ไฟล์ HTM หรือ HTML คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ HTM และ HTML เป็นไฟล์ Hypertext Markup Language
  • เปิดด้วยเว็บเบราว์เซอร์หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความ
  • แปลงเป็น PDF, DOCX หรือ PNG ด้วย FileZigZag

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ HTML / HTM คืออะไรวิธีดูไฟล์หรือแก้ไขซอร์สโค้ดและวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบต่างๆเช่น DOCX, PDF, JPG เป็นต้น


ไฟล์ HTM หรือ HTML คืออะไร?

ไฟล์ HTM หรือ HTML เป็นไฟล์ Hypertext Markup Language และเป็นประเภทไฟล์เว็บเพจมาตรฐานบนอินเทอร์เน็ต

เนื่องจากไฟล์ HTM เป็นไฟล์แบบข้อความเท่านั้นจึงมีเพียงข้อความ (เช่นสิ่งที่คุณกำลังอ่านอยู่ตอนนี้) รวมถึงการอ้างอิงข้อความไปยังไฟล์ภายนอกอื่น ๆ (เช่นภาพในบทความนี้)

ไฟล์ HTM และ HTML ยังสามารถอ้างอิงไฟล์อื่น ๆ เช่นไฟล์วิดีโอ CSS หรือ JS

ชีวิต / Michela Buttignol


วิธีการเปิดไฟล์ HTM หรือ HTML

เว็บเบราว์เซอร์ใด ๆ เช่น Edge, Firefox, Chrome, Opera, Internet Explorer ฯลฯ จะเปิดขึ้นและแสดงไฟล์ HTM และ HTML อย่างถูกต้อง กล่าวอีกนัยหนึ่งคือการเปิดไฟล์เหล่านี้ในเบราว์เซอร์จะ "ถอดรหัส" สิ่งที่ไฟล์ HTM หรือ HTML อธิบายและแสดงเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง

มีโปรแกรมมากมายที่ออกแบบมาเพื่อให้การแก้ไขและสร้างไฟล์ HTM / HTML เป็นเรื่องง่าย โปรแกรมแก้ไข HTML ที่น่าสนใจบางตัว ได้แก่ Eclipse, Komodo Edit และ Bluefish โปรแกรมแก้ไข HTM / HTML ยอดนิยมอีกตัวที่มีคุณสมบัติขั้นสูงมากมายคือ Adobe Dreamweaver แม้ว่าจะใช้งานได้ฟรี 

แม้ว่าฟีเจอร์เหล่านี้จะไม่ได้มีคุณสมบัติครบถ้วนเท่าโปรแกรมแก้ไข HTM โดยเฉพาะ แต่คุณสามารถใช้โปรแกรม notepad ธรรมดา ๆ เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงไฟล์ HTM หรือ HTML เช่น Windows Notepad อย่างไรก็ตามเราขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความที่มีคุณสมบัติเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นสำหรับงานเช่นนี้

นี่คือตัวอย่างของหน้า HTML ที่เรียบง่ายมากที่ดูเป็นข้อความ:

นี่คือที่มาของชื่อเรื่อง

นี่คือหัวข้อเดียว
สามารถเขียนย่อหน้าได้ที่นี่

ดังที่คุณเห็นที่นี่ไฟล์ HTML เวอร์ชันข้อความนี้ถูก "แปลง" เป็นหน้าเว็บจริง (แม้ว่าจะถูกถอดออก) ในขณะที่เว็บเบราว์เซอร์แสดงข้อมูล


วิธีการแปลงไฟล์ HTML & HTM

ไฟล์ HTM มีโครงสร้างในลักษณะหนึ่งและมีไวยากรณ์ (กฎ) ที่เฉพาะเจาะจงมากเพื่อให้โค้ดและข้อความภายในแสดงอย่างถูกต้องเมื่อเปิดในเบราว์เซอร์ ด้วยเหตุนี้การแปลงไฟล์ HTM หรือ HTML เป็นรูปแบบอื่นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการทำเพราะคุณอาจสูญเสียฟังก์ชันการทำงานใด ๆ ในหน้านี้

ในทางกลับกันหากสิ่งที่คุณต้องการทำคือแปลงไฟล์ HTM หรือ HTML เป็นรูปแบบอื่นเพื่อให้ดูง่ายเช่นรูปภาพหรือ PDF สิ่งนี้อาจฉลาดและทำได้มาก บางครั้งนี่เป็นตัวเลือกที่ดีมากกว่าการพิมพ์

ใน Chrome คุณสามารถเลือกได้ บันทึกเป็น PDF จากตัวเลือกการพิมพ์เพื่อแปลงหน้าในหน้าต่างเป็น PDF นอกจากนี้สำหรับ Chrome ยังเป็นส่วนขยายที่เรียกว่า Full Page Screen Capture ที่แปลงไฟล์ HTM หรือ HTML ที่เปิดอยู่ในเบราว์เซอร์ Chrome เป็นไฟล์ PNG

