เว็บเบราว์เซอร์ Chromium คืออะไรและใครต้องการ?

Chromium เป็นโครงการโอเพ่นซอร์สที่รองรับเบราว์เซอร์ Chrome ของ Google เนื่องจากโครงการนี้เป็นโอเพนซอร์สทั้ง Google และอื่น ๆ จึงสามารถสร้างและใช้ซอร์สโค้ด Chromium ได้ ในความเป็นจริงทุกคนสามารถดาวน์โหลดรวบรวมและคนจรจัดด้วยซอร์สโค้ดสำหรับ Chromium

ในฐานะเว็บเบราว์เซอร์ Chromium มีความเสถียรน้อยกว่า Chrome โดยเนื้อแท้ซึ่งหมายความว่าจะขัดข้องบ่อยกว่าและอาจแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงปรารถนาประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตามมันเข้ากันได้กับส่วนขยายเบราว์เซอร์ Chrome และมอบประสบการณ์การใช้งานที่คล้ายกันมากโดยไม่ต้องส่งไปยังการรวบรวมข้อมูลที่รุกรานจาก Google


Chromium เกี่ยวข้องกับ Chrome อย่างไร

Chromium และ Chrome มีลักษณะเหมือนกันมากเนื่องจาก Chrome ใช้ Chromium

Chromium และ Chrome มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด พูดง่ายๆคือ Chrome ใช้ Chromium เกือบทั้งหมด เมื่อ Google เปิดตัว Chrome เวอร์ชันใหม่พวกเขาจะรับโค้ดที่เสถียรจากโปรเจ็กต์ Chromium และเพิ่มโค้ดที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองเพื่อใช้คุณลักษณะต่างๆเช่นการอัปเดตอัตโนมัติ

ด้วยวิธีนี้ Chrome จึงเป็น Chromium ที่มีคุณสมบัติพิเศษบางอย่างและ Chromium เป็นซุปตาร์ดั้งเดิมที่ Chrome เกิดขึ้น


Chromium มีจุดประสงค์อะไร?

วัตถุประสงค์ของโครงการ Chromium โอเพ่นซอร์สคือการให้ซอร์สโค้ดสำหรับเบราว์เซอร์ Chrome ของ Google ซึ่งไม่ใช่โอเพนซอร์ส ซึ่งทำให้ Google รับข้อมูลจากแหล่งภายนอกและทบทวนแนวคิดใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ในความเป็นจริงมีเบราว์เซอร์ Chromium รุ่นใหม่หลายตัวที่เปิดตัวทุกวัน


ใครใช้โครเมียมและทำไมถึงใช้

Chromium เข้ากันได้กับส่วนขยายจาก Chrome Store อย่างเป็นทางการ

มีเหตุผลที่แตกต่างกันเล็กน้อยที่จะใช้ Chromium แทนหรือนอกเหนือจาก Chrome และเบราว์เซอร์อื่น ๆ อย่างแรกคือนักพัฒนาต้องใช้เพื่อดูว่ามันทำงานอย่างไรต้องปรับแต่งอย่างไรและการอัปเดตทำงานได้ดีเพียงใด หากคุณไม่ใช่นักพัฒนาคุณยังสามารถใช้ Chromium เพื่อจุดประสงค์เดียวกันได้โดยรายงานข้อบกพร่อง

สาเหตุหลักที่ผู้ไม่ใช้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้ Chromium คือให้ประสบการณ์การท่องเว็บที่คล้ายกันโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับ Google อย่างเปิดเผย Chromium ไม่รวบรวมข้อมูลใด ๆ ของคุณและส่งมอบให้ Google ดังนั้นผู้ใช้บางรายจึงยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความมั่นคงเพื่อความเป็นส่วนตัว

นอกเหนือจากการทำงานเหมือน Chrome แต่ไม่มีการบุกรุกจาก Google Chromium ยังมีประโยชน์ในการทำงานกับส่วนขยายปกติของ Google ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปลี่ยนจาก Chrome เป็น Chromium ติดตั้งส่วนขยายที่คุณชื่นชอบทั้งหมดและไม่ข้ามจังหวะ


