LibreOffice กับ OpenOffice: ใครชนะ?

ในการต่อสู้ระหว่าง OpenOffice กับ LibreOffice ชุดซอฟต์แวร์สำนักงานใดจะชนะ ทั้งคู่ฟรี 100% และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับ Microsoft Office แต่อันไหนที่จะนำชื่อเรื่องการผลิตกลับบ้านไปให้คุณหรือองค์กรของคุณ?

การตัดสินใจว่าจะดาวน์โหลดตัวใดอาจมีความซับซ้อนเนื่องจากชุดสำนักงานเหล่านี้ดูไม่แตกต่างจากตอนเริ่มต้น ยิ่งไปกว่านั้นแม้แต่ความแตกต่างในรายละเอียดก็ยังละเอียดอ่อน ห้องชุดที่คุณเลือกขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล เราตรวจสอบทั้งสองอย่างเพื่อค้นหาคุณสมบัติที่กำหนดบางประการซึ่งอาจช่วยผลักดันคุณข้ามรั้วไปในทิศทางเดียว

LifeWire


ผลการวิจัยโดยรวม

OpenOffice

  • โปรแกรมเต็มรูปแบบ

  • มีชุดภาษา

  • คุณสมบัติที่หลากหลาย

  • ซอฟต์แวร์ฟรี

LibreOffice

  • ชุดโปรแกรมที่ครอบคลุม

  • มีการติดตั้งเฉพาะภาษา

  • ใช้งานง่าย

  • อิสระในการใช้

ทั้ง OpenOffice และ LibreOffice มีองค์ประกอบหลายอย่างที่อนุญาตให้เรียกว่าห้องชุด แต่ละโปรแกรมมีจุดประสงค์แยกกันเป็นส่วนหนึ่งของทั้งหมด

ห้องชุดเหล่านี้มีหกโปรแกรมชื่อเหมือนกันและมีฟังก์ชันที่คล้ายกัน: Writer (โปรแกรมประมวลผลคำ), Calc (สเปรดชีต), Impress (งานนำเสนอ), Draw (แผนภาพและภาพประกอบ), Base (ฐานข้อมูล) และ Math (สมการและสูตรทางคณิตศาสตร์)

LibreOffice และ OpenOffice สามารถติดตั้งบนระบบปฏิบัติการ Linux, Windows และ macOS และทั้งสองรองรับภาษาต่างๆ ด้วย OpenOffice คุณสามารถติดตั้งชุดเต็มในภาษาที่คุณต้องการหรือติดตั้งชุดภาษาก่อนแล้วจึงติดตั้งชุดภาษา LibreOffice มีการติดตั้งเฉพาะภาษาจำนวนมากเช่นกัน แต่คุณต้องรับ LibreOffice ในภาษานั้นตั้งแต่เริ่มต้น คุณไม่สามารถติดตั้งชุดภาษาได้ในภายหลัง

ดาวน์โหลด LibreOffice ดาวน์โหลด Apache OpenOffice


การติดตั้ง: ความพร้อมใช้งานของโปรแกรม

OpenOffice

  • เรียกใช้จากระบบคลาวด์ไดรฟ์ภายนอกหรือโฟลเดอร์ภายในเครื่อง

  • ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง

  • เข้ากันได้กับซอฟต์แวร์สำนักงานอื่น ๆ

LibreOffice

  • เวอร์ชันพกพาที่มีคุณสมบัติครบถ้วน

  • ทำงานร่วมกับ Windows OS

  • ทำงานจาก USB, คลาวด์หรือไดรฟ์ภายในเครื่อง

ทั้งสองแบบพกพาได้ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถติดตั้ง LibreOffice แบบพกพาในแฟลชไดรฟ์หรือโฟลเดอร์เดียวในคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วเคลื่อนย้ายไปที่ที่คุณต้องการในขณะที่ยังคงการตั้งค่าเดิมไว้ OpenOffice แบบพกพาทำงานในลักษณะเดียวกัน

ความแตกต่างอย่างหนึ่งระหว่างชุดโปรแกรมสำนักงานทั้งสองนี้เมื่อพูดถึงความพร้อมใช้งานของโปรแกรมก็คือด้วย OpenOffice คุณสามารถติดตั้งเฉพาะ Writer หรือเฉพาะ Calc แทนทั้งชุดได้หากต้องการ อย่างไรก็ตามเมื่อติดตั้ง LibreOffice ทางเลือกเดียวของคุณคือติดตั้งทุกอย่างแม้ว่าคุณจะไม่ได้วางแผนที่จะใช้ทุกโปรแกรมก็ตาม

หากคุณมีพื้นที่ฮาร์ดไดรฟ์ จำกัด ให้หลีกเลี่ยง LibreOffice เนื่องจากทั้งชุดใช้พื้นที่มากกว่าโปรแกรม OpenOffice หนึ่งหรือสองโปรแกรม จากนั้นอีกครั้งสามารถติดตั้งห้องสวีททั้งสองบนอุปกรณ์พกพาได้ ดังนั้นหากคุณมีฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือไดรฟ์ USB อื่นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง


