นี่คือวิธีใช้ VLC เพื่อจับภาพ Screencast

VLC เป็นแอปพลิเคชั่นอเนกประสงค์ฟรีและโอเพ่นซอร์สสำหรับการเล่นและแปลงไฟล์เสียงและวิดีโอ VLC เล่นวิดีโอได้หลายรูปแบบรวมถึงสื่อ DVD บนระบบปฏิบัติการหลายระบบรวมถึง Windows, Mac และ Linux VLC ยังสามารถเข้ารหัสฟีดสดของเดสก์ท็อปของคุณ วิดีโอประเภทนี้เรียกว่า screencast สร้าง screencast เมื่อคุณต้องการสาธิตผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์หรือเว็บไซต์แนะนำผู้ชมเกี่ยวกับวิธีใช้แอพพลิเคชั่นหรือบันทึกข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา


วิธีดาวน์โหลด VLC

ในการเริ่มต้นให้ดาวน์โหลดและติดตั้ง VLC เวอร์ชันล่าสุดซึ่งมีการอัปเดตบ่อยครั้ง ในช่วงเวลาของคู่มือนี้เวอร์ชันล่าสุดคือ 3.0.8 แต่ VLC จะไม่เปลี่ยนอินเทอร์เฟซบ่อยๆถ้าเคย

บน Windows หรือ Mac ไปที่หน้าดาวน์โหลดและเลือกเวอร์ชันของ VLC สำหรับระบบปฏิบัติการของคุณ การติดตั้งนั้นตรงไปตรงมาและคุณสามารถดำเนินการผ่านวิซาร์ดการติดตั้งเพื่อเริ่มทำงานได้อย่างปลอดภัย

ผู้ใช้ Linux ควรใช้ตัวจัดการแพ็คเกจของการแจกจ่ายแทน VLC เป็นโอเพ่นซอร์สและเป็นที่ชื่นชอบบน Linux โดยปกติชื่อแพ็กเกจคือ VLC. บน Ubuntu, Debian, Linux Mint หรือบางสิ่งที่ขึ้นอยู่กับการแจกแจงเหล่านี้ให้ติดตั้ง VLC โดยเปิดเทอร์มินัลและป้อนคำสั่งนี้:

sudo apt install vlc

เมื่อคุณมี VLC แล้วมีสองวิธีในการตั้งค่าการจับภาพหน้าจอของคุณ: ใช้อินเทอร์เฟซ VLC แบบกราฟิกชี้แล้วคลิกหรือบรรทัดคำสั่ง บรรทัดคำสั่งช่วยให้คุณระบุการตั้งค่าการจับภาพขั้นสูงเพิ่มเติมเช่นขนาดครอบตัดเดสก์ท็อปและเฟรมดัชนีเพื่อสร้างวิดีโอที่ง่ายต่อการแก้ไขอย่างแม่นยำ แต่ส่วนใหญ่แล้วอาจมากกว่าที่คุณต้องการ อินเทอร์เฟซ VLC แบบกราฟิกนั้นใช้งานง่ายกว่า


เปิด VLC และตั้งค่าการจับภาพ

เปิด VLC แบบกราฟิก เป็นโปรแกรมเล่นสื่อปกติที่มีไอคอนกรวยจราจรสีส้ม คุณจะพบมันพร้อมกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ของคุณตำแหน่งจะขึ้นอยู่กับว่าระบบปฏิบัติการของคุณจัดเรียงแอปพลิเคชันมัลติมีเดียอย่างไร

  1. เมื่อเปิดหน้าต่าง VLC ให้เลือก ภาพบรรยากาศ.

  2. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร ภาพบรรยากาศ เมนูให้เลือก เปิดอุปกรณ์จับภาพ.

  3. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เปิดสื่อ กล่องโต้ตอบเลือกไฟล์ โหมดจับภาพ ลูกศรแบบเลื่อนลงแล้วเลือก เดสก์ทอป.