เบราว์เซอร์ใดที่ใช้ Chromium

เว็บเบราว์เซอร์หลักที่ใช้ซอร์สโค้ด Chromium คือ Chrome แต่มีอีกหลายตัวที่สร้างบนแพลตฟอร์มเดียวกันเบราว์เซอร์เหล่านี้ใช้ซอร์สโค้ด Chromium และเพิ่มคุณสมบัติและอินเทอร์เฟซที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างกัน

นี่คือเบราว์เซอร์ยอดนิยมบางส่วนที่สร้างขึ้นบน Chromium:

  • โอเปร่า - เบราว์เซอร์นี้มีมานานหลายสิบปีและเคยใช้รหัสที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมาได้ใช้ Blink ซึ่งใช้ Chromium
  • ยานเดกซ์ - นี่เป็นเบราว์เซอร์ภาษารัสเซียจากเครื่องมือค้นหาที่มีชื่อเดียวกัน แต่ใช้เครื่องมือ Blink เดียวกับที่ขับเคลื่อน Chrome, Opera และเบราว์เซอร์ที่ใช้ Chromium อื่น ๆ
  • วิวัลดี - เบราว์เซอร์ที่ใช้ Chromium นี้เป็นผู้สืบทอดทางจิตวิญญาณของ Opera เช่นกันเนื่องจากถูกสร้างขึ้นโดยอดีต CEO ของ Opera เพื่อเพิ่มคุณสมบัติด้านหลังที่ถูกลบออกจากเบราว์เซอร์นั้น
  • กล้าหาญ - เบราว์เซอร์นี้พัฒนาโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Mozilla แต่ใช้ Chromium จุดขายคือ Brave ลบโฆษณาที่ล่วงล้ำและป้องกันไม่ให้ไซต์ติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้โดยไม่ต้องใช้ปลั๊กอินใด ๆ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการจ่ายเงินให้ผู้สร้างเนื้อหาที่คุณชื่นชอบแทนการดูโฆษณา
  • มหากาพย์ - นี่คือเบราว์เซอร์ที่เน้นความเป็นส่วนตัวอีกตัวที่สร้างขึ้นบน Chromium มันอยู่ในโหมดความเป็นส่วนตัวเสมอดังนั้นจึงลบคุกกี้และล้างแคชและประวัติการเข้าชมทุกครั้งที่คุณปิดเซสชันการเรียกดู

สถานที่รับ Chromium บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

หากคุณยินดีที่จะเสี่ยงกับความเสถียร Chromium เป็นประสบการณ์การท่องเว็บที่ดีเยี่ยมและติดตั้งง่ายกว่าที่คุณคิด แม้ว่าผู้ใช้ขั้นสูงจะมีตัวเลือกในการดาวน์โหลดและรวบรวมซอร์สโค้ดด้วยตนเอง แต่พวกเราที่เหลือสามารถดาวน์โหลดและเรียกใช้ Chromium รุ่นใหม่ได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง

คุณสามารถดาวน์โหลด Chromium ได้ด้วยตัวเองด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง

นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการรับมือกับเว็บเบราว์เซอร์ Chromium:

  1. ในเบราว์เซอร์ใดก็ได้ให้ไปที่ download-chromium.appspot.com

    มีวิธีอื่นในการดาวน์โหลดและคอมไพล์ Chromium builds ด้วยตนเอง แต่นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ใช้ทั่วไปในการใช้เบราว์เซอร์ ไปที่ chromium.org เพื่อดูข้อมูลโดยละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเข้าถึงซอร์สโค้ดสำหรับ Chromium และ Chromium OS

  2. ที่ด้านล่างของหน้าถัดจาก แพลตฟอร์มที่รองรับเลือก Chromium เวอร์ชันที่เหมาะสมสำหรับระบบปฏิบัติการของคุณ

  3. เลือก ดาวน์โหลด.

