วิธีการเชื่อมโยงหลายมิติในเอกสาร Word

ไฮเปอร์ลิงก์ในเอกสาร Microsoft Word ช่วยให้ผู้อ่านสามารถข้ามจากลิงก์ไปยังตำแหน่งอื่นในเอกสารไปยังไฟล์หรือเว็บไซต์อื่นหรือไปยังข้อความอีเมลใหม่ ในเอกสาร Word ข้อความไฮเปอร์ลิงก์เป็นสีที่แตกต่างจากข้อความอื่น ๆ และมีการขีดเส้นใต้ เมื่อคุณวางเมาส์เหนือไฮเปอร์ลิงก์ตัวอย่างจะแสดงตำแหน่งที่ลิงก์ไป เมื่อคุณเลือกลิงก์ระบบจะนำคุณไปยังเนื้อหาอื่น

ต่อไปนี้เป็นวิธีใช้ไฮเปอร์ลิงก์แต่ละประเภทและวิธีแทรกหรือลบไฮเปอร์ลิงก์ในเอกสาร Word

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Word สำหรับ Microsoft 365, Word 2019, Word 2016, Word 2013, Word 2010 และ Word Starter 2010


ประเภทการเชื่อมโยงหลายมิติ

มีการเชื่อมโยงหลายมิติหลายประเภท เลือกสิ่งที่ชี้ให้ผู้อ่านของคุณได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุดเพื่อเสริมเอกสารของคุณ

ExistingFile หรือเว็บเพจ 

เมื่อคุณเลือกตัวเลือกนี้ไฮเปอร์ลิงก์จะเปิดเว็บไซต์หรือไฟล์ ตัวอย่างเช่นหากคุณกำลังเขียนบทความเกี่ยวกับการเดินทางไปตั้งแคมป์ที่ Rocky Mountain National Park ให้ไฮเปอร์ลิงก์ไปยังส่วนที่เหมาะสมของ National Park Service เพื่อให้ผู้อ่านสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการเพื่อวางแผนการเดินทางในลักษณะเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว

การใช้งานอื่นอาจเป็นได้หากคุณเขียนบทความเกี่ยวกับกรมอุทยานฯ และผู้อ่านของคุณสามารถใช้เอกสารได้ให้ลิงก์ไปยังไฟล์ Word ที่คุณสร้างขึ้น เมื่อผู้อ่านเลือกไฮเปอร์ลิงก์ไฟล์นั้นจะเปิดขึ้น

วางในเอกสารนี้

การเชื่อมโยงหลายมิติประเภทอื่นจะข้ามไปยังตำแหน่งอื่นในเอกสารเดียวกันเมื่อเลือก มักเรียกว่า anchor link ลิงก์ประเภทนี้จะไม่นำผู้อ่านออกไปจากเอกสาร

เมื่อเอกสารมีความยาวและมีส่วนหรือบทที่จัดรูปแบบเป็นส่วนหัวให้สร้างสารบัญที่จุดเริ่มต้นของเอกสาร รวมไฮเปอร์ลิงก์ไว้ในสารบัญเพื่อให้ผู้อ่านสามารถข้ามไปยังหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งได้

คุณยังสามารถใช้ไฮเปอร์ลิงก์ประเภทนี้ที่ส่วนท้ายของแต่ละส่วนเพื่อกลับไปที่ด้านบนสุดของเอกสาร

สร้างเอกสารใหม่

ไฮเปอร์ลิงก์สามารถสร้างเอกสารใหม่ได้เมื่อเลือก เมื่อเพิ่มไฮเปอร์ลิงก์ประเภทนี้ให้เลือกว่าจะสร้างเอกสารในเวลาที่คุณสร้างลิงก์หรือในภายหลัง หากคุณเลือกที่จะสร้างเอกสารใหม่เมื่อคุณสร้างไฮเปอร์ลิงก์เอกสารใหม่จะเปิดขึ้นซึ่งคุณสามารถแก้ไขและบันทึกได้ หลังจากนั้นไฮเปอร์ลิงก์จะชี้ไปที่เอกสารนั้นเหมือนกับตัวเลือกไฟล์ที่มีอยู่หรือเว็บเพจ

