วิธีการใช้รหัสผ่านป้องกันโฟลเดอร์

หากคุณมีไฟล์สำคัญบน Mac หรือ PC ที่คุณต้องการเก็บไว้เป็นส่วนตัวคุณสามารถใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยหลายอย่างเพื่อปกป้องข้อมูล โดยทั่วไปคือการล็อกคอมพิวเตอร์ของคุณเมื่อคุณไม่ได้ใช้งานดังนั้นจึงต้องใช้รหัสผ่านเพื่อข้ามหน้าจอเข้าสู่ระบบ คุณยังสามารถป้องกันโฟลเดอร์ด้วยรหัสผ่านซึ่งมีประโยชน์เมื่อคุณใช้แล็ปท็อปหรือเดสก์ท็อปที่ใช้ร่วมกัน

หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการจำรหัสผ่านให้ใช้ตัวจัดการรหัสผ่าน สิ่งที่ดีที่สุดมีอยู่ในคู่มือของเราเกี่ยวกับผู้จัดการรหัสผ่านที่ดีที่สุด


วิธีการใช้รหัสผ่านป้องกันโฟลเดอร์ใน Windows 

เนื่องจาก Windows เวอร์ชันส่วนใหญ่ไม่สามารถป้องกันไฟล์ด้วยรหัสผ่านคุณจึงต้องมีแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามเช่น 7-Zip 7-Zip เป็นยูทิลิตี้เก็บไฟล์แบบโอเพนซอร์สฟรีที่ปกป้องโฟลเดอร์ด้วยรหัสผ่าน

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อป้องกันรหัสผ่านโฟลเดอร์ของคุณด้วย 7-Zip:

  1. ดาวน์โหลด 7-Zip และติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

  2. ค้นหาโฟลเดอร์ที่คุณต้องการป้องกันด้วยรหัสผ่านคลิกขวาจากนั้นเลือก ฮิต-Zip > เพิ่มเก็บ.

  3. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร การเข้ารหัสลับ ป้อนรหัสผ่านของคุณจากนั้นเลือก OK.

    คุณสามารถแก้ไขแอตทริบิวต์และการตั้งค่าอื่น ๆ สำหรับโฟลเดอร์บีบอัด การตั้งค่าเหล่านี้รวมถึงรูปแบบไฟล์เก็บถาวร (เป็น 7Z โดยค่าเริ่มต้น) ตำแหน่งที่บันทึกที่เก็บถาวรและระดับการบีบอัด (ตั้งค่าเป็น ร้านค้า ไม่ต้องใช้การบีบอัด)

  4. ทดสอบโฟลเดอร์ที่ป้องกันด้วยรหัสผ่านโดยเปิดใน Windows Explorer คุณควรเห็นข้อความแจ้งรหัสผ่าน

ในอนาคตใครก็ตามที่พยายามจะดูหรือแตกไฟล์ภายในที่เก็บถาวรจะต้องป้อนรหัสผ่าน

โฟลเดอร์เดิมยังอยู่ในคอมพิวเตอร์และสามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน เฉพาะไฟล์เก็บถาวรที่สร้างขึ้นใหม่เท่านั้นที่ได้รับการป้องกันด้วยรหัสผ่าน ลบโฟลเดอร์เดิมใน Windows Explorer


วิธีการป้องกันรหัสผ่านโดยใช้การเข้ารหัสในตัวของ Windows

หากคุณไม่ต้องการใช้แอปพลิเคชันของบุคคลที่สามอาจมีทางเลือกอื่นขึ้นอยู่กับ Windows เวอร์ชันที่คุณใช้ ตัวอย่างเช่นหากคุณมี Windows 10 Professional Edition จะมีคุณลักษณะการเข้ารหัสแบบรวมที่เรียกว่า Encrypted File System (EFS) ที่สามารถเพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับโฟลเดอร์ที่มีความละเอียดอ่อนของคุณได้ 

ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบว่าคุณสามารถเข้าถึงคุณลักษณะนี้ได้หรือไม่:

  1. คลิกขวาที่โฟลเดอร์ที่คุณต้องการเข้ารหัสและเลือก อสังหาริมทรัพย์
    .