  4. ตั้ง อัตราเฟรมที่ต้องการ เป็นตัวเลขระหว่าง 10 ถึง 30 ยิ่งอัตราเฟรมสูงเท่าใดวิดีโอก็จะเล่นได้ราบรื่นขึ้นเท่านั้น แต่มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ขึ้น ฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์จะกำหนดคุณภาพของวิดีโอที่สามารถจัดการได้ โดยทั่วไป 24 และ 30 ปลอดภัย 24fps เป็นมาตรฐานสำหรับทีวีอเมริกัน

  5. เลือก แสดงตัวเลือกเพิ่มเติม กล่องกาเครื่องหมายเพื่อแสดงการตั้งค่าเพิ่มเติม จากนั้นตั้งค่า แคช ตัวเลือกที่ต่ำกว่าสำหรับการใช้หน่วยความจำน้อยลงหรือสูงกว่าหากระบบของคุณมีมากขึ้น

  6. เลือกลูกศรดรอปดาวน์ถัดจาก เล่น และเลือก แปลง. สิ่งนี้เข้ารหัสเดสก์ท็อปสดเป็นไฟล์บันทึก


ตั้งค่าไฟล์ปลายทางของคุณและตัวเลือกการเข้ารหัส

หลังจากคุณเลือกที่จะแปลงสตรีมของคุณเป็นไฟล์หน้าต่างจะเลื่อนเพื่อให้คุณตั้งค่าตัวเลือกการเข้ารหัสได้

  1. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร แหล่ง กล่องข้อความให้ป้อน หน้าจอ: //.

  2. เลือก โปรไฟล์ ลูกศรแบบเลื่อนลงและเลือกโปรไฟล์ สิ่งนี้กำหนดว่าตัวแปลงสัญญาณ VLC ใดจะใช้ในการสร้างไฟล์ของคุณและอุปกรณ์ใดที่สามารถเล่นได้ ค่าเริ่มต้น วิดีโอ - H.264 + MP3 (MP4) เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับสถานการณ์ส่วนใหญ่

    VLC มีการตั้งค่าล่วงหน้าสำหรับอุปกรณ์และความละเอียดต่างๆ อย่าเลือกโปรไฟล์เสียงเนื่องจากจะไม่มีข้อมูลวิดีโอใด ๆ

  3. เลือก หมวดหมู่สินค้า เพื่อค้นหาโฟลเดอร์ปลายทาง เลือกโฟลเดอร์ผลลัพธ์และป้อนไฟล์ ชื่อ สำหรับไฟล์ของคุณในช่องที่ด้านบน จากนั้นเลือก บันทึก.

  4. เมื่อคุณพร้อมที่จะเริ่มการจับภาพให้เลือก เริ่มต้น.

  5. หน้าต่างขนาดเล็กจะหายไปและอินเตอร์เฟส VLC จะปรากฏขึ้น มันจะดูเหมือนเมื่อก่อน แต่แถบการเล่นที่ด้านล่างจะสว่างขึ้นเหมือนกำลังเล่นอยู่ นั่นแสดงว่ากำลังบันทึก VLC

  6. หากต้องการหยุดบันทึกสตรีมของคุณให้เลือก หยุด ในส่วนควบคุมการเล่น VLC


ตั้งค่าการจับภาพหน้าจอโดยใช้ Command-Line

คุณสามารถเลือกตัวเลือกการกำหนดค่าเพิ่มเติมได้โดยสร้าง screencast โดยใช้ VLC บนบรรทัดคำสั่งแทนอินเทอร์เฟซแบบกราฟิก วิธีนี้ต้องการให้คุณคุ้นเคยกับการใช้บรรทัดคำสั่งบนระบบของคุณเช่นหน้าต่าง cmd ใน Windows เทอร์มินัล Mac หรือเชลล์ Linux

เมื่อเปิดเทอร์มินัลบรรทัดคำสั่งของคุณให้อ้างอิงคำสั่งตัวอย่างนี้เพื่อตั้งค่าการจับภาพหน้าจอบน Windows:

c: path to vlc.exe screen: //: screen-fps = 24: screen-follow-mouse: screen-mouse-image = "c: temp mousepointerimage.png": sout = # transcode {vcodec = h264, venc = x264 {สถานการณ์ = 100, bframes = 0, keyint = 10}, vb = 1024, acodec = none, scale = 1.0, vfilter = croppadd {cropleft = 0, croptop = 0, cropright = 0, cropbottom = 0}}: ซ้ำกัน {dst = std {mux = mp4, access = file, dst = "c: temp screencast.mp4"}}

