วิธีแก้ไขเมื่อ Roku Remote ของคุณไม่ทำงาน

มีสิ่งผิดปกติไม่มากเกินไปกับรีโมท Roku หากรีโมท Roku ของคุณหยุดทำงานให้ทำตามขั้นตอนการแก้ไขปัญหาในรายการนี้ คุณจะใช้รีโมททีวี Roku เพื่อรับชมได้ในเวลาอันรวดเร็ว


สาเหตุของ Roku Remote ไม่ทำงาน

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้รีโมต Roku หยุดทำงานและบางส่วนวินิจฉัยได้ง่ายกว่าแบบอื่น โดยปกติเป็นเพราะอะไรง่ายๆเช่นแบตเตอรี่หมดหรือสัญญาณถูกบล็อก บางครั้งปัญหาอาจเกิดจากรีโมท บ่อยกว่านั้นปัญหาจะเปิดเผยตัวเองด้วยการแก้ไขที่เกี่ยวข้องเท่านั้น


วิธีแก้ไขเมื่อ Roku Remote ของคุณไม่ทำงาน

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อให้รีโมท Roku ของคุณทำงานได้อย่างถูกต้องอีกครั้ง

  1. ตรวจสอบสัญญาณ IR (อินฟราเรด) ที่ถูกบล็อก รีโมท IR ต้องการสัญญาณโดยตรงที่ปราศจากสิ่งกีดขวาง หากมีวัตถุกำแพงหรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ขวางแนวสายตาระหว่าง Roku และรีโมท Roku รีโมทจะไม่ทำงาน หากคุณไม่สามารถเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางได้ให้ยกรีโมทให้สูงขึ้นเพื่อรับสัญญาณที่ชัดเจนและชี้รีโมทไปที่ด้านหน้าของเครื่องเล่น

  2. ตรวจสอบแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ที่อ่อนหรือตายอาจทำให้รีโมททำงานผิดปกติได้ ขั้นแรกให้ถอดแบตเตอรี่ออกแล้วใส่แบตเตอรี่แต่ละก้อนกลับเข้าไปใหม่ หากรีโมทไม่ตอบสนองให้เปลี่ยนแบตเตอรี่และลองอีกครั้ง หากยังไม่ตอบสนองคุณอาจต้องซื้อรีโมทใหม่หรือดาวน์โหลดแอป Roku จาก Google Play Store หรือ App Store

  3. รีสตาร์ทรีโมท Roku และอุปกรณ์ Roku ถอดแบตเตอรี่ออกจากรีโมทจากนั้นถอดสายไฟออกจากอุปกรณ์สตรีม Roku รอ 5 วินาทีจากนั้นเชื่อมต่อสายไฟเข้ากับอุปกรณ์อีกครั้ง เมื่อโลโก้ Roku ปรากฏบนหน้าจอหลักให้ติดตั้งแบตเตอรี่ใหม่ในรีโมท รอ 30 วินาทีเพื่อดูว่ารีโมทสร้างการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Roku อีกครั้งหรือไม่

  4. จับคู่รีโมท Roku อีกครั้ง ทำซ้ำขั้นตอนการจับคู่ ทำตามคำแนะนำเพื่อตั้งค่ารีโมตเพื่อจดจำอุปกรณ์ Roku และในทางกลับกัน

  5. ตรวจสอบการเชื่อมต่อ HDMI Roku Streaming Stick ติดตั้งในทีวีจากพอร์ต HDMI หากอุปกรณ์ของคุณเสียบเข้ากับพอร์ต HDMI คุณอาจได้รับสัญญาณรบกวน ในการแก้ไขปัญหานี้คุณจะต้องมีส่วนขยาย HDMI ซึ่งมีให้ฟรีจาก Roku ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีหมายเลขประจำเครื่อง Roku พร้อมใช้งาน มันควรจะอยู่บนสติกเกอร์บนอุปกรณ์

    คุณยังสามารถย้ายแท่งสตรีมมิงไปยังพอร์ต HDMI อื่นได้หากทีวีมีสำรองไว้

    การย้ายอุปกรณ์ Roku ไปยังพอร์ต HDMI อื่นอาจหมายความว่าคุณจะต้องตั้งค่า Roku อีกครั้ง อย่างไรก็ตามอาจกำจัดพอร์ต HDMI ที่ผิดพลาดออกจากรายการปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

  6. ตรวจสอบการเชื่อมต่อเครือข่าย ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีเครื่องเล่น Roku หรือไม้สตรีมมิ่งอุปกรณ์ Roku ของคุณมีการเชื่อมต่อเครือข่ายอย่างน้อยหนึ่งครั้ง สำหรับเครื่องเล่น Roku ส่วนใหญ่มีทั้งแบบใช้สายและแบบไร้สาย สตรีมมิงสติ๊กมีการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายเท่านั้น

  7. ดาวน์โหลดแอป Roku หากคุณไม่สามารถสั่งให้รีโมททำงานได้เลยให้ดาวน์โหลดแอป Roku remote จาก Apple App Store หรือ Google Play Store แอปนี้มีคุณสมบัติทั้งหมดของรีโมท Roku และยังช่วยให้ป้อนข้อความค้นหาได้ง่ายขึ้น


Roku เปลี่ยนรีโมท

หากรีโมทของคุณร้อนจนสัมผัสได้ให้หยุดใช้ทันที วางรีโมทไว้บนพื้นผิวที่ไม่ติดไฟเพื่อทำให้เย็นลง เมื่อเย็นแล้วให้ถอดแบตเตอรี่ออก แบตเตอรี่ที่ทำงานผิดปกติหรือรั่วอาจทำให้เกิดความร้อนสูงเกินไปและอาจทำให้รีโมตเสียหายหรือทำให้รีโมทไร้ประโยชน์ ในกรณีนี้ให้เปลี่ยนรีโมท คุณสามารถไปที่ Roku.com หรือเว็บไซต์เช่น Amazon ที่ขายรีโมท Roku ที่ได้รับอนุญาตและรีโมทที่เข้ากันได้ของบุคคลที่สาม