ ติดตั้ง Chrome OS เดียวกับที่ Google ติดตั้ง (และอนุญาตให้ผู้ผลิตรายอื่นติดตั้ง) บนคอมพิวเตอร์


Chrome OS และ Chromium OS

Chrome OS ใช้ Chromium OS Chromium OS เป็นโปรเจ็กต์โอเพนซอร์สที่ทุกคน (จริงๆ) สามารถคัดลอกแก้ไขและใช้ในแบบที่ต้องการ นั่นหมายความว่าคุณสามารถเข้าใกล้ประสบการณ์ Chrome OS ได้โดยการติดตั้ง Chromium OS บนคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคนิคค่อนข้างสูง

หากการรวบรวมระบบปฏิบัติการของคุณเอง (ดูไหมเป็นเรื่องทางเทคนิค) ไม่อยู่ในรายการ To-Dos ทั่วไปของคุณนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Neverware เสนอวิธีที่ง่ายกว่ามาก CloudReady ของ Neverware เป็นเวอร์ชันของ Chromium OS ที่คุณสามารถใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง สิ่งที่คุณต้องมีคือแฟลชไดรฟ์ USB ขนาด 8 หรือ 16GB เท่านี้คุณก็พร้อมใช้งานแล้ว


CloudReady คืออะไร?

CloudReady เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ Chromium OS เช่นเดียวกับ Chrome OS อย่างเป็นทางการของ Google ทั้ง Neverware และ Google ใช้รหัสพื้นฐานจากโครงการโอเพนซอร์ส Chromium OS และเพิ่มรหัสที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองเพื่อสร้างระบบปฏิบัติการที่ใช้งานได้

LifeWire

ข้อดีของ CloudReady เมื่อเปรียบเทียบกับ Chrome OS คือคุณสามารถติดตั้งบนฮาร์ดแวร์ได้หลากหลายประเภท หากคุณมีแล็ปท็อป Windows หรือ MacBook รุ่นเก่าที่ทำงานช้าลงเมื่อเวลาผ่านไปคุณอาจสามารถเปลี่ยน Chromebook ให้ใกล้เคียงกับ Chromebook ได้โดยการติดตั้ง CloudReady

เนื่องจาก CloudReady ไม่ได้ใช้ทรัพยากรมากเท่ากับ Windows และ MacOS เวอร์ชันใหม่คุณอาจเห็นการปรับปรุงประสิทธิภาพหากคุณติดตั้งบนคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปรุ่นเก่า

CloudReady เข้ากันไม่ได้กับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ทั้งหมด ก่อนที่คุณจะติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณให้บูตจากไดรฟ์ USB และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเมาส์หรือทัชแพดแป้นพิมพ์ Wi-Fi และอุปกรณ์อื่น ๆ ทำงานได้ทั้งหมด


วิธีสร้างการติดตั้ง Chrome OS บนไดรฟ์ USB ด้วย CloudReady

ไม่ว่าคุณจะต้องการติดตั้ง CloudReady บนคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปเครื่องเก่าหรือเพียงแค่ใช้มันหมุนคุณต้องเริ่มด้วยการสร้างตัวติดตั้ง USB

กระบวนการนี้แตกต่างกันเล็กน้อยใน Windows เมื่อเทียบกับ MacOS และ Chrome OS และ Neverware ขอแนะนำให้คุณใช้ Windows สำหรับขั้นตอนนี้แม้ว่าคุณจะไม่ได้วางแผนที่จะติดตั้ง CloudReady บนคอมพิวเตอร์ Windows ก็ตาม

หากคุณสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ Windows ได้ขั้นตอนแรกคือดาวน์โหลด CloudReady USB maker จาก Neverware:

  1. ไปที่ Neverware.com

  2. เลื่อนลงไปจนสุด เริ่มต้นกับ CloudReady มาตรา.

  3. คลิกหรือแตะ ติดตั้ง HOME EDITION > ดาวน์โหลด USB MAKER.