หากคุณเลือกที่จะสร้างเอกสารในภายหลังคุณจะได้รับแจ้งให้สร้างเอกสารใหม่เมื่อคุณเลือกไฮเปอร์ลิงก์หลังจากสร้างไฮเปอร์ลิงก์แล้ว การเชื่อมโยงหลายมิติประเภทนี้มีประโยชน์หากคุณต้องการเชื่อมโยงเนื้อหาใหม่กับเอกสารปัจจุบัน แต่ยังไม่ต้องการสร้างเนื้อหาใหม่ ให้ใส่ไฮเปอร์ลิงก์แทนเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องทำงานกับเอกสารในภายหลัง เมื่อคุณสร้างเอกสารเอกสารนั้นจะถูกเชื่อมโยงในเอกสารหลัก

ที่อยู่อีเมล

ประเภทสุดท้ายของไฮเปอร์ลิงก์ที่คุณสามารถทำได้ใน Microsoft Word คือประเภทที่ชี้ไปยังที่อยู่อีเมลดังนั้นเมื่อเลือกไคลเอนต์อีเมลเริ่มต้นจะเปิดขึ้นและเริ่มเขียนข้อความโดยใช้ข้อมูลจากไฮเปอร์ลิงก์

เลือกหัวเรื่องสำหรับอีเมลและที่อยู่อีเมลมากกว่าหนึ่งแห่งที่ควรส่งข้อความไป ข้อมูลนี้ถูกกรอกไว้ล่วงหน้าสำหรับผู้อ่านเมื่อพวกเขาเลือกไฮเปอร์ลิงก์ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลนี้ได้ก่อนที่จะส่งข้อความ

การเชื่อมโยงหลายมิติประเภทนี้มีประโยชน์สำหรับสถานการณ์เมื่อคุณต้องการให้ผู้อ่านติดต่อคุณเพื่อตั้งค่าการประชุมหรือขอข้อมูลเพิ่มเติม


วิธีแทรกและลบไฮเปอร์ลิงก์ใน Word

ในการเพิ่มและลบไฮเปอร์ลิงก์ในเอกสาร Word:

  1. เน้นข้อความหรือรูปภาพที่คุณต้องการเชื่อมโยง

  2. คลิกขวาที่ข้อความแล้วเลือก ลิงค์ or เชื่อมโยงหลายมิติ (ขึ้นอยู่กับรุ่นของ Microsoft Word)

  3. เลือกประเภทปลายทางที่คุณต้องการเชื่อมโยงจากนั้นกรอกข้อมูลที่เหมาะสม

    • เลือก ไฟล์หรือเว็บเพจที่มีอยู่ไปที่ ที่อยู่ กล่องข้อความจากนั้นป้อน URL
    • เลือก วางในเอกสารนี้จากนั้นเลือกตำแหน่งภายในเอกสาร
    • เลือก สร้างเอกสารใหม่ไปที่ ชื่อเอกสารใหม่ กล่องข้อความจากนั้นป้อนชื่อของเอกสารใหม่ หากจำเป็นในไฟล์ เส้นทางเต็ม เลือก เปลี่ยนแปลง เพื่อเปลี่ยนโฟลเดอร์เอกสาร ใน แก้ไขเมื่อใด เลือกว่าคุณต้องการแก้ไขเอกสารตอนนี้หรือในภายหลัง
    • เลือก E-mail Addressไปที่ E-mail Address กล่องข้อความจากนั้นป้อนที่อยู่อีเมลที่คุณต้องการให้ผู้อ่านส่งอีเมลไป ใน หัวข้อ กล่องข้อความพิมพ์หัวเรื่อง

  4. เลือก OK.

  5. ตอนนี้ข้อความจะแสดงเป็นไฮเปอร์ลิงก์ในเอกสาร

  6. หากต้องการลบไฮเปอร์ลิงก์ให้คลิกขวาที่ข้อความลิงก์จากนั้นเลือก ลบไฮเปอร์ลิงก์.