รูปแบบที่รองรับ: ความเข้ากันได้ของ Microsoft

OpenOffice

  • สามารถเปิดไฟล์ Microsoft

  • สามารถบันทึกในรูปแบบ MS ที่เก่ากว่า

  • ไม่สามารถบันทึกในรูปแบบ MS Office ปัจจุบัน

LibreOffice

  • สามารถเปิดและใช้ไฟล์ MS ได้

  • สามารถบันทึกในรูปแบบ Microsoft

  • ปัญหาการจัดรูปแบบที่ จำกัด

แรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่ในการเลือก OpenOffice ผ่าน LibreOffice หรือในทางกลับกันคือการเลือกโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ที่คุณใช้บ่อยๆ นั่นคือไฟล์ใดที่แต่ละโปรแกรมในชุดโปรแกรมสามารถเปิดได้และ - มีความสำคัญเท่าเทียมกันในบางสถานการณ์ - รูปแบบใดบ้างที่สามารถบันทึกเอกสารได้ นี่เป็นคำถามสำคัญที่จะถามว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ที่สร้างขึ้นหรือจะเปิดด้วยโปรแกรมอื่น ๆ เช่น Microsoft Word, Excel หรือ PowerPoint

ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการเปิดไฟล์ DOCX จาก Microsoft Word ในโปรแกรมเหล่านี้ให้ตรวจสอบก่อนว่าโปรแกรมสามารถเปิดไฟล์ได้หรือไม่หากสามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบเดียวกันได้หรือหากคุณต้องเลือกรูปแบบอื่น .

1: 59

ตัวประมวลผล Word ฟรีทางเลือกสำหรับ MS Word

OpenOffice สามารถเปิดไฟล์ทุกประเภทด้านล่างนี้ นั่นหมายความว่าหากคุณมีไฟล์ใด ๆ ที่ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์เหล่านี้คุณสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม OpenOffice:

  • 123, 602, BMP, CGM, CSV, DBF, DIF, DOC, DOCM, DOCX, DOT, DOTM, DOTX, DXF, EMF, EPS, GIF, HTM, HTML, HWP, JPG, JTD, JTT, MET, MML, ODB, ODF, ODG, ODM, ODP, ODS, ODT, OTG, OTH, OTP, OTS, OTT, PBM, PCD, PCT, PCX, PDB, PDF, PGM, PLT, PNG, POT, POTM, POTX, PPM, PPS, PPT, PPTM, PPTX, PSD, PSW, PXL, RAS, RTF, SDA, SDC, SDD, SDP, SDW, SGF, SGL, SGV, SLK, SMF, STD, STI, STW, SVM, SXD, SXG, SXI, SXM, SXW, TGA, TIF, TXT, UOF, UOP, UOS, UOT, VOR, WB2, WK1, WKS, WMF, WPD, WPS, XBM, XLS, XLSB, XLSM, XLSX, XLT, XLTM, XLTX, XLW, XML, XPM

ข้อยกเว้นที่สำคัญอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญเมื่อเลือกระหว่าง LibreOffice และ OpenOffice คือรูปแบบที่สามารถบันทึกไฟล์ได้ ไฟล์ที่โปรแกรมเหล่านี้สามารถสร้างได้ ตัวอย่างเช่น OpenOffice Writer สามารถเปิดไฟล์ DOCX ได้ แต่ไม่สามารถบันทึกกลับเป็นรูปแบบเดียวกันได้ เนื่องจากไม่รองรับการสร้างไฟล์ DOCX คุณจึงต้องบันทึกรูปแบบ MS Word ใหม่ล่าสุดเป็นอย่างอื่นเช่น DOC, ODT หรือ RTF

OpenOffice Calc มีข้อ จำกัด เหมือนกันเมื่อพูดถึงไฟล์ XLSX สามารถเปิดไฟล์เหล่านั้นได้ แต่ไม่สามารถบันทึกกลับเป็นรูปแบบเดียวกันนั้นได้ เช่นเดียวกับไฟล์ Impress และ PPTX และไฟล์ Base และ ACCDB

ต่อไปนี้เป็นรูปแบบไฟล์ทั้งหมดที่โปรแกรม LibreOffice สามารถเปิดได้ แต่ไม่สามารถบันทึกเป็นรูปแบบนั้นได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งเช่นเดียวกับ OpenOffice ไฟล์เหล่านี้สามารถโหลดลงในโปรแกรม LibreOffice ได้ แต่เมื่อถึงเวลาบันทึกไฟล์คุณต้องเลือกรูปแบบอื่นที่รองรับเป็นรูปแบบ Save As:

