วิธีค้นหาโฟลเดอร์เริ่มต้นของ Windows 10

คุณสามารถใช้โฟลเดอร์เริ่มต้นระบบ Windows 10 เพื่อควบคุมว่าจะให้แอปใดทำงานทันทีเมื่อคุณเริ่มต้นระบบบนพีซีของคุณ เมื่อคุณพบโฟลเดอร์นี้คุณสามารถเพิ่มและลบแอพได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ นี่คือไพรเมอร์เกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวังจากโฟลเดอร์เริ่มต้น Windows 10 และวิธีค้นหา

คำแนะนำในคำแนะนำของเราเกี่ยวกับวิธีค้นหาโฟลเดอร์เริ่มต้นของ WIndows ใช้กับพีซีที่ใช้ Windows 10 เท่านั้น


Windows 10 Startup Folder คืออะไร

โฟลเดอร์เริ่มต้นระบบ Windows คือโฟลเดอร์ที่คุณสามารถเพิ่มโปรแกรมหรือแอพที่คุณต้องการให้ทำงานได้ทันทีที่ Windows 10 เริ่มทำงานบนพีซีของคุณ โดยปกติโฟลเดอร์จะมีเฉพาะโปรแกรมหรือแอพที่คุณเพิ่มเข้าไปด้วยตนเองเท่านั้น

Drew Angerer / ภาพพนักงาน / Getty ภาพข่าว / Getty

สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือหากคุณต้องการให้โปรแกรมเริ่มทำงานทันทีที่ Windows 10 เริ่มทำงานคุณจะต้องเพิ่มโปรแกรมที่คุณต้องการลงในโฟลเดอร์นี้ และหากคุณเปลี่ยนใจในภายหลังและต้องการหยุดโปรแกรมบางโปรแกรมไม่ให้ทำงานเมื่อเริ่มต้นคุณจะต้องลบโปรแกรมนั้นออกจากโฟลเดอร์นี้ด้วย

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าโฟลเดอร์เริ่มต้นของ Windows 10 ไม่ใช่สิ่งเดียวกับแท็บ Startup ใน Task Manager แม้ว่าทั้งคู่จะจัดการกับโปรแกรมที่ทำงานเมื่อเริ่มต้น แม้ว่าแท็บเริ่มต้นในตัวจัดการงานจะอนุญาตให้คุณเปิดและปิดใช้งานโปรแกรมบางโปรแกรมไม่ให้ทำงานเมื่อเริ่มต้น แต่แท็บเริ่มต้นจะไม่มีความสามารถในการลบหรือเพิ่มโปรแกรมลงในรายการโปรแกรมของพีซีที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานเมื่อ Windows 10 กำลังเริ่มต้นขึ้น

หากคุณต้องการแก้ไขโปรแกรมทั้งหมดที่เป็นและไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานเมื่อเริ่มต้นคุณจะต้องทำการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นภายในโฟลเดอร์เริ่มต้นของ Windows 10


จะหาโฟลเดอร์เริ่มต้นของ Windows 10 ได้ที่ไหน

วิธีที่เร็วที่สุดในการเข้าถึงโฟลเดอร์เริ่มต้นของ Windows 10 คือใช้วิธีกล่องคำสั่ง Run วิธีทำมีดังนี้

  1. ก่อนอื่นให้เปิดไฟล์ เรียกใช้กล่องโต้ตอบคำสั่ง โดยใช้แป้นพิมพ์ลัดต่อไปนี้: ที่สำคัญโลโก้ Windows บนแป้นพิมพ์ของคุณ (ควรมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมเอียงแบ่งออกเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ สี่ช่อง) ตัวอักษร R บนแป้นพิมพ์ของคุณ กดปุ่มเหล่านี้พร้อมกันและพีซีของคุณ เรียกใช้กล่องคำสั่ง ควรจะปรากฏขึ้น

    หรือคุณสามารถพิมพ์คำนั้น วิ่ง ใน กล่องค้นหา ถัดจาก ไอคอนเมนูเริ่ม ที่ด้านล่างของหน้าจอ จากนั้นเลือก วิ่ง จากด้านบนของผลการค้นหาที่ปรากฏ

  2. เมื่อ เรียกใช้กล่องโต้ตอบคำสั่ง ปรากฏขึ้นพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ลงในกล่องข้อความ: เปลือก: การเริ่มต้น. จากนั้นคลิก OK.

  3. แพทเทิร์น โฟลเดอร์เริ่มต้น Windows 10 จะปรากฏขึ้นตรงกลางหน้าจอพร้อมให้คุณลบหรือเพิ่มโปรแกรมลงไปได้

  4. หากคุณต้องการเพิ่มโปรแกรม:

    1. คลิกขวาภายในโฟลเดอร์เพื่อเปิดเมนู
    2. จากเมนูนี้ให้เลือก ใหม่ แล้วก็ ทางลัด.
    3. ในกล่องโต้ตอบที่ปรากฏขึ้นให้เลือก หมวดหมู่สินค้า เพื่อเลือกโปรแกรมที่คุณต้องการเพิ่มจากรายการโปรแกรม
    4. เลือกโปรแกรมของคุณแล้วคลิก OK แล้วก็ ต่อไป.
    5. เลือก เสร็จสิ้น.

    เพื่อเพิ่มช็อตคัทโปรแกรมสำหรับโปรแกรมที่คุณต้องการไปยังโฟลเดอร์ Windows Startup เมื่อเพิ่มแล้วโปรแกรมนี้จะทำงานเมื่อ Windows 10 เริ่มทำงานอีกครั้ง

  5. หากคุณต้องการลบโปรแกรมออกจากโฟลเดอร์เริ่มต้น:

    คลิกโปรแกรมที่คุณต้องการลบจากนั้นเลือกไฟล์ ปุ่มลบ ที่ด้านบนสุดของโฟลเดอร์ ( ไอคอนปุ่มลบ ควรมีลักษณะเป็น X สีแดงขนาดใหญ่)

เพียงเพราะคุณสามารถเพิ่มโปรแกรมต่างๆเพื่อให้ทำงานเมื่อเริ่มต้นทำงานได้นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจำเป็นต้องทำหรือควรทำเช่นนั้นเสมอไป ในความเป็นจริงการเพิ่มโปรแกรมมากเกินไปในโฟลเดอร์นี้อาจส่งผลให้การเริ่มต้นพีซีของคุณช้าลง ข้อควรจำ: เมื่อต้องเพิ่มโปรแกรมหรือแอปในโฟลเดอร์นี้น้อยกว่ามาก