วิธีติดตั้ง Python บน Mac

Python เป็นภาษาโปรแกรมยอดนิยมสำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อปและเว็บ เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้เขียนโค้ดรายใหม่ในการเริ่มต้นโดยอาศัยไวยากรณ์ที่ง่ายและความยืดหยุ่น เราจะแสดงวิธีติดตั้ง Python เวอร์ชันล่าสุดบน Mac ของคุณ

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Python และ macOS เวอร์ชันล่าสุด


Python เวอร์ชันใดที่จะติดตั้งบน macOS

Python ติดตั้งมาพร้อมกับ macOS แต่เวอร์ชันในตัวจะใช้เฉพาะกับเวอร์ชันของ macOS ที่คุณกำลังใช้งานอยู่ ซึ่งหมายความว่าจะอัปเดตเมื่อคุณได้รับการอัปเดตระบบปฏิบัติการจาก Apple เท่านั้น ดังนั้นหากคุณเลือกใช้เวอร์ชันที่มาพร้อมกับ macOS คุณอาจใช้งานเวอร์ชันที่เก่ากว่าเวอร์ชันปัจจุบัน

ทางเลือกอื่นของคุณคือการติดตั้งเวอร์ชันล่าสุดโดยตรงจากโครงการ Python การทำเช่นนี้มาพร้อมกับคำเตือนของตัวเองกล่าวคือคุณจะต้องติดตามข่าวสารใหม่ ๆ ด้วยตัวคุณเอง

ก่อนตัดสินใจสิ่งนี้ให้พิจารณาสิ่งต่อไปนี้:

  • โปรแกรม Python ของคุณจะมีไว้สำหรับการใช้งานของคุณเองบน Mac ของคุณเองหรือไม่? หากเป็นเช่นนั้นเวอร์ชันในตัวก็น่าจะเพียงพอแล้ว
  • คุณกำลังจะเผยแพร่โปรแกรมของคุณเพื่อใช้งานบนแพลตฟอร์มเฉพาะหรือไม่? ในกรณีนี้ขึ้นอยู่กับว่าแพลตฟอร์มนั้นติดตามการเผยแพร่ Python อย่างไร (หรือไม่) หากคุณกำหนดเป้าหมายเฉพาะ macOS ด้วยรหัสของคุณเวอร์ชันในตัวก็เป็นตัวเลือกที่ดีเพราะคุณจะรู้อยู่เสมอว่าเวอร์ชันที่คุณใช้นั้นเป็นเวอร์ชันที่ผู้ใช้ของคุณจะมีเช่นกัน อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังเขียนเว็บแอปพลิเคชันคุณจะต้องพิจารณาว่า Python รุ่นใดที่ บริษัท เว็บโฮสติ้งของคุณรองรับ
  • ระบบปฏิบัติการบางระบบเช่น Linux จะติดตาม Python รุ่นล่าสุดอย่างใกล้ชิด ในกรณีนี้คุณยังสามารถใช้เวอร์ชันล่าสุดเพื่อใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะใหม่ ๆ

หากคุณตัดสินใจว่าต้องการสิ่งใหม่ล่าสุดและดีที่สุดหลังจากพิจารณาประเด็นข้างต้นแล้วส่วนต่อไปนี้จะแสดงวิธีการติดตั้งใน macOS


การติดตั้ง Python บน macOS

โครงการ Python เผยแพร่ Python เป็นประจำในรูปแบบ. PKG มาตรฐาน ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อติดตั้งการแจกจ่าย Python มาตรฐานบน Mac ของคุณ:

  1. หยิบรุ่นล่าสุดจากเว็บไซต์ Python เว้นแต่คุณจะใช้เครื่องรุ่นเก่าและต้องใช้ macOS เวอร์ชันก่อนหน้าด้วยเหตุผลบางประการคุณสามารถดาวน์โหลดไฟล์ตัวติดตั้ง 64 บิตได้

  2. การดาวน์โหลดเป็นรูปแบบ macOS .PKG มาตรฐาน คลิกไฟล์ตัวติดตั้งเพื่อดำเนินการต่อ

  3. หน้าจอแรกให้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับการติดตั้ง คลิก ต่อ เพื่อย้ายไป

  4. คลิก ต่อ ในหน้าถัดไปซึ่งเป็นข้อสังเกตว่าโครงการจะหยุดให้การสนับสนุนโปรแกรมติดตั้ง 32 บิตตั้งแต่ v3.8 เป็นต้นไป

  5. หน้าจอถัดไปขอให้คุณยอมรับใบอนุญาตโอเพนซอร์สสำหรับ Python คลิก ต่อ แล้วคลิก เห็นด้วย.

  6. เลือกปลายทางสำหรับการติดตั้งในหน้าจอต่อไปนี้ คุณสามารถคลิก ติดตั้ง เพื่อวางไว้ในไดรฟ์หลักของคุณหรือคลิก ปรับแต่ง ไปวางที่อื่น

  7. ตอนนี้โปรแกรมติดตั้งเริ่มคัดลอกไฟล์และแถบความคืบหน้าจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อเสร็จสิ้น

  8. เมื่อการติดตั้งเสร็จสิ้นโฟลเดอร์ของแอพจะเปิดขึ้นใน Finder


ยืนยันการติดตั้ง Python ของคุณ

หากต้องการยืนยันอย่างรวดเร็วว่าการติดตั้ง Python ของคุณทำงานอย่างถูกต้องให้ลองใช้คำสั่งต่อไปนี้ใน Terminal:

งูหลาม - เวอร์ชัน
งูหลาม 3.7.4

หากคุณต้องการยืนยันสิ่งต่างๆเพิ่มเติมให้ลองเรียกใช้สคริปต์ Python แบบธรรมดา ป้อน (หรือวาง) รหัสต่อไปนี้ลงในไฟล์ข้อความว่างและตั้งชื่อว่า "hello-world.py":

พิมพ์ ("Hello World!")

ตอนนี้ที่พรอมต์คำสั่งเรียกใช้สิ่งต่อไปนี้:

python /path/to/hello-world.py
สวัสดีชาวโลก!

หากคุณได้รับผลลัพธ์ข้างต้นแสดงว่าการติดตั้ง Python ที่ทันสมัยของคุณก็พร้อมใช้งาน