วิธีเปิดพร้อมรับคำสั่ง (Windows 10, 8, 7 ฯลฯ )

Command Prompt เป็นหนึ่งในโปรแกรมอินเตอร์เฟสบรรทัดคำสั่งที่ใช้ในการดำเนินการคำสั่งในระบบปฏิบัติการ Windows

คำสั่ง Command Prompt ยอดนิยมที่คุณอาจเคยได้ยิน ได้แก่ ping, netstat, tracert, shutdown และ attrib แต่ยังมีอีกมากมาย เรามีรายการทั้งหมดที่นี่

แม้ว่าพรอมต์คำสั่งอาจไม่ใช่เครื่องมือที่คุณส่วนใหญ่ใช้เป็นประจำ แต่ก็มีประโยชน์มากในตอนนี้บางทีเพื่อแก้ไขปัญหา Windows เฉพาะหรือเพื่อทำงานบางอย่างโดยอัตโนมัติ

วิธีที่คุณเปิด Command Prompt แตกต่างกันระหว่างเวอร์ชันของ Windows ดังนั้นคุณจะพบขั้นตอนด้านล่างสำหรับ Windows 10, Windows 8 หรือ Windows 8.1 และ Windows 7, Windows Vista และ Windows XP ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจ


เปิด Command Prompt ใน Windows 10

  1. เลือกปุ่มเริ่ม

  2. ชนิดภาพเขียน cmd.

  3. เลือก พร้อมรับคำสั่ง จากรายการ

เปิด Command Prompt ผ่านเมนู Start

อีกวิธีในการเปิด Command Prompt ใน Windows 10 คือดูในโฟลเดอร์เมนู Start:

  1. เลือกปุ่มเริ่ม

  2. เลือก ระบบ Windows โฟลเดอร์จากรายการ

  3. เลือก พร้อมรับคำสั่ง จากกลุ่มโฟลเดอร์

เปิด Command Prompt โดยใช้เมนู Power User

อีกวิธีหนึ่งใน Windows 10 คือการใช้ Power User Menu หากคุณใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์ให้เลือก พร้อมรับคำสั่ง จากเมนูที่ปรากฏขึ้นหลังจากกด Win + X หรือคลิกขวาที่ปุ่มเริ่ม

คุณอาจเห็นตัวเลือก Windows PowerShell ในเมนู Power User แทน Command Prompt ใน Windows 10 เวอร์ชันล่าสุดพรอมต์คำสั่งถูกแทนที่ด้วย PowerShell แต่คุณยังสามารถเข้าถึงได้จากเมนู Power User โดยแก้ไขการตั้งค่าแถบงาน


เปิด Command Prompt ใน Windows 8 หรือ 8.1

  1. เลือกปุ่มเริ่มจากนั้นปัดขึ้นเพื่อแสดงไฟล์ ปพลิเคชัน หน้าจอ คุณสามารถทำสิ่งเดียวกันให้สำเร็จได้ด้วยเมาส์โดยเลือกไอคอนลูกศรลงที่ด้านล่างของหน้าจอ

    ก่อนการอัปเดต Windows 8.1 คุณสามารถเข้าถึงหน้าจอแอพได้จากหน้าจอเริ่มโดยปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอหรือคลิกขวาที่ใดก็ได้จากนั้นเลือก ปพลิเคชันทั้งหมด.

    หากคุณใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์วิธีที่รวดเร็วในการเปิดหน้าต่างพรอมต์คำสั่งใน Windows 8 คือการใช้เมนู Power User เพียงกดปุ่ม ชนะ X คีย์ลงพร้อมกันหรือคลิกขวาที่ปุ่มเริ่มแล้วเลือก พร้อมรับคำสั่ง.

  2. ปัดหรือเลื่อนไปทางขวาบนหน้าจอแอพเพื่อค้นหาไฟล์ ระบบ Windows ส่วนหัว

  3. เลือก พร้อมรับคำสั่ง. ตอนนี้คุณสามารถรันคำสั่งใดก็ได้ที่คุณต้องการในการรัน

    ดูรายการคำสั่งพร้อมรับคำสั่ง Windows 8 ของเราสำหรับรายการคำสั่งทั้งหมดที่มีให้ผ่าน Command Prompt ใน Windows 8 รวมถึงคำอธิบายสั้น ๆ และลิงก์ไปยังข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมหากเรามี


เปิด Command Prompt ใน Windows 7, Vista หรือ XP

  1. เปิดเมนูเริ่มจากมุมล่างซ้ายของหน้าจอ

    ใน Windows 7 และ Windows Vista การเข้าสู่ระบบจะเร็วขึ้นเล็กน้อย คำสั่ง ในช่องค้นหาที่ด้านล่างของเมนูเริ่มแล้วเลือก พร้อมรับคำสั่ง เมื่อปรากฏในผลลัพธ์

  2. ไปที่ โปรแกรมทั้งหมด > อุปกรณ์.

  3. เลือก พร้อมรับคำสั่ง จากรายการโปรแกรม

    นี่คือรายการคำสั่ง Windows 7 รายการคำสั่ง Windows Vista และรายการคำสั่ง Windows XP หากคุณต้องการการอ้างอิงคำสั่งสำหรับ Windows เวอร์ชันใด ๆ เหล่านั้น


วิธีอื่น ๆ ในการเปิดพรอมต์คำสั่ง

Command Prompt ใน Windows XP ถึง Windows 10 สามารถเปิดได้ด้วยคำสั่ง สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณชอบใช้กล่องโต้ตอบ Run หรือหาก Windows Explorer ขัดข้องและไม่สามารถเข้าถึงเมนู Start ได้ (ดังนั้นคำแนะนำข้างต้นจึงไม่ทำงาน)

ในการดำเนินการนี้ให้ป้อน cmd ลงในอินเทอร์เฟซบรรทัดคำสั่ง สิ่งนี้สามารถอยู่ในกล่องโต้ตอบเรียกใช้ (WIN + R) หรือตัวจัดการงาน เนื้อไม่มีมัน > เรียกใช้งานใหม่ เมนู


พร้อมรับคำสั่งที่ยกระดับและเวอร์ชัน Windows เก่า

ใน Windows เวอร์ชันก่อน Windows XP เช่น Windows 98 และ Windows 95 จะไม่มี Command Prompt อย่างไรก็ตาม MS-DOS Prompt ที่เก่ากว่าและคล้ายกันมากทำ โปรแกรมนี้อยู่ในเมนูเริ่มและสามารถเปิดได้ด้วยไฟล์ คำสั่ง เรียกใช้คำสั่ง

คำสั่งบางคำสั่งเช่นคำสั่ง sfc ที่ใช้ซ่อมแซมไฟล์ Windows ต้องการให้เปิด Command Prompt ในฐานะผู้ดูแลระบบก่อนจึงจะดำเนินการได้ คุณจะทราบว่าเป็นกรณีนี้หรือไม่หากคุณได้รับข้อความเช่นนี้หลังจากพยายามดำเนินการคำสั่ง:

  • ตรวจสอบว่าคุณมีสิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบ
  • ... คำสั่งสามารถดำเนินการได้จากพรอมต์คำสั่งที่ยกระดับเท่านั้น
  • คุณต้องเป็นผู้ดูแลระบบ

ดูวิธีเปิด Command Prompt สำหรับความช่วยเหลือในการเริ่ม Command Prompt ในฐานะผู้ดูแลระบบซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนกว่าที่ระบุไว้ข้างต้นเล็กน้อย