  2. เลือก ระดับสูง ปุ่ม

  3. ดูใน บีบอัดหรือเข้ารหัสแอตทริบิวต์ ส่วนสำหรับ เข้ารหัสเนื้อหาเพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูล กล่องกาเครื่องหมาย หากมีให้เลือกกล่องกาเครื่องหมาย

  4. เลือก OK และเลือกการตั้งค่าที่ต้องการเมื่อได้รับแจ้ง

โฟลเดอร์และเนื้อหาของคุณถูกเข้ารหัสและเข้าถึงได้โดยบัญชีของคุณเท่านั้น มีคนลงชื่อเข้าใช้บัญชี Windows ของคุณสามารถเข้าถึงโฟลเดอร์นี้ได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่านดังนั้นจึงไม่ใช่วิธีที่สมบูรณ์แบบ


รหัสผ่านป้องกันโฟลเดอร์ใน macOS

ผู้ใช้ Mac สามารถใช้รหัสผ่านเพื่อป้องกันแต่ละโฟลเดอร์โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ของ บริษัท อื่นโดยใช้แอพ Disk Utility ของระบบปฏิบัติการ วิธีทำมีดังนี้

  1. เปิด Disk Utility วิธีที่ง่ายที่สุดคือผ่าน Finder ผ่านทาง การใช้งาน > ยูทิลิตี้.

    

  2. ไปที่ เนื้อไม่มีมัน > ภาพใหม่ > ภาพจากโฟลเดอร์.

    แป้นพิมพ์ลัดคือ คำสั่ง+เปลี่ยน+N.

  3. ค้นหาและเลือกโฟลเดอร์ที่คุณต้องการป้องกันด้วยรหัสผ่านจากนั้นเลือก เลือก.

  4. เปลี่ยน การเข้ารหัสลับ พิมพ์เป็น การเข้ารหัส AES 128 บิต (แนะนำ) or การเข้ารหัส AES 256 บิต (ปลอดภัยกว่า แต่ช้ากว่า).

  5. ป้อนรหัสผ่านของคุณในทั้งสองช่องจากนั้นเลือก เลือก.

  6. เลือก รูปแบบรูปภาพ เมนูแบบเลื่อนลงจากนั้นเลือก อ่าน / เขียน.

    คุณสามารถตั้งชื่อที่กำหนดเองให้กับไฟล์ DMG และเลือกตำแหน่งอื่นเพื่อบันทึก

  7. เลือก บันทึก.

  8. รอในขณะที่สร้างโฟลเดอร์ที่ป้องกันด้วยรหัสผ่าน เสร็จสิ้นเมื่อคุณเห็นไฟล์ การดำเนินการสำเร็จ ข้อความ. เลือก เสร็จสิ้น เพื่อปิดพรอมต์ คุณยังสามารถออกจาก Disk Utility

เมื่อเข้าถึงโฟลเดอร์ที่ได้รับการป้องกันใหม่ของคุณภาพดิสก์ที่มีไฟล์จะถูกสร้างขึ้นเมื่อคุณป้อนรหัสผ่านสำเร็จ - โดยทั่วไปจะอยู่ข้างไฟล์เก็บถาวรที่มีการป้องกัน เมื่อคุณเข้าถึงเนื้อหาของโฟลเดอร์เสร็จแล้วให้ลบภาพดิสก์นี้โดยลากไปที่ถังขยะ หากไม่เป็นเช่นนั้นคุณจะปล่อยให้เนื้อหาถูกเปิดเผยโดยไม่มีการป้องกันรหัส


การเข้ารหัสเทียบกับไฟล์และโฟลเดอร์ที่ป้องกันด้วยรหัสผ่าน

ตอนนี้คุณรู้วิธีป้องกันโฟลเดอร์และไฟล์แล้วสิ่งสำคัญคือต้องทราบความแตกต่างระหว่างการเข้ารหัสและการป้องกันรหัสผ่าน

เมื่อโฟลเดอร์หรือชุดไฟล์ได้รับการป้องกันด้วยรหัสผ่านข้อมูลจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงหรือจัดเรียงใหม่ การป้องกันระดับนี้ต้องใช้รหัสผ่านเพื่อเข้าถึงไฟล์

เมื่อไฟล์เดียวกันถูกเข้ารหัสข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะถูกรบกวนในลักษณะที่สอดรู้สอดเห็นจะมีเวลาถอดรหัสที่ยากมาก ในการจัดเรียงข้อมูลกลับสู่รูปแบบที่ไม่ได้เข้ารหัสคุณต้องป้อนรหัสหรือรหัสผ่าน ความแตกต่างก็คือหากมีคนเข้าถึงไฟล์เหล่านี้ในรูปแบบที่เข้ารหัสและพวกเขาไม่รู้จักคีย์การเข้ารหัสหรือรหัสผ่านเนื้อหาจะไม่สามารถอ่านได้และไม่มีประโยชน์