วิธีสร้าง BCD ใหม่ใน Windows

สิ่งที่ต้องรู้

  • หากที่เก็บข้อมูลการกำหนดค่าการบูตของ Windows (BCD) หายไปเสียหายหรือกำหนดค่าไม่ถูกต้อง Windows จะไม่สามารถเริ่มทำงานได้
  • วิธีแก้ปัญหา BCD ที่ง่ายที่สุดคือสร้างใหม่ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยอัตโนมัติด้วยไฟล์ bootrec คำสั่ง
  • มีคำสั่งมากมายให้เรียกใช้และมีเอาต์พุตจำนวนมากบนหน้าจอ แต่การสร้าง BCD ใหม่เป็นกระบวนการที่ตรงไปตรงมามาก

หากคุณเห็นว่า BOOTMGR หายไปหรือข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่คล้ายกันในช่วงต้นของกระบวนการบูตแสดงว่าคุณมีปัญหา BCD บทความนี้อธิบายวิธีการสร้าง BCD ใหม่

คำแนะนำเหล่านี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista ปัญหาที่คล้ายกันอาจมีอยู่ใน Windows XP แต่เนื่องจากข้อมูลการกำหนดค่าการบูตถูกเก็บไว้ในไฟล์ boot.ini ไฟล์ไม่ใช่ BCD การแก้ไขปัญหา XP เกี่ยวกับข้อมูลการบูตเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง


วิธีสร้าง BCD ใหม่ใน Windows 10, 8, 7 หรือ Vista

การสร้าง BCD ใหม่ใน Windows ควรใช้เวลาประมาณ 15 นาที:

  1. ใน Windows 10 หรือ Windows 8: เริ่มตัวเลือกการเริ่มต้นขั้นสูง ใน Windows 7 หรือ Windows Vista: เริ่มตัวเลือกการกู้คืนระบบ

  2. ใน Windows 10/8 ให้เลือก การแก้ไขปัญหาการ > ตัวเลือกขั้นสูง.

  3. เลือกปุ่มพร้อมรับคำสั่งเพื่อเริ่มต้น

    พร้อมรับคำสั่งจะไม่เริ่มทันที คอมพิวเตอร์ของคุณจะแสดงหน้าจอ "กำลังเตรียม" ในช่วงเวลาสั้น ๆ ในขณะที่คอมพิวเตอร์พร้อมใช้งาน

    คุณอาจต้องเลือกชื่อบัญชีและป้อนรหัสผ่านเพื่อไปที่ Command Prompt

  4. ที่พรอมต์พิมพ์ไฟล์ bootrec ตามที่แสดงด้านล่างจากนั้นกด เข้าสู่:

    bootrec / RebuildBcd

    แพทเทิร์น bootrec คำสั่งจะค้นหาการติดตั้ง Windows ที่ไม่รวมอยู่ใน BCD จากนั้นถามคุณว่าคุณต้องการเพิ่มอย่างน้อยหนึ่งรายการหรือไม่

  5. คุณควรเห็นข้อความต่อไปนี้ที่บรรทัดคำสั่ง

    1 ตัวเลือก

    การสแกนดิสก์ทั้งหมดสำหรับการติดตั้ง Windows โปรดรอสักครู่เนื่องจากอาจใช้เวลาสักครู่ ... สแกนการติดตั้ง Windows เรียบร้อยแล้ว การติดตั้ง Windows ที่ระบุทั้งหมด: 0 การดำเนินการเสร็จสมบูรณ์

    2 ตัวเลือก

    การสแกนดิสก์ทั้งหมดสำหรับการติดตั้ง Windows โปรดรอสักครู่เนื่องจากอาจใช้เวลาสักครู่ ... สแกนการติดตั้ง Windows เรียบร้อยแล้ว การติดตั้ง Windows ที่ระบุทั้งหมด: 1 [1] D: Windows เพิ่มการติดตั้งในรายการบูต? ใช่ / ไม่ใช่ / ทั้งหมด:

    หากคุณเห็นตัวเลือกที่ 1: ไปยังขั้นตอนที่ 7 ผลลัพธ์นี้น่าจะหมายความว่ามีข้อมูลการติดตั้ง Windows ในร้าน BCD อยู่ แต่ bootrec ไม่พบการติดตั้ง Windows เพิ่มเติมในคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อเพิ่มลงใน BCD ไม่เป็นไร; คุณจะต้องทำตามขั้นตอนเพิ่มเติมเล็กน้อยเพื่อสร้าง BCD ใหม่

    หากคุณเห็นตัวเลือก 2: เข้าสู่ Y or ใช่ ไป เพิ่มการติดตั้งในรายการบูตไหม คำถามหลังจากนั้นคุณจะเห็นการดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ตามด้วยเคอร์เซอร์กะพริบที่พร้อมท์ จบด้วยขั้นตอนที่ 10 ที่ด้านล่างของหน้า

