วิธีเปิด Device Manager (Windows 10, 8, 7, Vista, XP)

มีหลายเหตุผลที่คุณอาจต้องเปิด Device Manager ใน Windows แต่โดยปกติแล้วก็เพื่อแก้ไขปัญหาบางอย่างกับฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ของคุณ

ไม่สำคัญว่าคุณจะอัปเดตไดรเวอร์อุปกรณ์ปรับทรัพยากรระบบค้นหารหัสข้อผิดพลาดของตัวจัดการอุปกรณ์หรือแม้แต่ตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์คุณจะต้องเปิดตัวจัดการอุปกรณ์ก่อนจึงจะสามารถดำเนินการใด ๆ ได้

ตัวจัดการอุปกรณ์ไม่อยู่ในรายการถัดจากโปรแกรมปกติของคุณดังนั้นจึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะค้นหาหากคุณไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน วิธีแผงควบคุมอาจเป็นวิธีที่ตรงไปตรงมาที่สุด แต่เราจะพูดถึงตัวเลือกทั้งหมดของคุณด้านล่าง

ทำตามขั้นตอนง่ายๆด้านล่างเพื่อเปิด Device Manager ใน Windows:

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP 

เวลาที่ต้องการ: การเปิดตัวจัดการอุปกรณ์ควรใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีไม่ว่าคุณจะใช้ Windows เวอร์ชันใดก็ตาม ดูวิธีอื่น ๆ ในการเปิดตัวจัดการอุปกรณ์ที่ด้านล่างของหน้าสำหรับวิธีอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาเร็วกว่าใน Windows อย่างน้อยบางเวอร์ชัน


วิธีเปิด Device Manager ผ่านแผงควบคุม

  1. เปิดแผงควบคุม

    ใน Windows 10 และ Windows 8 สมมติว่าคุณกำลังใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์วิธีที่เร็วที่สุดคือผ่านเมนู Power User เพียงกดปุ่ม ชนะ (Windows) และ X คีย์ร่วมกัน

    ใน Windows 10 บางเวอร์ชันคุณอาจสามารถเปิด Device Manager ได้โดยตรงจากเมนู Start โดยเป็นเมนูย่อยภายใต้ แผงควบคุม

    ขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ของคุณโดยปกติแผงควบคุมจะพร้อมใช้งานจากเมนูเริ่มหรือหน้าจอแอพ

  2. สิ่งที่คุณทำต่อไปขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการ Windows ที่คุณใช้:

    • ใน Windows 10 และ Windows 8 เลือก ฮาร์ดแวร์และเสียง. คุณยังสามารถข้ามไปที่ Device Manager ได้โดยตรงผ่านเมนู Power User และไม่ต้องผ่านแผงควบคุม
    • ใน Windows 7 ให้เลือก ระบบและความปลอดภัย.
    • ใน Windows Vista ให้เลือก ระบบและการบำรุงรักษา.
    • ใน Windows XP ให้เลือก ผลการดำเนินงานและการบำรุงรักษา.

    หากคุณไม่เห็นตัวเลือกเหล่านี้มุมมองแผงควบคุมของคุณอาจถูกตั้งค่าเป็น ไอคอนขนาดใหญ่, ไอคอนขนาดเล็ก,หรือ มุมมองคลาสสิกขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ของคุณ ถ้าใช่ให้ค้นหาและเลือก จัดการอุปกรณ์ จากชุดไอคอนขนาดใหญ่ที่คุณเห็นจากนั้นข้ามไปยังขั้นตอนที่ 4 ด้านล่าง

  3. จากหน้าจอแผงควบคุมนี้ให้ค้นหาและเลือก จัดการอุปกรณ์:

    ใน Windows 10 และ Windows 8 ตรวจสอบภายใต้ไฟล์ อุปกรณ์และเครื่องพิมพ์ หัวเรื่อง ใน Windows 7 ให้ดูที่ ระบบ. ใน Windows Vista คุณจะพบ จัดการอุปกรณ์ ไปทางด้านล่างของหน้าต่าง

    ใน Windows XP คุณมีขั้นตอนเพิ่มเติมเล็กน้อยเนื่องจาก Device Manager ไม่สามารถใช้ได้อย่างง่ายดายใน Windows เวอร์ชันของคุณ จากหน้าต่างแผงควบคุมที่เปิดอยู่ให้เลือก ระบบ, เลือก ฮาร์ดแวร์ จากนั้นใช้แท็บ จัดการอุปกรณ์ ปุ่ม

    คุณสมบัติของระบบใน Windows XP

  4. เมื่อเปิดตัวจัดการอุปกรณ์แล้วคุณสามารถดูสถานะของอุปกรณ์อัปเดตไดรเวอร์อุปกรณ์เปิดใช้งานอุปกรณ์ปิดใช้งานอุปกรณ์หรือทำการจัดการฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ที่คุณมาที่นี่เพื่อทำ


วิธีอื่น ๆ ในการเปิดตัวจัดการอุปกรณ์

หากคุณพอใจกับบรรทัดคำสั่งใน Windows โดยเฉพาะ Command Prompt วิธีหนึ่งที่รวดเร็วในการเริ่ม Device Manager ใน Windows ทุกเวอร์ชันคือผ่านคำสั่ง:

devmgmt.msc

วิธีเข้าถึง Device Manager จาก Command Prompt

วิธีบรรทัดคำสั่งมีประโยชน์มากเมื่อคุณต้องการเรียกใช้ Device Manager แต่เมาส์ของคุณไม่ทำงานหรือคอมพิวเตอร์ของคุณมีปัญหาที่ทำให้คุณไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ

แม้ว่าคุณอาจไม่จำเป็นต้องเปิด Device Manager ด้วยวิธีนี้ แต่คุณควรทราบว่ามีให้บริการใน Windows ทุกเวอร์ชันผ่านทาง การจัดการคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดโปรแกรมอรรถประโยชน์ในตัวที่เรียกว่า Administrative Tools

ตัวจัดการอุปกรณ์มีลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อยในการจัดการคอมพิวเตอร์ เพียงแค่เลือกจากขอบด้านซ้ายแล้วใช้เป็นคุณลักษณะรวมของยูทิลิตี้ทางด้านขวา

อีกวิธีหนึ่งในการเปิด Device Manager อย่างน้อยใน Windows 7 คือผ่าน GodMode นี่คือโฟลเดอร์พิเศษที่ให้คุณเข้าถึงการตั้งค่าและการควบคุมมากมายที่พบในระบบปฏิบัติการ หากคุณใช้ GodMode อยู่แล้วการเปิด Device Manager อาจมีวิธีที่คุณต้องการในการใช้งาน