ไฟล์. MD คืออะไร (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ MD ส่วนใหญ่เป็นไฟล์เอกสาร Markdown
  • เปิดด้วย MarkPad, Visual Studio Code หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น
  • แปลงเป็น HTML, DOCX, TXT, PDF และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเหล่านั้นหรืออื่น ๆ เช่น Dillinger

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ MD คืออะไรวิธีเปิดประเภทต่างๆ (มีหลายแบบ) และสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่น


ไฟล์ MD คืออะไร?

ไฟล์. MD หรือ. MARKDOWN อาจเป็นไฟล์ Markdown Documentation เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่ใช้ภาษา Markdown เพื่ออธิบายวิธีการจัดรูปแบบเอกสาร README.md เป็นไฟล์ MD ทั่วไปที่มีคำแนะนำแบบข้อความ

ไฟล์ SEGA Mega Drive ROM ใช้นามสกุลไฟล์ MD เช่นกัน เป็นการนำเสนอเกมทางกายภาพแบบดิจิทัลจากคอนโซล SEGA Mega Drive (เรียกว่า SEGA Genesis ในอเมริกาเหนือ) ซอฟต์แวร์จำลองใช้ไฟล์ MD เพื่อเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์

รูปแบบไฟล์อื่นที่ใช้นามสกุลไฟล์ MD คือ Moneydance Financial Data ไฟล์ MD จะเก็บธุรกรรมงบประมาณข้อมูลหุ้นบัญชีธนาคารและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับซอฟต์แวร์การเงิน Moneydance อย่างไรก็ตามโปรแกรมเวอร์ชันใหม่กว่าจะใช้ไฟล์. MONEYDANCE แทน

เมื่อไฟล์อย่างน้อยหนึ่งไฟล์ถูกบีบอัดด้วยการบีบอัด MDCD ผลลัพธ์จะเรียกว่า MDCD Compressed Archive และลงท้ายด้วย MD

ไฟล์ MD ประเภทอื่นสงวนไว้สำหรับไฟล์คำอธิบายเครื่อง ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์การเขียนโปรแกรมที่ใช้กับระบบ Unix บางระบบสำหรับรวบรวมโปรแกรมซอฟต์แวร์

ไฟล์เกมที่บันทึกไว้ของ SharkPort จะถูกจัดเก็บด้วยนามสกุลไฟล์ MD ด้วย พวกเขาบันทึกเกม PlayStation 2 ที่สร้างโดยอุปกรณ์ SharkPort และใช้สำหรับคัดลอกเกมที่บันทึกไว้ไปยังคอมพิวเตอร์

ไฟล์ MD

เมื่อพิจารณาถึงความสั้นของนามสกุลไฟล์นี้ยังเป็นคำย่อของข้อกำหนดด้านเทคโนโลยีหลายประการเช่นมินิดิสก์ไมโครไดรฟ์ขึ้นอยู่กับเครื่องและผู้ผลิตที่ยกเลิกการผลิตเป็นตัวอย่างบางส่วน คำสั่งพร้อมรับคำสั่ง md (make directory) เป็นคำสั่งอื่น อย่างไรก็ตามไม่มีข้อกำหนดใดที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ที่อธิบายไว้ในหน้านี้


วิธีการเปิดและแปลงไฟล์ MD

ดังที่คุณเห็นจากด้านบนมีไฟล์รูปแบบต่างๆมากมายที่ใช้นามสกุลไฟล์ MD สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าไฟล์ของคุณอยู่ในรูปแบบใดก่อนที่คุณจะตัดสินใจว่าคุณต้องเปิดหรือแปลงโปรแกรมใด

ไฟล์เอกสาร Markdown

เนื่องจากไฟล์ MD เหล่านี้เป็นเพียงเอกสารข้อความธรรมดาคุณจึงสามารถเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใดก็ได้เช่น Notepad หรือ WordPad ใน Windows เรามีรายชื่อโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีอื่น ๆ ที่คุณสามารถใช้แทนได้

MarkPad เป็นโปรแกรมแก้ไข / โปรแกรมดูไฟล์อื่นที่เปิดไฟล์ MD, MDOWN, MARKDOWN และ MKD

MarkPad

คุณสามารถแปลง MD เป็น HTML ด้วยโปรแกรมชื่อ Markdown เผยแพร่โดยผู้สร้างภาษา Markdown, John Gruber ตัวแปลง MD เป็น HTML อื่นมีให้ใช้งานผ่านส่วนขยาย Markdown Preview Plus สำหรับเบราว์เซอร์ Chrome

แปลง MD เป็น PDF ด้วยตัวแปลง Markdown ออนไลน์ฟรีที่ Markdowntopdf.com

Dillinger เป็นโปรแกรมแก้ไข MD ออนไลน์ที่ทำงานในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ นอกจากนี้ยังแปลงไฟล์ markdown เป็น HTML และ PDF

