วิธีล้างแคช iPhone (และ iPad ด้วย)

iPhone จะสร้างไฟล์ที่ซ่อนอยู่ระหว่างการใช้งานประจำวันซึ่งเก็บไว้ในพื้นที่ชั่วคราวของหน่วยความจำของ iPhone ที่เรียกว่าแคช เนื่องจากไฟล์ที่ซ่อนเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติจึงเป็นเรื่องปกติที่จะมี การรู้วิธีล้างแคชของ iPhone สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลและในบางกรณีอาจทำให้ iPhone ของคุณเร็วขึ้น

คำแนะนำเหล่านี้ใช้กับ iPhone และ iPad ที่ใช้ iOS 12 ขึ้นไป อุปกรณ์ที่ใช้ iOS 11 มีขั้นตอนเหมือนกัน

Christian Petersen-Clausen / Moment Unreleased / Getty Images


iPhone Cache คืออะไรและใช้ทำอะไร

iPhone จะสร้างแคชทุกครั้งที่คุณใช้โทรศัพท์ ไฟล์ถูกสร้างโดยแอพและมีข้อมูลที่แอพใช้เมื่อเรียกใช้

คุณอาจเคยได้ยินแคชที่เกี่ยวข้องกับเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ เว็บเบราว์เซอร์มีไฟล์ชั่วคราวที่เพิ่มความเร็วในการโหลดไซต์ นั่นเป็นแคชทั่วไปประเภทหนึ่ง แต่แอพทุกประเภทและระบบปฏิบัติการของ iPhone ก็มีแคชเช่นกัน


ทำไมคุณต้องล้างแคช iPhone

แคชของ iPhone เป็นส่วนสำคัญและมีประโยชน์ของอุปกรณ์ มันมีไฟล์ที่คุณต้องการและในบางกรณีความเร็วโทรศัพท์ของคุณ ที่กล่าวว่ามีสองเหตุผลหลักในการล้างแคชของ iPhone

ขั้นแรกไฟล์แคชจะใช้พื้นที่เก็บข้อมูลบน iPhone และเมื่อเวลาผ่านไปไฟล์เหล่านี้จะเพิ่มขึ้น หากคุณต้องการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลบน iPhone ของคุณการล้างแคชเป็นวิธีหนึ่งที่ทำได้ iOS บางส่วนทำได้โดยอัตโนมัติ แต่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง

อีกเหตุผลหนึ่งในการล้างแคชของ iPhone คือบางครั้งไฟล์ที่แคชไว้จะทำให้โทรศัพท์ทำงานช้าลงหรือทำให้สิ่งต่างๆทำงานในรูปแบบที่คุณไม่ต้องการ

มีแคชหลายประเภทบน iPhone ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีขั้นตอนเดียวที่คุณสามารถทำได้เพื่อล้างแคชทุกประเภท อ่านคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีต่างๆในการล้างแคชของ iPhone


วิธีล้าง Safari Cache บน iPhone

แคชที่ล้างบ่อยที่สุดบนอุปกรณ์ใด ๆ คือแคชของเว็บเบราว์เซอร์ ซึ่งเต็มไปด้วยรูปภาพและหน้าเว็บที่บันทึกไว้คุกกี้และไฟล์อื่น ๆ

แคชของเว็บเบราว์เซอร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความเร็วเบราว์เซอร์ของคุณโดยการบันทึกไฟล์ที่อาจต้องใช้ในภายหลังเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องดาวน์โหลดอีก การล้างแคชของ Safari อาจทำให้เบราว์เซอร์ของคุณทำงานช้าลงเพราะจะต้องดาวน์โหลดข้อมูลที่แคชไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามเป็นวิธีแก้ปัญหาทั่วไปเมื่อเบราว์เซอร์ทำงานไม่ถูกต้อง

ในการล้างแคชใน Safari:

  1. แตะที่ การตั้งค่า แอปบนหน้าจอโฮมของ iPhone

  2. แตะเบา ๆ Safari.

  3. แตะเบา ๆ ล้างประวัติและข้อมูลเว็บไซต์.