เมื่อคุณดาวน์โหลด USB maker คุณก็พร้อมที่จะสร้างตัวติดตั้ง USB คุณจะต้องมีแท่ง USB ขนาด 8 หรือ 16GB สำหรับขั้นตอนนี้ คุณจะสูญเสียข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในแท่ง USB ดังนั้นควรสำรองข้อมูลก่อนที่จะสร้างตัวติดตั้ง USB

Neverware ขอแนะนำว่าอย่าใช้ SanDisk USB sticks แต่ถ้านั่นคือทั้งหมดที่คุณมีก็ควรใช้งานได้

วิธีสร้างตัวติดตั้ง USB สำหรับ CloudReady มีดังนี้

  1. เปิดโปรแกรม CloudReady USB maker ที่คุณดาวน์โหลดจาก Neverware

  2. คลิกหรือแตะ ต่อไป.

  3. เลือก 64 บิตหรือ 32 บิตแล้วคลิกหรือกดเลือก ต่อไป.

    หากคุณไม่แน่ใจนี่คือวิธีการตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณเป็น 64- หรือ 32 บิต

  4. เสียบแท่ง USB ของคุณแล้วคลิกหรือแตะ ต่อไป.

    อย่าดำเนินการต่อหากคุณมีข้อมูลสำคัญบนแท่ง USB ของคุณ สำรองข้อมูลที่สำคัญก่อน

  5. เลือกแท่ง USB ที่คุณต้องการใช้แล้วคลิกหรือแตะ ต่อไป.

  6. รอให้การติดตั้งเสร็จสิ้นแล้วคลิกหรือกดเลือก เสร็จสิ้น.

  7. เมื่อคุณสร้างแท่ง USB CloudReady เสร็จแล้วคุณก็พร้อมที่จะทดลองใช้


จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณมี Mac หรือ Chromebook เท่านั้น

หากคุณไม่มีคอมพิวเตอร์ Windows คุณยังสามารถสร้างตัวติดตั้ง CloudReady USB ได้ กระบวนการนี้ซับซ้อนกว่าเล็กน้อยและ Neverware แนะนำให้คุณใช้ Windows แทน แต่ก็เป็นไปได้

การติดตั้ง CloudReady USB นั้นยากกว่าบน Chrome OS และ MacOS

ขั้นตอนแรกคือดาวน์โหลดภาพ CloudReady เพื่อวางบนแท่ง USB ของคุณ:

  1. ไปที่ Neverware.com

  2. เลื่อนลงไปจนสุด เริ่มต้นกับ CloudReady มาตรา.

  3. คลิกหรือแตะ ติดตั้ง HOME EDITION.

  4. คลิกหรือแตะ ดาวน์โหลด 64-BIT or ดาวน์โหลด 32-BIT.

    ใช้เวอร์ชัน 64 บิตเว้นแต่คุณจะติดตั้ง CloudReady บนคอมพิวเตอร์ 32 บิตรุ่นเก่า

ขั้นตอนต่อไปคุณต้องติดตั้ง Chrome บนคอมพิวเตอร์ของคุณ ค่านี้จะได้รับหากคุณใช้ Chromebook แต่ถ้าคุณมีเพียง Mac และคุณยังไม่มี Chrome คุณจะต้องติดตั้งก่อนที่จะดำเนินการต่อ

เมื่อคุณติดตั้ง Chrome แล้วคุณจะต้องเปิดและเพิ่มแอปการกู้คืน Chromebook:

  1. ยิง Chrome.

  2. ไปที่ ยูทิลิตี้การกู้คืน Chromebook ใน Google Play สโตร์

  3. คลิกหรือแตะ เพิ่มโครเมี่ยม > เพิ่มแอพ.

  4. เปิด ยูทิลิตี้การกู้คืน Chromebook.

  5. คลิกหรือกดปุ่ม เกียร์ ไอคอน > ใช้ภาพในเครื่อง.

