ปิดการใช้งาน Windows Remote Desktop เพื่อป้องกันการโจมตี

Windows Remote Desktop ช่วยให้คุณหรือคนอื่น ๆ สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณจากระยะไกลผ่านการเชื่อมต่อเครือข่าย - เข้าถึงทุกสิ่งบนคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพราวกับว่าคุณเชื่อมต่อโดยตรงกับคอมพิวเตอร์

การเข้าถึงระยะไกลเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์เมื่อคุณต้องการเข้าถึงคอมพิวเตอร์จากที่อื่นเช่นเมื่อคุณต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ที่บ้านเมื่อคุณอยู่ที่ทำงาน การเชื่อมต่อระยะไกลยังมีประโยชน์ในสถานการณ์สนับสนุนที่คุณช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของพวกเขาหรือเมื่อคุณต้องการความช่วยเหลือด้านเทคนิคและต้องการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณ

Remote Desktop เข้ากันได้กับ Windows 10 Pro และ Enterprise, Windows 8 Enterprise และ Professional และ Windows 7 Professional, Enterprise และ Ultimate ไม่สามารถใช้งานได้กับรุ่น Home หรือ Starter ของระบบปฏิบัติการเหล่านี้

ชีวิต / Evan Polenghi 


ปิดการใช้งานเดสก์ท็อประยะไกลใน Windows 10

เมื่อคุณไม่ต้องการคุณสมบัติ Windows Remote Desktop ให้ปิดเพื่อป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณจากแฮกเกอร์ 

  1. พิมพ์ "remote settings "ในกล่องค้นหา Cortana แล้วเลือก อนุญาตให้เข้าถึงระยะไกลไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ. การดำเนินการนี้ดูเหมือนต่อต้าน แต่จะเปิดกล่องโต้ตอบแผงควบคุมสำหรับ คุณสมบัติของระบบระยะไกล.

  2. ยกเลิกการเลือก อนุญาตการเชื่อมต่อความช่วยเหลือระยะไกลกับคอมพิวเตอร์เครื่องนี้.


ปิดการใช้งานเดสก์ท็อประยะไกลใน Windows 8.1 และ 8

ใน Windows 8.1 ส่วนเดสก์ท็อประยะไกลถูกตัดออกจากแท็บระยะไกล ในการเรียกคืนฟังก์ชันนี้คุณดาวน์โหลดแอป Remote Desktop จาก Windows Store และติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ Windows 8.1 ของคุณ หลังจากติดตั้งและตั้งค่าแล้วให้ปิดใช้งาน:

  1. ข่าวประชา หน้าต่าง+X และเลือก ระบบ จากรายการ

  2. คลิก การตั้งค่าระบบขั้นสูง ในแถบด้านข้างทางซ้าย

  3. เลือก ห่างไกล แท็บและการตรวจสอบ ไม่อนุญาตให้เชื่อมต่อระยะไกลกับคอมพิวเตอร์เครื่องนี้.


ปิดการใช้งานเดสก์ท็อประยะไกลใน Windows 8 และ Windows 7

ในการปิดใช้งาน Remote Desktop ใน Windows 8 และ Windows 7:

  1. คลิก เริ่มต้น ปุ่มแล้ว แผงควบคุม.

  2. จุดเปิด ระบบและความปลอดภัย.

  3. เลือก ระบบ ในแผงด้านขวา

  4. เลือก การตั้งค่าระยะไกล จากบานหน้าต่างด้านซ้ายเพื่อเปิดไฟล์ คุณสมบัติของระบบ กล่องโต้ตอบสำหรับ ห่างไกล แถบ

  5. คลิก ไม่อนุญาตให้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ แล้วคลิก OK.


ความเสี่ยงของการใช้ Remote Desktop

แม้ว่า Windows Remote Desktop จะมีประโยชน์ แต่แฮกเกอร์สามารถใช้ประโยชน์จากมันเพื่อควบคุมระบบของคุณเพื่อติดตั้งมัลแวร์หรือขโมยข้อมูลส่วนบุคคล เป็นความคิดที่ดีที่จะปิดฟีเจอร์นี้ไว้จนกว่าคุณจะต้องการ คุณสามารถปิดการใช้งานได้อย่างง่ายดายและคุณควรยกเว้นว่าคุณต้องการบริการ ในกรณีนี้ให้สร้างรหัสผ่านที่รัดกุมอัปเดตซอฟต์แวร์เมื่อเป็นไปได้ จำกัด ผู้ใช้ที่สามารถเข้าสู่ระบบและใช้ไฟร์วอลล์

ยูทิลิตี้ Windows อื่นคือ Windows Remote Assistance ทำงานคล้ายกับเดสก์ท็อประยะไกล แต่มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนเทคโนโลยีระยะไกลโดยเฉพาะและได้รับการกำหนดค่าแตกต่างกันไปตามข้อกำหนดที่แตกต่างกัน คุณอาจต้องการปิดสิ่งนี้ด้วยโดยใช้กล่องโต้ตอบคุณสมบัติระบบเดียวกับเดสก์ท็อประยะไกล


รายการทางเลือกสำหรับ Windows Remote Desktop

Windows Remote Desktop ไม่ใช่ซอฟต์แวร์เฉพาะสำหรับการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ระยะไกล มีตัวเลือกการเข้าถึงระยะไกลอื่น ๆ ทางเลือกสำหรับการเชื่อมต่อเดสก์ท็อประยะไกลมีดังต่อไปนี้:

  • LogMeIn ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงพีซีหรือ Mac จากระยะไกลจากเดสก์ท็อปอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือเบราว์เซอร์ คุณสมบัติระดับพรีเมียมของ LogMeIn ได้แก่ การแชร์ไฟล์การถ่ายโอนไฟล์และการพิมพ์ระยะไกล LogMeIn ต้องสมัครสมาชิกบัญชีบนคอมพิวเตอร์ของคุณ
  • TeamViewer ควบคุมพีซีเครื่องอื่นจากระยะไกล ออกแบบมาสำหรับการทำงานร่วมกันและการแลกเปลี่ยนข้อมูล TeamViewer ฟรีเน้นข้อมูลส่วนตัวการสนทนาและการประชุม 
  • AnyDesk ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อเดสก์ท็อประยะไกลเพื่อเข้าถึงโปรแกรมและไฟล์ของคุณได้จากทุกที่โดยไม่ต้องวางไว้บนบริการคลาวด์ AnyDesk ให้บริการฟรีสำหรับการใช้งานส่วนตัว การใช้งานทางธุรกิจต้องสมัครสมาชิก
  • โครเมี่ยมสก์ท็อประยะไกล เป็นซอฟต์แวร์ข้ามแพลตฟอร์มสำหรับคอมพิวเตอร์ Windows, macOS และ Linux ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นจากระยะไกลผ่านเบราว์เซอร์ Chrome หรืออุปกรณ์ส่วนใหญ่รวมถึง Chromebook Chrome Remote Desktop ฟรี
  • เชื่อมต่อ VNC ซอฟต์แวร์การเข้าถึงและควบคุมระยะไกลช่วยให้คุณสามารถโต้ตอบกับเดสก์ท็อปหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ทุกที่บนอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์สองเครื่องไม่จำเป็นต้องเป็นประเภทเดียวกันคุณจึงสามารถใช้ VNC Connect เพื่อดูเดสก์ท็อป Windows ที่สำนักงานจากคอมพิวเตอร์ Mac หรือ Linux VNC Connect เวอร์ชันที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ จำกัด ให้บริการฟรี มีเวอร์ชันสำหรับมืออาชีพโดยมีค่าธรรมเนียม