  4. ในกล่องยืนยันให้แตะ ล้างประวัติและข้อมูล (หรือแตะ ยกเลิก ถ้าคุณเปลี่ยนใจ)


วิธีล้างแคชและไฟล์ชั่วคราวบน iPhone

การรีสตาร์ท iPhone เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการล้างแคช การดำเนินการนี้จะไม่ล้างแคชทุกประเภท: แคชของเบราว์เซอร์ Safari และแอปของบุคคลที่สามบางส่วนจะไม่ถูกล้างเป็นต้น ถึงกระนั้นก็เป็นวิธีที่ดีในการลบไฟล์ชั่วคราวเพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บหรือแก้ปัญหา


วิธีล้างแคชจากแอพของบุคคลที่สามบน iPhone

แอพของบุคคลที่สามที่คุณติดตั้งจาก App Store อาจหรือไม่อนุญาตให้คุณล้างแคชของพวกเขา ขึ้นอยู่กับว่าเป็นคุณสมบัติที่นักพัฒนาเพิ่มเข้าไปในแอปหรือไม่

การตั้งค่าเพื่อล้างแคชสำหรับแอพของบุคคลที่สามบางแอพจะอยู่ในแอพการตั้งค่าของ iPhone ตัวอย่างเช่นในการล้างแคชของแอพ Accuweather:

  1. แตะ iPhone การตั้งค่า app

  2. เลื่อนลงแล้วแตะ AccuWeather app

  3. เปิด รีเซ็ตเนื้อหาแคช เลื่อน

บางครั้งการตั้งค่าการล้างแคชจะอยู่ในการตั้งค่าของแอปโดยปกติจะอยู่ในเมนูการตั้งค่าภายในแอป แอปเบราว์เซอร์ Chrome เป็นหนึ่งในแอปที่รวมการตั้งค่าแคชไว้ในแอป ในกรณีนี้:

  1. เปิดเบราว์เซอร์ Chrome แล้วแตะไอคอนเมนูสามจุดที่ด้านล่างของหน้าจอ

  2. แตะเบา ๆ การตั้งค่า.

  3. เลือก ความเป็นส่วนตัว.

  4. เลือก ล้างข้อมูลการเรียกดู.

หากไม่มีตัวเลือกในการล้างแคชในแอพหรือการตั้งค่าของโทรศัพท์ให้ลบและติดตั้งแอพใหม่ การดำเนินการนี้จะล้างแคชเก่าและเริ่มแอปใหม่ ต้องแน่ใจว่าคุณรู้ว่าคุณแพ้อะไรที่นี่ คุณอาจไม่ต้องการล้างข้อมูลที่คุณต้องเก็บไว้

ติดตั้งแอพใหม่เพื่อล้างแคช iPhone

หากแอปไม่อนุญาตให้คุณล้างแคชด้วยตนเองคุณยังคงสามารถล้างไฟล์ชั่วคราวของแอปได้ วิธีแก้ไขคือลบแอพออกจาก iPhone แล้วติดตั้งใหม่ทันที

  1. ไปที่ การตั้งค่า > General > พื้นที่เก็บข้อมูล iPhone เพื่อพิจารณาว่าแอพใดบน iPhone ใช้พื้นที่บนอุปกรณ์ของคุณมากที่สุด

    หน้าจอที่เก็บข้อมูลของ iPhone จะแสดงรายการแอพทั้งหมดที่ติดตั้งบน iPhone ของคุณและพื้นที่ที่ใช้โดยเริ่มจากแอพที่ใช้พื้นที่มากที่สุด

  2. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร พื้นที่เก็บข้อมูล iPhone แตะแอพ

  3. ดูที่ เอกสารและข้อมูล บรรทัดสำหรับแอพ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเอกสารและข้อมูลสำหรับแอปใช้พื้นที่เท่าใดในอุปกรณ์ของคุณ

  4. เมื่อคุณค้นหาแอพที่คุณต้องการลบให้แตะ ลบแอป.

    กรีด ลบแอป ลบไฟล์ทั้งหมดที่สร้างโดยแอพอย่างถาวร สามารถดาวน์โหลดแอพใหม่ได้ แต่ไฟล์หายไป

หากคุณต้องการเก็บไว้ในไฟล์ที่คุณสร้างขึ้นด้วยแอพเช่นไฟล์ข้อความคะแนนเกมเสียงเรียกเข้าและข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ให้เลือก แอป Offload. เมื่อคุณทำเช่นนี้ iPhone จะบันทึกเอกสารและข้อมูลจากแอพ แต่จะลบแอพนั้นออกจาก iPhone ของคุณ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลในขณะที่ยังคงรักษาข้อมูลสำคัญ หากคุณตัดสินใจที่จะดาวน์โหลดแอปซ้ำในภายหลังไฟล์ที่คุณบันทึกไว้จะยังคงพร้อมใช้งาน