  6. เลือก CloudReady .iso ที่คุณดาวน์โหลดจาก Neverware

    หากคุณมี Mac Neverware ขอแนะนำให้คุณคลายซิปไฟล์. iso โดยใช้ยูทิลิตี้ Unarchiver หากไม่เป็นเช่นนั้นกระบวนการสร้างตัวติดตั้ง USB อาจไม่ทำงาน

  7. คลิกหรือแตะ ต่อ.

  8. รอให้กระบวนการเสร็จสิ้นแล้วคลิกหรือกดเลือก เสร็จสิ้น.


วิธีเรียกใช้ Chrome OS จากไดรฟ์ USB

เมื่อคุณสร้างไดรฟ์ USB สำหรับติดตั้ง CloudReady เสร็จแล้วคุณก็เกือบจะพร้อมใช้งานแล้ว สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องทำคือปิดคอมพิวเตอร์ที่คุณต้องการใช้ CloudReady และตรวจสอบให้แน่ใจว่าสามารถบูตจาก USB ได้

หากคุณเสียบแท่ง USB ในคอมพิวเตอร์และบูตเข้าสู่ระบบปฏิบัติการปกติคุณจะต้องเปลี่ยนลำดับการบูต ดูคำแนะนำในการเปลี่ยนลำดับการบูตใน BIOS หากคุณไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไรให้สำเร็จ บน Mac เพียงกดปุ่มตัวเลือกค้างไว้เมื่อบูตเครื่องคุณจะมีตัวเลือกว่าจะใช้อุปกรณ์ใดในการบูตเครื่อง Mac ของคุณ

นี่คือวิธีเรียกใช้ Chrome OS จากแท่ง USB ผ่าน CloudReady:

  1. เลือกคอมพิวเตอร์ที่คุณต้องการใช้กับ CloudReady

    คุณสามารถใช้แล็ปท็อปเดสก์ท็อป Windows Mac หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ Linux ฮาร์ดแวร์อาจไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่คุณจะไม่รู้จนกว่าจะได้ลอง

  2. ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ปิดอยู่

  3. ค้นหาพอร์ต USB บนคอมพิวเตอร์และเสียบ USB สำหรับการติดตั้ง CloudReady ของคุณ

  4. เปิดคอมพิวเตอร์

    หากบูตเข้าสู่ระบบปฏิบัติการปกติคุณจะต้องเปลี่ยนลำดับการบูต

  5. รอให้หน้าจอต้อนรับปรากฏขึ้น

  6. คลิก ไปกันเถอะ.

  7. ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ

  8. หากคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับอีเธอร์เน็ตให้เสียบสายอีเธอร์เน็ตหรือคลิก เพิ่มเครือข่าย Wi-Fi อื่น ๆ.

  9. หากต้องการเพิ่มเครือข่าย Wi-Fi ให้คลิกที่เครือข่ายของคุณหรือป้อน SSID แล้วคลิก ตัวแทน. ข้ามขั้นตอนนี้หากคุณเชื่อมต่อผ่านอีเธอร์เน็ต

  10. คลิก ต่อไป > ดำเนินการต่อ.

  11. ป้อนที่อยู่ Gmail หรืออีเมลที่เชื่อมโยงกับบัญชี Google ของคุณแล้วคลิก ต่อไป.

    หากคุณยังไม่มีบัญชี Google ให้คลิก ตัวเลือกเพิ่มเติม และปฏิบัติตามคำแนะนำบนหน้าจอ

  12. ป้อนรหัสผ่านบัญชี Gmail หรือ Google ของคุณแล้วคลิก ต่อไป.

  13. หากได้รับแจ้งให้ป้อนรหัสยืนยันตัวตนด้วยสองปัจจัยแล้วคลิก ต่อไป.

