วิธีเริ่มการคืนค่าระบบจากพรอมต์คำสั่ง

System Restore เป็นยูทิลิตี้ที่ยอดเยี่ยมในการช่วย "ย้อนกลับ" Windows ไปสู่สถานะก่อนหน้าโดยยกเลิกการเปลี่ยนแปลงระบบใด ๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหา

อย่างไรก็ตามบางครั้งปัญหาก็แย่มากจนคอมพิวเตอร์ของคุณไม่เริ่มทำงานตามปกติซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถเรียกใช้ System Restore จากใน Windows ได้ เนื่องจาก System Restore เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการใช้แก้ไขปัญหาเช่นนี้ดูเหมือนว่าคุณจะตกอยู่ใน catch-22

โชคดีที่แม้ว่าสิ่งที่คุณทำได้คือเริ่มใน Safe Mode และเข้าถึง Command Prompt คุณสามารถเริ่มยูทิลิตี้ System Restore โดยดำเนินการคำสั่งง่ายๆ แม้ว่าคุณกำลังมองหาวิธีที่รวดเร็วในการเริ่ม System Restore จากกล่องโต้ตอบ Run แต่ความรู้นี้อาจมีประโยชน์

คำสั่ง System Restore จะเหมือนกันใน Windows รุ่นใหม่ทั้งหมดดังนั้นคำแนะนำง่ายๆเหล่านี้จึงใช้ได้กับ Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP อย่างเท่าเทียมกัน


วิธีเริ่มการคืนค่าระบบจากพรอมต์คำสั่ง

คุณจะใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งนาทีในการรันคำสั่ง System Restore และโดยรวมแล้วอาจน้อยกว่า 30 นาทีสำหรับกระบวนการทั้งหมดที่จะเสร็จสมบูรณ์

  1. เปิด Command Prompt หากยังไม่ได้เปิด

    ดังที่คุณอ่านด้านบนคุณสามารถใช้เครื่องมือบรรทัดคำสั่งอื่นเช่นกล่อง Run เพื่อดำเนินการคำสั่ง System Restore ใน Windows 10 และ Windows 8 เปิด วิ่ง จากเมนู Start หรือ Power User Menu ใน Windows 7 และ Windows Vista ให้เลือกปุ่มเริ่ม ใน Windows XP และรุ่นก่อนหน้าให้เลือก วิ่ง จากเมนู Start

  2. พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ในกล่องข้อความหรือหน้าต่างพรอมต์คำสั่ง:

    rs

    ... แล้วกด เข้าสู่ หรือเลือก OK ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้คำสั่ง System Restore จากที่ใด

    อย่างน้อยใน Windows บางเวอร์ชันคุณไม่จำเป็นต้องเพิ่มคำต่อท้าย. EXE ต่อท้ายคำสั่ง

  3. วิซาร์ดการคืนค่าระบบจะเปิดขึ้นทันที ทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อทำการกู้คืนระบบ

หากคุณต้องการความช่วยเหลือโปรดดูบทแนะนำของเราเกี่ยวกับวิธีใช้ System Restore ใน Windows สำหรับคำแนะนำแบบสมบูรณ์ ส่วนแรกของขั้นตอนเหล่านั้นซึ่งเราจะอธิบายวิธีการเปิดการคืนค่าระบบจะไม่มีผลกับคุณเนื่องจากมันทำงานอยู่แล้ว แต่ส่วนที่เหลือควรจะเหมือนกัน


ระวังไฟล์ rstrui.exe ปลอม

ดังที่เราได้กล่าวไปแล้วเครื่องมือ System Restore เรียกว่า rstrui.exe เครื่องมือนี้มาพร้อมกับการติดตั้ง Windows และอยู่ในโฟลเดอร์นี้:

C: Windows System32 rstrui.exe

หากคุณพบไฟล์อื่นในคอมพิวเตอร์ของคุณที่เรียกว่า rstrui.exe อาจเป็นไปได้ว่าเป็นโปรแกรมที่เป็นอันตรายซึ่งพยายามหลอกให้คุณคิดว่าเป็นยูทิลิตี้ System Restore ที่ Windows ให้มา สถานการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นหากคอมพิวเตอร์มีไวรัส

อย่าใช้โปรแกรมใด ๆ ที่แอบอ้างว่าเป็นการคืนค่าระบบ แม้ว่ามันจะดูเหมือนของจริง แต่ก็อาจเรียกร้องให้คุณจ่ายเงินเพื่อกู้คืนไฟล์ของคุณหรือแจ้งให้คุณเสนอซื้ออย่างอื่นเพื่อเปิดโปรแกรม

หากคุณกำลังขุดไปรอบ ๆ โฟลเดอร์ในคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาโปรแกรม System Restore (ซึ่งคุณไม่ควรต้องทำ) และพบไฟล์ rstrui.exe มากกว่าหนึ่งไฟล์ให้ใช้ไฟล์ในตำแหน่ง System32 ที่กล่าวถึงข้างต้นเสมอ .

จดชื่อไฟล์ไว้ด้วย โปรแกรม Fake System Restore อาจใช้การสะกดผิดเล็กน้อยเพื่อให้คุณคิดว่าเป็นของจริง ตัวอย่างหนึ่งคือการแทนที่ตัวอักษร i ด้วยตัวพิมพ์เล็ก L เช่น rstrul.exe หรือการเพิ่ม / ลบตัวอักษร (เช่น restrui.exe หรือ rstri.exe)

เนื่องจากไม่ควรมีไฟล์สุ่มที่ชื่อว่า rstrui.exe ปลอมตัวเป็นยูทิลิตี้ System Restore จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของคุณได้รับการอัปเดตแล้ว นอกจากนี้โปรดดูโปรแกรมสแกนไวรัสตามความต้องการฟรีเหล่านี้หากคุณกำลังมองหาวิธีที่รวดเร็วในการสแกน

อีกครั้งคุณไม่ควรมองหายูทิลิตี้ System Restore เพราะคุณสามารถเปิดได้ตามปกติและรวดเร็วผ่านคำสั่ง rstrui.exe แผงควบคุมหรือเมนูเริ่มขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ของคุณ