  4. เมื่อการดาวน์โหลดเสร็จสิ้นให้เลือกและแตกไฟล์บีบอัดเพื่อเปิด

    หากคุณไม่คุ้นเคยกับโฟลเดอร์และไฟล์ที่บีบอัดโปรดดูคำแนะนำของเราในการแตกไฟล์บน Mac การแตกไฟล์บน Windows หรือการแตกไฟล์บน Linux

  5. ค้นหาและเลือกไฟล์ที่เหมาะสมสำหรับระบบปฏิบัติการของคุณ ตัวอย่างเช่นผู้ใช้ Windows จำเป็นต้องคลายซิปไฟล์ chrome-win32.zip แล้วเลือก chrome.exe. ผู้ใช้ Mac สามารถเลือกไอคอนแอปพลิเคชัน Chromium เพื่อเปิดได้

เมื่อคุณเปิด Chromium คุณจะพบว่าหน้าตาและให้ความรู้สึกเหมือนกับเบราว์เซอร์ Chrome มาก ดังนั้นคุณอาจถูกล่อลวงให้เปลี่ยนแบบถาวร แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าโครเมี่ยมแบบดิบนั้นไม่เสถียร หากคุณใช้เว็บเบราว์เซอร์ในการทำงานที่สำคัญโปรดทราบว่าเว็บเบราว์เซอร์อาจขัดข้องได้ทุกเมื่อ

Chromium มีปัญหาด้านความปลอดภัยหรือไม่

Chromium มีจุดแข็งและจุดอ่อนด้านความปลอดภัยเหมือนกับเบราว์เซอร์ Chrome ที่เสถียรกว่า เนื่องจาก Chromium ได้รับการอัปเดตบ่อยกว่ามากจึงได้รับแพตช์ความปลอดภัยก่อนที่ Chrome จะทำ

ปัญหาเกี่ยวกับ Chromium คือไม่มีคุณสมบัติการอัปเดตอัตโนมัติทุกประเภท เบราว์เซอร์เช่น Chrome, Firefox และ Edge ต่างก็แจ้งให้ผู้ใช้อัปเดตตามปกติ ในบางกรณีเบราว์เซอร์อาจดาวน์โหลดและอัปเดตโดยอัตโนมัติหลังจากเวลาผ่านไปมากพอ

Chromium อาศัยผู้ใช้ในการดาวน์โหลดอัปเดต ดังนั้นแม้ว่าซอร์สโค้ด Chromium จะได้รับแพตช์ความปลอดภัยและแก้ไขข้อบกพร่องก่อน Chrome แต่ก็เป็นไปได้ที่ผู้ใช้จะใช้งาน Chromium เวอร์ชันที่มีช่องโหว่ต่อไปโดยไม่รู้ตัว

หากคุณอัปเดตสำเนา Chromium ด้วยตนเองเป็นประจำก็จะปลอดภัยไม่น้อยไปกว่า Chrome

Chromium เป็นไวรัสหรือไม่

เมื่อคุณดาวน์โหลด Chromium จากแหล่งที่เชื่อถือได้เช่นสถานที่ที่ให้ไว้ในบทความนี้แสดงว่าไม่มีไวรัสหรือมัลแวร์ แม้ว่าโครงการ Chromium จะเป็นโอเพ่นซอร์ส แต่นักพัฒนาที่เชื่อถือได้เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ส่งการเปลี่ยนแปลงซอร์สโค้ด

ปัญหาที่ผู้ใช้จำนวนมากพบคือผู้ไม่หวังดีนำซอร์สโค้ด Chromium ไปรวมกับมัลแวร์หรือโค้ดที่เป็นอันตรายอื่น ๆ หากคุณติดตั้ง Chromium เวอร์ชันปลอมโดยไม่ได้ตั้งใจผลลัพธ์ที่ค่อนข้างอ่อนโยนอาจทำให้คุณได้รับเบราว์เซอร์ที่ดูเหมือน Chrome บนพื้นผิว แต่จะฉีดโฆษณาป๊อปอัปที่น่ารังเกียจโดยที่ไม่ได้เป็นของ

ปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้น ได้แก่ การล็อกคีย์การขโมยข้อมูลหรือรวมถึงคอมพิวเตอร์ของคุณในบ็อตเน็ตที่เป็นอันตราย

วิธีการกำจัด Chromium

หากคุณดาวน์โหลด Chromium จากแหล่งที่เชื่อถือได้และคุณมีสำเนาที่ถูกต้องการถอนการติดตั้งนั้นเป็นกระบวนการที่ไม่ยุ่งยาก ขั้นตอนทั่วไปเหมือนกับการถอนการติดตั้งโปรแกรมอื่น ๆ บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

ในการถอนการติดตั้ง Chromium บน Windows 10 ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. กด ปุ่ม Windows + S.