  • 123, 602, ABW, BMP, CFR, CGM, CMX, CWK, DOCM, DOTM, DOTX, DUMMY, DXF, EMF, EPS, FB2, GIF, HQX, HWP, JPEG, JPG, KEY, LRF, LWP, MCW, MET, MW, MWD, NX ^ D, ODM, OTH, PBM, PCD, PCT, PCX, PDB, PDF, PGM, PICT, POTX, PPM, PPTM, PSD, PUB, RAS, SGF, SVG, SVM, SYLK, TGA, UOF, VDX, VSD, VSDM, VSDX, WB2, WK1, WKS, WMF, WN, WPD, WPG, WPS, XLC, XLK, XLM, XLSB, XLSM, XLTM, XLTX, XLW, ZABW, ZIP

ในทางกลับกันนี่คือรายการรูปแบบไฟล์ที่ LibreOffice รองรับการเปิดและบันทึกซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์และบันทึกกลับเป็นรูปแบบนั้นได้:

  • CSV, DBF, DIF, DOC, DOCX, DOT, FODS, FODT, HTML, ODG, ODP, ODS, ODT, OTP, OTS, OTT, POT, POTM, PPSX, PPT, PPTX, RTF, SLK, STC, STW, SXC, SXI, SXW, TXT, UOP, UOS, XLS, XLSX, XLT, XML

ดังที่คุณทราบจากรายการนามสกุลไฟล์นั้น LibreOffice รองรับรูปแบบไฟล์ใหม่ล่าสุดของ Microsoft สำหรับ Excel, Word และ PowerPoint หากคุณกำลังมองหาทางเลือกที่ยอดเยี่ยมของ Microsoft Office ที่สร้างรูปแบบ MS Office รวมทั้งแก้ไขไฟล์เหล่านี้ตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณอาจเป็น LibreOffice


แอพ: ฟังก์ชันมือถือ

OpenOffice

  • แอพ Android ฟรี

  • แอพ iOS ระดับพรีเมียม

  • ใช้งานได้เต็มที่

LibreOffice

  • แอพ Android ฟรีช่วยให้เปิดและแก้ไข

  • แอป Remote ฟรีสำหรับ iOS และ Android

  • ควบคุมการนำเสนอจากโทรศัพท์

หากการเข้าถึงมือถือมีความสำคัญสำหรับคุณให้พิจารณาว่าชุดอุปกรณ์ใดรองรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แม้ว่าคุณสมบัติของ OpenOffice และ LibreOffice จะได้รับการยอมรับอย่างสมบูรณ์ผ่านทางซอฟต์แวร์เดสก์ท็อป แต่ก็มีแอพมือถือจากนักพัฒนาทั้งสองที่ขยายการทำงานของโปรแกรมเดสก์ท็อปหรือเสนอบริการที่คล้ายกันสำหรับอุปกรณ์มือถือ

AndrOpen Office เป็นแอป OpenOffice สำหรับ Android แอพฟรี สำหรับ iOS Office 700 ราคา $ 5.99 ด้วยแอพใดแอพหนึ่งคุณจะสามารถเข้าถึง Writer, Calc, Impress, Draw และ Math คุณสามารถดูว่าไฟล์รูปแบบใดบ้างที่รองรับและทำอะไรได้บ้างหากคุณไปที่ลิงก์ดาวน์โหลดนั้น

นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชัน Lite ที่ฟรี แต่มีโฆษณาไม่สามารถเข้าถึงที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์และไม่มีคุณลักษณะบางอย่างที่พบในเวอร์ชันที่ต้องชำระเงิน

มีแอป LibreOffice ฟรีสองแอป แต่แอปเหล่านี้มีการใช้งานที่แตกต่างกันสองแบบ Collabora Office เป็นแอป Android ที่ใช้ LibreOffice ซึ่งเปิดและแก้ไขรูปแบบไฟล์ทั่วไปเช่น DOCX, XLSX, PPTS และอื่น ๆ

แอป LibreOffice ฟรีอีกตัวเรียกว่า Impress Remote สำหรับทั้ง iOS และ Android ช่วยให้คุณควบคุมการนำเสนอ Impress จากโทรศัพท์ของคุณเพื่อให้คุณสามารถเดินไปรอบ ๆ ห้องขณะนำเสนอได้


คำตัดสินขั้นสุดท้าย: ใกล้เกินไปสำหรับการโทร

ชุดโปรแกรมซอฟต์แวร์สำนักงานทั้งสองชุดนี้มีคุณสมบัติหลากหลายและใช้งานง่าย โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพใช้งานง่ายด้วยเมนูและเครื่องมือที่ใช้งานง่ายแม้ว่าคุณอาจพบว่า OpenOffice คุ้นเคยกว่าเล็กน้อย LibreOffice มีฟังก์ชันการทำงานที่ดีกว่าเมื่อต้องบันทึกในรูปแบบไฟล์ Microsoft Office แต่สามารถแก้ไขได้โดยใช้รูปแบบไฟล์ที่เก่ากว่าใน OpenOffice

บรรทัดล่างคือเนื่องจากทั้งสองใช้งานได้ฟรีคุณจึงไม่ผิดพลาด ลองเลือกอันไหนก็ได้ หากคุณไม่พอใจกับชุดแรกให้ดาวน์โหลดชุดที่สอง