ขั้นตอนนี้จะเสร็จสิ้นการตั้งค่า CloudReady พร้อมใช้งานในสถานะนี้และคุณสามารถเริ่มท่องอินเทอร์เน็ตด้วย Chrome เข้าถึงไฟล์ Google ไดรฟ์ของคุณและอื่น ๆ ที่คุณทำกับ Chromebook ได้ตามปกติ

หากคุณไม่ต้องการแทนที่ระบบปฏิบัติการที่มีอยู่อย่างถาวรด้วย CloudReady คุณสามารถทิ้งแท่ง USB ไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณได้ ทุกครั้งที่คุณเปิดเครื่องจะบูตเป็น CloudReady แทนระบบปฏิบัติการเดิม หากคุณต้องการใช้ระบบปฏิบัติการเดิมเพียงแค่ปิดคอมพิวเตอร์ถอดแท่ง USB ออกแล้วเปิดคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

หากคุณไม่ได้ติดตั้ง CloudReady อย่างถาวรคุณจะไม่ได้รับการอัปเดต CloudReady ได้รับการอัปเดตอัตโนมัติเป็นประจำจาก Neverware เมื่อติดตั้งแล้ว คุณจะต้องสร้างแท่ง USB CloudReady ใหม่เป็นระยะเพื่อใช้ประโยชน์จากการอัปเดตระบบปฏิบัติการหากคุณเลือกที่จะไม่ติดตั้งอย่างถาวร

วิธีติดตั้ง Chrome OS ผ่าน CloudReady

การติดตั้ง CloudReady จะลบระบบปฏิบัติการเดิมของคุณและไฟล์ทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ของคุณ หลังจากติดตั้งแล้วคอมพิวเตอร์ของคุณจะมี Chrome OS เวอร์ชันแทนระบบปฏิบัติการเดิม ข้อมูลที่เหลือในคอมพิวเตอร์รวมถึงรูปภาพหรือวิดีโอที่คุณบันทึกไว้จะหายไปด้วย

ก่อนที่คุณจะติดตั้ง CloudReady อย่างถาวรคุณจะต้องสำรองไฟล์ทั้งหมดของคุณไปยังคลาวด์หรือฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก จากนั้นคุณควรบูต CloudReady โดยใช้วิธีการที่อธิบายไว้ในส่วนก่อนหน้านี้

หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ทำงานตามปกติเมื่อเรียกใช้ CloudReady จากตัวติดตั้ง USB การติดตั้ง CloudReady อย่างถาวรจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างน่าอัศจรรย์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณรวมถึงแป้นพิมพ์เมาส์หรือทัชแพด Wi-Fi และอื่น ๆ ทำงานได้ตามปกติ

CloudReady เข้ากันได้กับคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ แต่ฮาร์ดแวร์บางตัวไม่สามารถใช้งานร่วมกับ ChromeOS หรือ CloudReady ได้ หากคุณพบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณไม่เชื่อมต่อกับ Wi-Fi CloudReady อาจไม่มีไดรเวอร์ที่ใช้งานได้สำหรับการ์ด Wi-Fi ของคุณ ในกรณีนี้การติดตั้ง CloudReady อย่างถาวรอาจเป็นความคิดที่ไม่ดี

หาก CloudReady ทำงานได้ดีบนคอมพิวเตอร์ของคุณการติดตั้งทำได้ง่ายมาก:

  1. เปิดคอมพิวเตอร์ของคุณโดยเสียบแท่ง USB CloudReady แล้ว

  2. รอให้ CloudReady บูตขึ้นมา

  3. คลิกของคุณ ผู้ใช้งาน ไอคอนที่มุมล่างขวาของถาดระบบ

  4. คลิก ติดตั้ง CloudReady > ติดตั้งระบบคลาวด์.

  5. อ่านและยอมรับคำเตือนทั้งหมดและรอให้กระบวนการติดตั้งเสร็จสิ้น

  6. เมื่อขั้นตอนการติดตั้งเสร็จสิ้นคุณสามารถปิดคอมพิวเตอร์และถอดแท่ง USB ออกได้ เมื่อคุณเปิดคอมพิวเตอร์ในครั้งต่อไปคอมพิวเตอร์จะบูตเข้าสู่ CloudReady