ใช้ CloudConvert เพื่อบันทึกไฟล์ MD เป็นรูปแบบ DOCX MS Word รองรับรูปแบบข้อความอื่น ๆ เช่น HTML TXT, RTF และ PDF

ตัวแปลง Markdown ออนไลน์อื่นที่คุณสามารถลองใช้ได้ที่ pandoc รองรับรูปแบบมากมาย ได้แก่ DocBook v5, ICML, LaTeX, S5 และ MediaWiki

ไฟล์ ROM SEGA Genesis / Mega Drive

ไฟล์ MD ในรูปแบบนี้สามารถแปลงเป็น BIN (รูปแบบไฟล์ Sega Genesis Game ROM) โดยใช้ SBWin เมื่ออยู่ในรูปแบบนั้นคุณสามารถเปิด ROM ด้วย Gens Plus ได้! หรือ Kega Fusion

Moneydance ไฟล์ข้อมูลทางการเงิน

Moneydance เปิดไฟล์ MD ที่สร้างในโปรแกรมนั้น โปรแกรมจะสร้างไฟล์ MONEYDANCE ตามค่าเริ่มต้น แต่เนื่องจากมันแทนที่รูปแบบเก่าจึงยังคงสามารถเปิดไฟล์ MD ได้

ในการแปลงไฟล์ MD เป็นรูปแบบที่ทำให้ใช้งานได้ในซอฟต์แวร์อื่นเช่น Intuit Quicken หรือ Microsoft Money ให้ใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก เมนู Moneydance รูปแบบการส่งออกที่รองรับ ได้แก่ QIF, TXT และ JSON

Microsoft Money ถูกยกเลิกตั้งแต่ปี 2009 แต่คุณอาจโชคดีในการแปลงไฟล์ MD เป็นรูปแบบที่ใช้งานได้โดยการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ของ Microsoft ที่เรียกว่า Money Plus Sunset ซึ่งมีนามสกุลไฟล์. MNY

ไฟล์เก็บถาวรที่บีบอัด MDCD

ซอฟต์แวร์บรรทัดคำสั่งบีบอัดไฟล์ mdcd10.arc สามารถเปิดไฟล์บีบอัด MDCD

เมื่อแตกไฟล์แล้วคุณสามารถบีบอัดไฟล์อีกครั้งในรูปแบบใหม่เช่น ZIP, RAR หรือ 7Z โดยใช้เครื่องมือบีบอัดไฟล์และคลายซิปส่วนใหญ่ นี่คือวิธีที่คุณสามารถ "แปลง" ไฟล์ MD ประเภทนี้ได้

ไฟล์รายละเอียดเครื่อง

ไฟล์ MD ที่เป็นไฟล์คำอธิบายของเครื่องจะคล้ายกับไฟล์เอกสาร Markdown ที่กล่าวถึงข้างต้นเนื่องจากเป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่สามารถอ่านได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ คุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความที่ลิงก์ด้านบนเพื่อเปิดไฟล์ MD ประเภทนี้ได้

อาจมีเหตุผลเล็กน้อยในการแปลงไฟล์คำอธิบายเครื่องเป็นรูปแบบอื่น แต่ถ้าคุณต้องการให้อยู่ในรูปแบบข้อความอื่น ๆ โปรแกรมแก้ไขข้อความก็จะทำเช่นนั้น

SharkPort ไฟล์เกมที่บันทึกไว้

PS2 Save Builder ใช้เพื่อเปิดไฟล์ MD ที่เป็นไฟล์เกมที่บันทึกไว้ของ SharkPort นอกจากนี้ยังสามารถเปิดไฟล์รูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกันเช่น PWS, MAX, CBS, PSU, NPO, SPO, SPS, P2M, XPO และ XPS

เครื่องมือ PS2 Save Builder ยังสามารถใช้เพื่อแปลงไฟล์ MD เป็นรูปแบบเดียวกันได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

มันควรจะง่ายพอที่จะเปิดไฟล์ของคุณในโปรแกรมข้างต้นเนื่องจากมีไฟล์หลายรูปแบบที่ใช้ไฟล์ MD อย่างไรก็ตามหากคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิดเป็นไปได้มากว่าไม่มีโปรแกรมใดที่จะทำงานกับไฟล์ของคุณ

อ่านนามสกุลไฟล์อีกครั้งให้แน่ใจว่าคุณไม่สับสนกับนามสกุลที่สะกดในทำนองเดียวกัน ตัวอย่างเช่นไฟล์ MDB จะไม่ทำงานกับซอฟต์แวร์จากด้านบนเนื่องจากอยู่ในรูปแบบไฟล์ Microsoft Access เช่นเดียวกับไฟล์อื่น ๆ เช่นไฟล์ MDW, MDD, DM, MDF, MDX, MDI, MNY, MDJ และ ND

ค้นคว้าตัวอักษรและ / หรือตัวเลขจริงที่ต่อท้ายไฟล์เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์รวมถึงโปรแกรมใดบ้างที่สามารถเปิด / เล่น / อ่านไฟล์ได้และคุณจะแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่นได้อย่างไร .