วิธีการใช้รหัสผ่านป้องกันไดรฟ์ USB

โดยทั่วไปการเก็บไฟล์ไว้ในไดรฟ์ USB จะปลอดภัยกว่าการอัปโหลดไปยังระบบคลาวด์ เพื่อความปลอดภัยเป็นพิเศษคุณควรทราบวิธีป้องกันแฟลชไดรฟ์หรือการ์ด SD ด้วยรหัสผ่านในกรณีที่เคยถูกขโมยหรือสูญหาย

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows และ macOS Chrome OS ไม่รองรับการเข้ารหัส USB


ติดตั้งเครื่องมือป้องกันรหัสผ่านของไดรฟ์ USB

หากคุณใช้ macOS คุณไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือเข้ารหัสของบุคคลที่สาม เริ่มต้นด้วย Mojave (10.14) การเข้ารหัสไดรฟ์ USB ถูกสร้างไว้ในยูทิลิตี้ Finder ก่อนที่คุณจะสามารถป้องกันด้วยรหัสผ่านไดรฟ์ USB ของคุณบน Windows คุณจะต้องติดตั้งหนึ่งในเครื่องมือต่อไปนี้:

  • Rohos Mini Drive: Rohos สร้างไดรฟ์เข้ารหัสแยกต่างหากบนไดรฟ์ USB
  • USB Safeguard: แอพนี้ให้คุณเพิ่มการป้องกันด้วยรหัสผ่านไปยังไฟล์ส่วนตัวของคุณ
  • เวราคริปต์: เครื่องมือเข้ารหัสแบบโอเพนซอร์สนี้พร้อมใช้งานสำหรับ Windows, macOS และ Linux
  • SafeHouse Explorer: เครื่องมือสำรวจไฟล์นี้ช่วยให้คุณใช้รหัสผ่านและการเข้ารหัส 256 บิตเพื่อรักษาความปลอดภัยไฟล์ในไดรฟ์ใดก็ได้

แม้ว่าจะไม่มี Rohos Mini Drive สำหรับ Chromebooks แต่คุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมบน Windows และใช้เพื่อเข้ารหัสโปรไฟล์ Google Chrome ของคุณได้


วิธีการป้องกันด้วยรหัสผ่าน USB Drive บน Windows

เครื่องมือเข้ารหัส USB จำนวนมากจะเข้ารหัสไดรฟ์ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เข้าถึงได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน อย่างไรก็ตาม Rohos Mini Drive เพิ่มไดรฟ์เข้ารหัสพิเศษให้กับ USB ด้วยวิธีนี้คุณสามารถใช้พื้นที่ที่ไม่เข้ารหัสสำหรับไฟล์ปกติและบันทึกไดรฟ์ที่ป้องกันด้วยรหัสผ่านสำหรับข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเท่านั้น ในการเข้ารหัสไดรฟ์ USB โดยใช้ Rohos:

  1. ใส่ไดรฟ์ USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อคอมพิวเตอร์ตรวจพบไดรฟ์ USB ไดรฟ์นั้นจะถูกแมปเป็นไดรฟ์ใหม่ใน Windows Explorer

  2. เปิด Rohos Mini Drive แล้วเลือก เข้ารหัส USB ขับรถ.

  3. ตั้งรหัสผ่านที่คุณต้องการใช้เพื่อเข้ารหัสไดรฟ์ของคุณและเลือก สร้างดิสก์.

  4. คุณจะเห็นหน้าต่างป็อปอัพเมื่อซอฟต์แวร์สร้างไดรฟ์เข้ารหัส เมื่อกระบวนการเสร็จสมบูรณ์คุณจะเห็นข้อความยืนยัน

  5. ไดรฟ์ใหม่จะปรากฏในไฟล์ พีซีนี้ โฟลเดอร์ข้างไดรฟ์อื่น ๆ ของคุณ (ไม่ใช่ในโฟลเดอร์ USB) ย้ายไฟล์ที่คุณต้องการป้องกันจากไดรฟ์ USB ไปยังไดรฟ์เข้ารหัสใหม่

  6. ถอดแฟลชไดรฟ์ คุณจะเห็นไดรฟ์ดั้งเดิมและไดรฟ์ที่เข้ารหัสหายไปจากไฟล์ พีซีนี้ โฟลเดอร์

  7. หากต้องการเข้าถึงไฟล์ที่เข้ารหัสของคุณในอนาคตให้เปิดไดรฟ์ USB บนคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้และเลือกไฟล์ Rohos Mini ไฟล์ปฏิบัติการจากนั้นป้อนรหัสผ่านที่คุณสร้างขึ้น


วิธีเข้ารหัสไดรฟ์ USB บน Mac

รหัสผ่านในการป้องกันไดรฟ์ USB ของคุณบน Mac นั้นง่ายยิ่งขึ้นเนื่องจากคุณสมบัตินี้มีอยู่ในยูทิลิตี้ Finder:

  1. ในการเข้ารหัสไดรฟ์ USB ด้วย Finder จำเป็นต้องฟอร์แมตไดรฟ์เป็น GUID Partition Map เท่านั้น หากคุณต้องการฟอร์แมตไดรฟ์ USB เพียงแค่คัดลอกไฟล์ทั้งหมดไปยัง Mac ของคุณชั่วคราวแล้วใช้ Disk Utility เพื่อลบและฟอร์แมตไดรฟ์ใหม่ ใน โครงการ เมนูป๊อปอัพเลือก GUID Partition Map.

  2. จุดเปิด Finder และคลิกขวาที่ไอคอนไดรฟ์ USB จากนั้นเลือก เข้ารหัส [ชื่อไดรฟ์].

  3. ป้อนรหัสผ่านที่คุณต้องการใช้เพื่อเข้ารหัสไดรฟ์ USB และตรวจสอบรหัสผ่าน คุณยังสามารถเพิ่มคำใบ้เพื่อช่วยจำรหัสผ่านในภายหลังได้

  4. เลือก เข้ารหัสดิสก์ เพื่อเสร็จสิ้นกระบวนการเข้ารหัส


วิธีการป้องกันรหัสผ่านการ์ด SD

หากคุณต้องการป้องกันด้วยรหัสผ่านการ์ด SD ที่ใช้สำหรับกล้องหรืออุปกรณ์อื่น ๆ กระบวนการนี้ก็จะเหมือนกัน หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีช่องเสียบ SD คุณจะต้องมีตัวอ่านแฟลชการ์ด USB ภายนอก เมื่อคุณใส่การ์ดลงในคอมพิวเตอร์ของคุณคอมพิวเตอร์จะต่อเข้ากับไดรฟ์อื่นเช่นเดียวกับเมื่อคุณเสียบแท่ง USB ทั่วไป จากนั้นคุณสามารถใช้ยูทิลิตี้ใด ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นเพื่อเพิ่มการป้องกันด้วยรหัสผ่าน

หากคุณเพิ่มการป้องกันด้วยรหัสผ่านลงในการ์ด SD การป้องกันจะไม่ทำงานในกล้องดิจิทัลอีกต่อไป การเข้ารหัสมีไว้สำหรับไดรฟ์ที่คุณใช้เก็บข้อมูลเท่านั้น