  2. ชนิดภาพเขียน ถอนการติดตั้ง.

  3. เลือก เพิ่มหรือลบโปรแกรม.

  4. ค้นหา Chromium และเลือก ถอนการติดตั้ง.

    การถอนการติดตั้ง Chromium เป็นเรื่องง่ายเว้นแต่คุณจะมีเวอร์ชันปลอม

  5. โปรแกรมจะถูกลบออกจากระบบของคุณโดยสิ้นเชิง โปรดจำไว้ว่าคุณอาจต้องรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เมื่อการถอนการติดตั้งเสร็จสิ้น

หากคุณไม่เห็น Chromium ในไฟล์ เพิ่มหรือลบโปรแกรม รายการและคุณดาวน์โหลด Chromium จาก download-chromium.appspot.comการลบไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดจะเป็นการลบ Chromium หากคุณได้รับ Chromium จากแหล่งอื่นหรือจำไม่ได้ว่าติดตั้งเลยแสดงว่าคุณอาจมีเวอร์ชันที่มีมัลแวร์รบกวน

ในการถอนการติดตั้ง Chromium บน Mac ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. เลือก Finder บนท่าเรือของคุณ

  2. ค้นหาและคลิกขวา โครเมียม. (ในระบบส่วนใหญ่จะพบในไฟล์ การใช้งาน โฟลเดอร์)

  3. เลือก ย้ายไปที่ถังขยะ.

ในกรณีที่คุณไม่สามารถลบหรือติดตั้ง Chromium คุณอาจมีมัลแวร์ปลอมตัวเป็น Chromium หรือ Chromium เวอร์ชันที่ได้รับการแก้ไขด้วยโค้ดที่เป็นอันตราย

หากคุณสงสัยว่าคุณมี Chromium เวอร์ชันที่ติดไวรัสเราสามารถช่วยคุณลบมัลแวร์นั้นได้

มีวิธีที่ปลอดภัยกว่าในการสัมผัสฟีเจอร์ Chromium ในช่วงต้นหรือไม่?

Chrome Canary ไม่ได้รับการอัปเดตเป็นประจำเหมือนกับ Chromium แต่จะอัปเดตโดยอัตโนมัติ

Chromium ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ที่จะใช้หากคุณดาวน์โหลดจากแหล่งที่มีชื่อเสียงและอัปเดตในเชิงรุกเป็นประจำ หากคุณต้องการความปลอดภัยของการอัปเดตอัตโนมัติและการดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการของ Google Chrome Canary นั้นเกือบจะล้ำสมัยพอ ๆ กับ Chromium โดยไม่ต้องละทิ้งคุณสมบัติความปลอดภัยอัตโนมัติเหล่านั้น

Chrome Canary เห็นการอัปเดตบ่อยครั้งดังนั้นจึงได้รับคุณสมบัติใหม่ข้อบกพร่องใหม่และแพตช์ความปลอดภัยใหม่เร็วกว่า Chrome ทั่วไป เนื่องจากยังคงเป็น Chrome จึงได้รับการอัปเดตเหล่านั้นโดยอัตโนมัติดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการอัปเดตด้วยตนเองเป็นประจำ คุณสามารถดาวน์โหลด Chrome เวอร์ชัน Canary ได้โดยตรงจาก Google

ดาวน์โหลด Chrome Canary

Canary ไม่เสถียรเช่นเดียวกับ Chromium อย่าใช้ Chromium หรือ Canary สำหรับงานสำคัญเนื่องจากงานหรือความคืบหน้าของคุณอาจสูญหายได้ทุกเมื่อเนื่องจากความผิดพลาดที่ไม่คาดคิด