ไฟล์ EMZ (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ EMZ คือไฟล์ Metafile ขั้นสูงที่บีบอัดของ Windows
  • เปิดไฟล์ด้วย XnView MP หรือ Quick View Plus
  • แปลงเป็น JPG, PNG หรือรูปแบบภาพอื่น ๆ ด้วย XnConvert หรือ CoolUtils.com

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ EMZ คืออะไรวิธีเปิดไฟล์โดยตรงหรือแตกไฟล์ภาพ EMF และโปรแกรมใดบ้างที่สามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบรูปภาพเช่น JPG, GIF หรือ PNG


ไฟล์ EMZ คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EMZ คือไฟล์ภาพบีบอัดซึ่งเรียกโดยเฉพาะว่าไฟล์ Windows Compressed Enhanced Metafile

ไฟล์ประเภทนี้เป็นเพียงไฟล์ EMF ที่บีบอัด GZIP ซึ่งเป็นรูปแบบกราฟิกที่แอปพลิเคชันของ Microsoft ใช้เช่น Visio, Word และ PowerPoint

ไฟล์ EMF ที่เก็บไว้ในไฟล์ EMZ เรียกว่าไฟล์ Windows Enhanced Metafile แต่ไฟล์บางไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. EMF นั้นไม่เกี่ยวข้องกันโดยสิ้นเชิงและจัดเก็บในรูปแบบ Jasspa MicroEmacs Macro


วิธีการเปิดไฟล์ EMZ

โปรแกรม XnView MP ฟรีสามารถดูไฟล์ EMZ บน Windows, Mac และ Linux

คุณยังสามารถเปิดไฟล์ EMZ ได้โดยใส่ลงในโปรแกรม Microsoft Office เป็นรูปภาพ คุณสามารถทำได้จากไฟล์ สิ่งที่ใส่เข้าไป > ภาพ ตัวเลือกเมนูหรือโดยการลากและวางไฟล์ลงในเอกสารที่เปิดอยู่เช่นเอกสาร Word ใหม่หรือที่มีอยู่

อีกทางเลือกหนึ่งคือการแตกไฟล์ EMF จากไฟล์ EMZ ด้วยโปรแกรมเช่น 7-Zip จากนั้นคุณสามารถเปิดไฟล์ EMF ที่แยกออกมาในโปรแกรมแก้ไขภาพหรือใช้งานได้ตามต้องการ

แม้ว่า 7-Zip และเครื่องมือ zip / unzip ฟรีอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะอนุญาตให้มีการแยกไฟล์ที่รวมอยู่ในไฟล์ EMZ แต่ก็ไม่สนับสนุนส่วนขยายนั้นโดยกำเนิด นั่นหมายความว่าคุณต้องเปิดโปรแกรมแตกไฟล์ก่อนจากนั้นไปที่ไฟล์ EMZ เพื่อเปิดเนื้อหาที่บีบอัด ใน 7-Zip สามารถทำได้โดยคลิกขวาที่ไฟล์ EMZ แล้วเลือก ฮิต-Zip > เปิดไฟล์เก็บถาวร.

โปรแกรมกราฟิกอื่น ๆ สามารถเปิดไฟล์ EMZ ได้เช่นกัน Quick View Plus เป็นตัวอย่างหนึ่ง แต่แม้ว่าจะสามารถเปิดไฟล์ EMZ ได้ แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้

หากคุณกำลังจัดการกับไฟล์ EMF ที่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบกราฟิกคุณอาจมีไฟล์มาโครที่ใช้กับโปรแกรม Jasspa MicroEmacs


วิธีการแปลงไฟล์ EMZ

วิธีที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ EMZ คือการเปิดในโปรแกรมแปลงรูปภาพฟรีเช่น XnConvert หรือ CoolUtils.com จากนั้นคุณสามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่นเช่น JPG, PNG หรือ GIF ซึ่งอาจมีประโยชน์มากกว่า

อีกวิธีในการแปลงไฟล์ EMZ คือการแตกไฟล์ EMF ออกจากไฟล์ก่อนโดยใช้เครื่องมือคลายซิปไฟล์เช่น 7-Zip ตามที่อธิบายไว้ข้างต้นจากนั้นใช้ตัวแปลงไฟล์ในไฟล์ EMF

หากคุณไม่พบตัวแปลง EMZ ที่จะแปลงไฟล์โดยตรงไปยังรูปแบบอื่นที่คุณต้องการ (เช่น PDF) ก่อนอื่นให้แปลงไฟล์ EMZ เป็นรูปแบบที่รองรับ (เช่น PNG) จากนั้นจึงแปลงไฟล์นั้นเป็น รูปแบบที่คุณต้องการ (เช่น PDF) สำหรับตัวอย่างนี้ Zamzar จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบสำหรับการแปลง PNG เป็น PDF


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ EMZ

ไฟล์ EMF ผลลัพธ์ที่แตกไฟล์จากไฟล์ EMZ เป็นรูปแบบไฟล์ Windows Metafile (WMF) ของ Microsoft เวอร์ชันใหม่กว่า ดังนั้นในขณะที่ไฟล์ EMF ถูกบีบอัด GZIP เป็นไฟล์ EMZ รูปแบบ WMF สามารถบีบอัด ZIP ได้ทำให้เป็นไฟล์ WMZ

ไฟล์ Windows Metafile คล้ายกับรูปแบบ SVG ตรงที่อาจมีบิตแมปและกราฟิกเวกเตอร์

หลังจากเปิดไฟล์ EMZ ด้วยยูทิลิตี้คลายซิปไฟล์คุณอาจพบว่าไม่มีไฟล์ EMF อยู่ในนั้น แต่เป็นไฟล์ที่มีนามสกุล. EM แทน คุณควรจะสามารถเปลี่ยนชื่อสิ่งเหล่านี้เป็น. EMF และยังคงใช้งานได้เหมือนที่คุณทำกับไฟล์ EMF


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดเป็นไฟล์ EMZ ด้วยโปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นเพราะมันไม่ใช่ไฟล์ EMZ จริงๆ คุณสามารถตรวจสอบได้อีกครั้งโดยดูที่นามสกุลไฟล์

ตัวอย่างเช่นง่ายต่อการสับสนระหว่างไฟล์ EMZ และไฟล์ EML เนื่องจากนามสกุลไฟล์มีความคล้ายคลึงกันมาก อย่างไรก็ตามไฟล์ EML เป็นไฟล์ข้อความอีเมลที่ไคลเอ็นต์อีเมลบางรายใช้เพื่อจัดเก็บข้อความอีเมลซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์ EMZ โดยสิ้นเชิง

ในทำนองเดียวกันไฟล์ EMI ซึ่งมีลักษณะคล้ายไฟล์ EML อยู่แล้วอาจสับสนกับไฟล์ EMZ แม้ว่าเกม Pocket Tanks จะใช้

อาจกล่าวได้เช่นเดียวกันสำหรับรูปแบบไฟล์ใด ๆ ที่ใช้คำต่อท้ายที่ออกเสียงคล้ายกันหรือสะกดในทำนองเดียวกันเช่น EMY สำหรับไฟล์ eMelody Ringtone ไฟล์เหล่านี้อาจดูแย่มากเช่นเกี่ยวข้องกับไฟล์ EMZ แต่ไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันได้และต้องใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความหรือโปรแกรม Awave Studio แทน

หากไฟล์ของคุณไม่ได้ลงท้ายด้วย ".EMZ" จริงให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์จริงใน Google เพื่อดูว่าโปรแกรมใดสามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้