เริ่มต้นใช้งาน Smartwatch ของคุณ

หากคุณกำลังอ่านข้อความนี้แสดงว่าคุณซื้อสมาร์ทวอทช์ที่เข้ากันได้กับสมาร์ทโฟนของคุณและพร้อมที่จะเริ่มต้นใช้งานโดยสวมใส่บนข้อมือของคุณ บทความนี้จะแนะนำคุณผ่านขั้นตอนแรกที่สำคัญบางประการในการปรับแต่งนาฬิกาของคุณและการสร้างแอพที่ยอดเยี่ยมเพื่อทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น (และสนุกมากขึ้น)

แม้ว่า Wear OS (เดิมคือ Android Wear), Apple Watch, Pebble และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ล้วนมีขั้นตอนการตั้งค่าเฉพาะของตนเองคำแนะนำต่อไปนี้มีไว้สำหรับผู้ใช้ทุกคน ขอให้มีความสุขกับ smartwatching!


ตั้งค่าเริ่มต้น

อดทนกับเราในขณะที่เราครอบคลุมพื้นฐาน หลังจากที่คุณนำสมาร์ทวอทช์ใหม่ที่แวววาวออกจากกล่องคุณอาจต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์กับที่ชาร์จที่ให้มาเพื่อให้คุณเริ่มต้นด้วยแบตเตอรี่เต็ม สมมติว่าได้รับการดูแลขั้นตอนต่อไปคือการดาวน์โหลดแอพที่เหมาะสมเพื่อเชื่อมต่อสมาร์ทวอทช์กับโทรศัพท์ของคุณ สำหรับผู้ใช้ Wear OS นั่นหมายถึงการคว้าแอป Wear OS จาก Google Play Store

ผู้ใช้ Pebble สามารถดาวน์โหลดแอปของตนได้จาก App Store หรือ Google Play ขึ้นอยู่กับว่าสมาร์ทโฟนใช้แพลตฟอร์มใด ในขณะเดียวกันผู้ใช้ Apple Watch จะพบแอป Apple Watch ในโทรศัพท์ของตนอยู่แล้วเมื่ออัปเกรดเป็น iOS 8.2 หากแพลตฟอร์มสมาร์ทวอทช์ของคุณไม่ได้ครอบคลุมในส่วนนี้โปรดดูคำแนะนำในคู่มือที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ของคุณคุณจะสามารถค้นหาแอพที่จำเป็นใน App Store ของคุณได้อย่างง่ายดาย

เมื่อคุณติดตั้งแอพสมาร์ทวอทช์แล้วก็ถึงเวลาเชื่อมต่อแกดเจ็ตกับโทรศัพท์ของคุณผ่านบลูทู ธ เปิดใช้งานบลูทู ธ บนโทรศัพท์ของคุณและคุณจะเห็นสมาร์ทวอทช์ของคุณปรากฏขึ้นเป็นอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งาน เลือกเพื่อเชื่อมต่อและคุณก็เกือบจะพร้อมแล้ว

รายการทำความสะอาดขั้นสุดท้ายก่อนที่เราจะไปถึงเรื่องสนุก ๆ : ใช้เวลาตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปิดใช้งานการแจ้งเตือนบนนาฬิกาของคุณแล้ว โดยทั่วไปคุณต้องการให้แน่ใจว่าข้อความและการอัปเดตอื่น ๆ ที่เข้ามาในโทรศัพท์ของคุณจะถูกส่งไปยังสมาร์ทวอทช์ของคุณ


การปรับแต่งรูปลักษณ์

หวังว่าคุณจะเลือกนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ที่เหมาะกับสไตล์ของคุณไม่ว่าจะเป็น Pebble แบบสปอร์ตหรือ Moto 360 พร้อมจอแสดงผลแบบกลม หากต้องการเพิ่มบุคลิกให้มากขึ้นคุณสามารถดาวน์โหลดหน้าปัดใหม่ได้ ผู้ใช้ Pebble สามารถเลือกจากคอลเลกชันขนาดใหญ่ได้ที่เว็บไซต์ My Pebble Faces ในขณะที่ผู้ใช้ Wear OS สามารถค้นหาบน Google Play ซึ่งมีตัวเลือกฟรีและเสียเงินมากมาย ในทำนองเดียวกัน Apple Watch จะรองรับใบหน้าที่หลากหลายตั้งแต่แบบอะนาล็อกไปจนถึงหน้าปัดที่แสดงสภาพอากาศปัจจุบันนอกเหนือจากเวลา

โปรดทราบว่าผู้ผลิตสมาร์ทวอทช์ส่วนใหญ่ขายสายรัดหลายแบบดังนั้นหากคุณเบื่อกับตัวเลือกเริ่มต้นคุณสามารถซื้อสายเหล็กหนังหรือสีอื่นได้


การดาวน์โหลดแอพที่ต้องมี

นอกเหนือจากการแจ้งเตือนข้อความและการอัปเดต Google Now (สำหรับผู้ใช้ Wear OS) แล้วแอปจะครองประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทวอทช์ของคุณ คุณจะพบว่าแอพโปรดของคุณหลายตัวเข้ากันได้กับ smartwatches อยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น Twitter และ Instagram จะทำงานบน Apple Watch ในขณะที่ IFTTT และ iHeartRadio เข้ากันได้กับ Wear OS Google Play มีส่วน Wear OS โดยเฉพาะและ App Store จะมีหมวดหมู่ Apple Watch เมื่อแกดเจ็ตวางจำหน่ายในวันที่ 24 เมษายน ผู้ใช้ Pebble จะพบแอพที่เข้ากันได้ผ่านแอพ Pebble บนโทรศัพท์ของพวกเขา

หากคุณต้องการแนวคิดเล็กน้อยในการเริ่มต้นใช้งานลองดาวน์โหลดแอปฟิตเนสเพื่อติดตามการออกกำลังกายแอปพยากรณ์อากาศและแอปจดบันทึกเช่น Evernote เมื่อคุณดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้วคุณสามารถระบุการแจ้งเตือนที่คุณต้องการรับบนสมาร์ทวอทช์ของคุณ นั่นคือเวลาที่คุณจะได้รับประโยชน์เต็มที่จากการมีมินิคอมพิวเตอร์บนข้อมือของคุณ!