เบราว์เซอร์อื่น ๆ มีคุณสมบัติที่คล้ายกันเช่นโปรแกรมเสริม Save as PDF ของ Firefox

คุณยังสามารถใช้เว็บไซต์เฉพาะสำหรับ HTM / HTML เพื่อแปลงไฟล์รูปภาพเช่น iWeb2Shot หรือ Web-capture

ตัวแปลงไฟล์ฟรีสามารถใช้เพื่อแปลงไฟล์ HTM หรือ HTML ที่คุณบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณ FileZigZag เป็นเว็บไซต์แปลงเอกสารฟรีที่แปลง HTM ​​เป็น RTF, EPS, CSV, PDF และรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย

สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าคุณไม่สามารถแปลงไฟล์ HTM / HTML เป็นไฟล์อื่นได้นอกจากรูปแบบไฟล์ข้อความ ตัวอย่างเช่นไฟล์ HTML ไม่สามารถแปลงเป็นไฟล์เสียง MP3 ได้ อาจดูเหมือนเป็นไปได้ถ้าคุณพยายามดาวน์โหลด MP3 จากหน้าเว็บ แต่นั่นไม่ใช่เส้นทางที่ถูกต้อง


HTM กับ HTML

นอกเหนือจากตัวอักษร 'L' แน่นอน ...

คำตอบสั้น ๆ : ไม่มีเลย

คำตอบยาว ๆ : ไม่มีเลย ... แต่ระวังใช้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

ย้อนกลับไปในสมัย ​​MS-DOS นามสกุลไฟล์ถูก จำกัด ไว้ที่สามอักขระ ในช่วงเวลาที่ค่อนข้างสั้นเมื่อมีการสร้างหน้าเว็บตลอดจนการปกครองของ MS-DOS ของจักรวาล HTM ได้ปกครองเนื่องจาก HTML ไม่ใช่ตัวเลือก

ปัจจุบันหน้าเว็บที่ลงท้ายด้วย HTM หรือ HTML เป็นที่ยอมรับโดยสมบูรณ์ เพียงตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้อย่างใดอย่างหนึ่งอย่างสม่ำเสมอไม่ใช่ทั้งสองอย่างในเว็บไซต์ของคุณ

นอกจากนี้เซิร์ฟเวอร์ที่โฮสต์หน้าเว็บของคุณอาจต้องการให้หน้าดัชนีของคุณลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์เดียวหรือไฟล์อื่น กล่าวอีกนัยหนึ่งคุณอาจต้องใช้ index.html หรือ index.htm ตรวจสอบกับผู้ให้บริการโฮสติ้งหรือผู้ผลิตซอฟต์แวร์เว็บเซิร์ฟเวอร์ของคุณหากคุณไม่แน่ใจ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

ไฟล์ HTML และ HTM ควรเปิดได้ง่ายเนื่องจากเป็นเพียงไฟล์ข้อความที่เว็บเบราว์เซอร์ใด ๆ สามารถดูได้ หากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมที่แนะนำจากด้านบนมีโอกาสดีที่คุณจะไม่ได้ใช้ไฟล์ Hypertext Markup Language

ไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่ใกล้เคียงกับ HTML / HTM แต่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบเดียวกัน ตัวอย่างที่สำคัญอย่างหนึ่งคือนามสกุลไฟล์ HTMLZ ที่ใช้สำหรับไฟล์ eBook HTML แบบซิป มีไฟล์ HTML อยู่ภายในไฟล์ HTMLZ แต่รูปแบบของแพ็คเกจทั้งหมดเป็น ZIP ซึ่งจะไม่เปิดในเว็บเบราว์เซอร์หรือด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ

ในตัวอย่างนี้คุณต้องมีโปรแกรมดูไฟล์ HTMLZ เฉพาะเช่น Caliber หรือเนื่องจากรูปแบบไฟล์นี้เป็นไฟล์เก็บถาวรคุณสามารถเปิดด้วยโปรแกรมคลายการบีบอัดไฟล์เช่น 7-Zip หลังจากนั้นคุณสามารถเปิดไฟล์ HTML แต่ละไฟล์ด้วยเว็บเบราว์เซอร์หรือโปรแกรมดู / บรรณาธิการ HTML อื่น ๆ ที่กล่าวถึง

TMLANGUAGE เป็นนามสกุลไฟล์อื่นที่อาจสับสนสำหรับไฟล์ HTML / HTM จริงๆแล้วไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ไวยากรณ์ภาษา TextMate ที่ TextMate สำหรับ macOS ใช้