ใน Linux และ Mac จะคล้ายกัน:

vlc screen: //: screen-fps = 24: screen-follow-mouse: screen-mouse-image = "/ tmp / mousepointerimage.png": sout = # transcode {vcodec = h264, venc = x264 {Scenecut = 100, bframes = 0, keyint = 10}, vb = 1024, acodec = none, scale = 1.0, vfilter = croppadd {cropleft = 0, croptop = 0, cropright = 0, cropbottom = 0}}: duplicate {dst = std {mux = mp4, access = file, dst = "/ tmp / screencast.mp4"}}

คำสั่งนี้เป็นบรรทัดเดียวและต้องวางหรือพิมพ์ในลักษณะนั้น ตัวอย่างข้างต้นเป็นคำสั่งที่แน่นอนที่ใช้ในการบันทึกวิดีโอ Screencast ที่รวมอยู่ในบทความนี้

สามารถปรับแต่งคำสั่งนี้ได้หลายส่วน:

  • c: path to vlc.exe: นี่ควรเป็นเส้นทางที่ถูกต้องไปยังไฟล์ปฏิบัติการ vlc.exe ของคุณ บน Mac และ Linux สามารถเป็น vlc ได้
  • : screen-fps = 24: ควรกำหนดเป็นอัตราเฟรมต่อวินาทีที่คุณต้องการบันทึก
  • : screen-follow-mouse: รวมสิ่งนี้เพื่อบันทึกตัวชี้เมาส์ยกเว้นหากคุณต้องการซ่อนตัวชี้เมาส์ใน screencast
  • : หน้าจอเมาส์ภาพ: ระบุเส้นทางไปยังภาพตัวชี้หากคุณกำลังจับตัวชี้เมาส์
  • vb = 1024: ตั้งค่านี้เป็นบิตเรตที่คุณต้องการบันทึก บิตเรตที่สูงขึ้นจะสร้างวิดีโอที่มีคุณภาพดีกว่า แต่มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่กว่า (ใช้ร่วมกับค่า fps) ลองใช้ค่า 1500 หรือ 2048 เพื่อปรับปรุงคุณภาพ
  • : ขนาด = 1.0: ตั้งค่านี้เพื่อย่อหรือขยายวิดีโอตามสัดส่วน ตัวอย่างเช่นค่า 0.5 จะสร้าง screencast ของเดสก์ท็อปของคุณที่ลดขนาดลงเป็นขนาดครึ่งหนึ่ง
  • cropleft, croptop, cropright, cropbottom: ค่าเหล่านี้แสดงขนาดพิกเซลของพื้นที่ครอบตัด ตั้งค่าเป็น 0 เพื่อจับภาพเดสก์ท็อปทั้งหมดของคุณ ตัวอย่างเช่นหากคุณตั้งค่า cropleft เป็น 100 เดสก์ท็อปที่บันทึกไว้จะครอบตัดความกว้าง 100 พิกเซลจากด้านซ้ายของเดสก์ท็อป ตรรกะเดียวกันนี้ใช้กับแต่ละพารามิเตอร์
  • dst = ": เส้นทางแบบเต็มและชื่อของไฟล์วิดีโอที่คุณต้องการสร้าง

วิธีแก้ไข Screencast ของคุณ

เมื่อบันทึกการแคสต์หน้าจอคุณอาจทำทุกอย่างไม่ถูกต้องในครั้งเดียว ในกรณีนี้ให้ใช้ซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอเพื่อปรับแต่งการบันทึก screencast ของคุณ บรรณาธิการวิดีโอบางคนไม่สามารถเปิดไฟล์วิดีโอรูปแบบ MP4 ได้

สำหรับงานแก้ไขอย่างง่ายลองใช้ Avidemux แอปพลิเคชันโอเพนซอร์สฟรี ใช้โปรแกรมนี้เพื่อตัดส่วนต่างๆของวิดีโอและใช้ตัวกรองเช่นครอบตัด