  6. เนื่องจากที่เก็บ BCD มีอยู่และแสดงรายการการติดตั้ง Windows ก่อนอื่นคุณจะต้องลบออกด้วยตนเองจากนั้นลองสร้างใหม่อีกครั้ง ที่พรอมต์รันไฟล์ bcdedit ตามที่แสดงแล้วกด เข้าสู่:

    bcdedit / ส่งออก c: bcdbackup

    แพทเทิร์น bcdedit คำสั่งใช้ที่นี่เพื่อส่งออกที่เก็บ BCD เป็นไฟล์: bcdbackup. ไม่จำเป็นต้องระบุนามสกุลไฟล์ คำสั่งควรส่งคืนสิ่งต่อไปนี้บนหน้าจอหมายความว่าการส่งออก BCD ทำงานตามที่คาดไว้:

    การดำเนินการเสร็จสมบูรณ์

  7. ณ จุดนี้คุณต้องปรับแอตทริบิวต์ไฟล์หลายรายการสำหรับที่เก็บ BCD เพื่อให้คุณสามารถจัดการได้ ที่พรอมต์ให้รันคำสั่งแอตทริบิวต์ดังนี้:

    แอตทริบิวต์ c: boot bcd -h -r -s

    สิ่งที่คุณเพิ่งทำกับคำสั่งแอตทริบิวต์คือลบคุณลักษณะที่ซ่อนอ่านอย่างเดียวและระบบออกจากไฟล์ BCD. แอตทริบิวต์เหล่านั้น จำกัด การดำเนินการที่คุณสามารถทำได้กับไฟล์ เมื่อหายไปแล้วคุณสามารถจัดการไฟล์ได้อย่างอิสระมากขึ้น (โดยเฉพาะเปลี่ยนชื่อ)

  8. ในการเปลี่ยนชื่อที่เก็บ BCD ให้รันคำสั่ง ren ดังที่แสดง:

    ren c: boot bcd bcd.old

    เมื่อเปลี่ยนชื่อร้าน BCD แล้วตอนนี้คุณควรสร้างใหม่ได้สำเร็จตามที่คุณพยายามทำในขั้นตอนที่ 6

    คุณสามารถลบไฟล์ BCD ได้ทั้งหมดเนื่องจากคุณกำลังจะสร้างไฟล์ใหม่ อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนชื่อ BCD ที่มีอยู่นั้นทำได้เหมือนกันเนื่องจากตอนนี้ไม่สามารถใช้งานได้กับ Windows นอกจากนี้ยังมีการสำรองข้อมูลอีกชั้นหนึ่งนอกเหนือจากการส่งออกที่คุณทำในขั้นตอนที่ 5 หากคุณตัดสินใจที่จะยกเลิกการกระทำของคุณ

  9. ลองสร้าง BCD ใหม่อีกครั้งโดยดำเนินการดังต่อไปนี้ตามด้วย เข้าสู่:

    bootrec / RebuildBcd

    ควรสร้างสิ่งนี้ใน Command Prompt:

    การสแกนดิสก์ทั้งหมดสำหรับการติดตั้ง Windows โปรดรอสักครู่เนื่องจากอาจใช้เวลาสักครู่ ... สแกนการติดตั้ง Windows เรียบร้อยแล้ว การติดตั้ง Windows ที่ระบุทั้งหมด: 1 [1] D: Windows เพิ่มการติดตั้งในรายการบูต? ใช่ / ไม่ใช่ / ทั้งหมด:

    ซึ่งหมายความว่าการสร้างที่เก็บ BCD กำลังดำเนินไปตามที่คาดไว้

  10. ที่ เพิ่มการติดตั้งในรายการบูตไหม ประเภทคำถาม Y or ใช่, ตามด้วย เข้าสู่ กุญแจ

    คุณจะเห็นสิ่งนี้บนหน้าจอเพื่อแสดงว่าการสร้าง BCD เสร็จสมบูรณ์:

    การดำเนินการที่สมบูรณ์

  11. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ สมมติว่าปัญหาเกี่ยวกับที่เก็บ BCD เป็นปัญหาเดียว Windows ควรเริ่มทำงานตามที่คาดไว้

    ขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณเริ่มตัวเลือกการเริ่มต้นขั้นสูงหรือตัวเลือกการกู้คืนระบบคุณอาจต้องถอดแผ่นดิสก์หรือแฟลชไดรฟ์ออกก่อนที่จะรีสตาร์ท

หากการสร้าง BCD ใหม่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่คุณพบได้ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะที่คุณพบซึ่งทำให้ Windows ไม่สามารถบูตได้ตามปกติ