ไฟล์ XLB (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XLB มักจะเป็นไฟล์ Excel Toolbars พวกเขาเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งค่าแถบเครื่องมือในปัจจุบันเช่นตัวเลือกและตำแหน่งและมีประโยชน์หากคุณต้องการคัดลอกการกำหนดค่าไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น

หากไม่ได้เชื่อมโยงกับ Excel ไฟล์ XLB อาจเป็นไฟล์ข้อมูลโมดูล OpenOffice.org ที่ใช้โดยซอฟต์แวร์ OpenOffice Basic เพื่อจัดเก็บรายละเอียดของมาโครหรือไลบรารีคอมโพเนนต์ ไฟล์ XLB ประเภทนี้ใช้การจัดรูปแบบ XML และมักเรียกว่า script.xlb หรือ dialog.xlb

ไฟล์ script.xlb เก็บชื่อของโมดูลในไลบรารีในขณะที่ dialog.xlb ใช้สำหรับเก็บชื่อของกล่องโต้ตอบ


วิธีการเปิดไฟล์ XLB

ไฟล์ XLB สามารถเปิดได้ด้วย Microsoft Excel แต่สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่ามันเก็บข้อมูลการปรับแต่งเท่านั้นไม่ใช่ข้อมูลสเปรดชีตจริง ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถดับเบิลคลิกที่ไฟล์และคาดว่าไฟล์จะเปิดขึ้นพร้อมกับข้อมูลที่อ่านได้ทุกประเภท

แต่ต้องวางไฟล์ XLB ไว้ในโฟลเดอร์ที่ถูกต้องเพื่อให้ Excel เห็นเมื่อเปิดขึ้น คุณควรจะทำได้โดยใส่ไฟล์ XLB ในโฟลเดอร์นี้:

% appdata% Microsoft Excel

หากคุณแน่ใจว่าไฟล์ของคุณมีข้อมูลสเปรดชีตเช่นข้อความสูตรแผนภูมิและอื่น ๆ จริงๆคุณอาจอ่านนามสกุลไฟล์ผิด ข้ามลงไปที่หัวข้อสุดท้ายด้านล่างเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม

OpenOffice สามารถเปิดไฟล์ XLB ที่เป็นไฟล์ข้อมูลโมดูล OpenOffice.org เนื่องจากเป็นไฟล์ข้อความที่ใช้ XML คุณจึงสามารถอ่านเนื้อหาของไฟล์ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ 

โดยปกติ OpenOffice จะเก็บไว้ในโฟลเดอร์การติดตั้ง:

OpenOffice (เวอร์ชัน) presets

...และ:

OpenOffice (เวอร์ชัน) share

อย่างไรก็ตามมีไฟล์ XLC สองไฟล์ที่เก็บตำแหน่งของไลบรารีและกล่องโต้ตอบและเรียกว่า script.xlc และ dialog.xlc พวกเขาอยู่ในโฟลเดอร์พื้นฐานที่นี่ใน Windows:

% appdata% OpenOffice (รุ่น) user

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ XLB แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งไฟล์ XLB โปรแกรมอื่นที่ติดตั้งไว้คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows ได้


วิธีการแปลงไฟล์ XLB

คุณอาจต้องการแปลง XLB เป็น XLS เพื่อให้คุณสามารถเปิดไฟล์ได้เหมือนเอกสารสเปรดชีตทั่วไป แต่ก็ทำไม่ได้ ไฟล์ XLB ไม่ได้อยู่ในรูปแบบข้อความเช่นไฟล์ XLS ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถแปลงไฟล์ XLB เป็นรูปแบบอื่นที่ใช้งานได้เช่น XLS, XLSX และอื่น ๆ

นี่เป็นความจริงไม่ว่าไฟล์ XLB ของคุณจะทำงานกับ Excel หรือ OpenOffice รูปแบบไฟล์ทั้งสองแบบไม่เหมือนกับรูปแบบไฟล์เวิร์กบุ๊ก / สเปรดชีต


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ XLB

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ OpenOffice Base ใช้ไฟล์ XLB บนเว็บไซต์ Apache OpenOffice

หากคุณได้รับข้อผิดพลาดเกี่ยวกับไฟล์ XLB ใน OpenOffice (เช่น script.xlb หรือ dialog.xlb) ให้ถอนการติดตั้งส่วนขยายที่แจ้งข้อผิดพลาด (ผ่าน เครื่องมือ > ผู้จัดการส่วนต่อขยาย) แล้วติดตั้งใหม่ หรือคุณสามารถลองรีเซ็ตโปรไฟล์ผู้ใช้ OpenOffice ของคุณ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งข้างต้นได้แสดงว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ XLB จริงๆ ไฟล์บางไฟล์มีนามสกุลไฟล์ที่ดูแย่มากอย่างที่บอกว่า "XLB" เมื่อมันไม่มีจริงๆ สิ่งนี้สามารถทำให้คุณคิดว่าจะเปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมด้านบน

ตัวอย่างเช่นไฟล์สองรูปแบบที่มีลักษณะคล้าย XLB ใช้นามสกุลไฟล์ XLS และ XLSX พวกเขาดูเหมือน XLB เล็กน้อยเนื่องจากพวกเขาใช้ตัวอักษรเดียวกันสองตัว แต่ตัวหลังเป็นไฟล์สเปรดชีตจริงที่สามารถเก็บข้อความสูตรรูปภาพและอื่น ๆ ที่อ่านได้พวกเขาไม่ได้เปิดเหมือนไฟล์ XLB แต่จะเหมือนกับไฟล์ Excel ทั่วไปแทน ( ดับเบิลคลิกหรือใช้เมนูเพื่ออ่าน / แก้ไข)

XNB และ XWB เป็นอีกสองตัวอย่างของรูปแบบไฟล์ที่อาจทำให้คุณสับสนคิดว่าคุณมีไฟล์ XLB อีกไฟล์หนึ่งคือ XLC ซึ่งโดยปกติจะเป็นไฟล์แผนภูมิ Excel ที่ใช้โดย MS Excel เวอร์ชันก่อนปี 2007 (อย่างไรก็ตามดังที่กล่าวไว้ข้างต้นอาจเชื่อมโยงกับ OpenOffice ด้วย แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดได้เหมือนไฟล์ XLB)

ไม่ว่าคุณจะจัดการกับไฟล์ใดก็ตามให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์จริงเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเปิดหรือแปลงไฟล์