วิธีเปิดการจัดการดิสก์จากพรอมต์คำสั่ง

วิธีที่รวดเร็วในการเปิดยูทิลิตี้การจัดการดิสก์ใน Windows ทุกรุ่นคือจาก Command Prompt เพียงพิมพ์คำสั่งสั้น ๆ ยูทิลิตี้การจัดการดิสก์ก็จะเริ่มทำงานทันที

การจัดการดิสก์ถูกฝังไว้หลายชั้นใน Windows เกือบทุกเวอร์ชันดังนั้นการมีวิธีที่เร็วกว่าในการเข้าถึงเครื่องมือสุดยอดสำหรับฮาร์ดไดรฟ์และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลอื่น ๆ ของคุณจึงมีประโยชน์มาก

ทำตามขั้นตอนง่ายๆเหล่านี้เพื่อเริ่มการจัดการดิสก์จากพรอมต์คำสั่งใน Windows:

คำสั่งการจัดการดิสก์จะเหมือนกันใน Windows ทุกเวอร์ชันดังนั้นคำแนะนำเหล่านี้จึงใช้ได้กับ Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP อย่างเท่าเทียมกัน

ไม่สะดวกในการทำงานกับคำสั่ง? คุณยังสามารถเปิดการจัดการดิสก์จากเครื่องมือการจัดการคอมพิวเตอร์ใน Windows (แต่เราสัญญาว่าง่ายและรวดเร็ว!)


วิธีเปิดการจัดการดิสก์ด้วยคำสั่ง

การใช้คำสั่งการจัดการดิสก์จะใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเมื่อคุณเรียนรู้วิธีการทำ

  1. ใน Windows 10 และ Windows 8 เปิด วิ่ง จากเมนูเริ่มหรือหน้าจอแอพ (หรือดูส่วน A Quicker Method ... ที่ด้านล่างของหน้าเพื่อดูวิธีการเปิดเครื่องมือนี้ที่เร็วยิ่งขึ้น)

    ใน Windows 7 และ Windows Vista ให้เลือก เริ่มต้น.

    ใน Windows XP และรุ่นก่อนหน้าไปที่ เริ่มต้น แล้วก็ วิ่ง.

    ฉันมี Windows เวอร์ชันใด

    สิ่งที่คุณทำในขั้นตอนนี้คือการเข้าถึงส่วนหนึ่งของ Windows ที่จะให้คุณใช้คำสั่งสำหรับการจัดการดิสก์เพื่อค้นหาและเปิดเครื่องมือดังที่คุณจะเห็นในขั้นตอนถัดไป อาจดูแปลกที่มีหลายวิธีในการทำเช่นนี้ แต่ Windows ทุกเวอร์ชันจะทำงานแตกต่างกันเล็กน้อย

  2. พิมพ์คำสั่ง Disk Management ต่อไปนี้ในกล่องข้อความ:

    ... แล้วกด เข้าสู่ คีย์หรือกด OKขึ้นอยู่กับว่าคุณรันคำสั่งจากที่ใด

    ในทางเทคนิคการเปิดการจัดการดิสก์จากพรอมต์คำสั่งจะต้องให้คุณเปิดโปรแกรมพรอมต์คำสั่งจริงๆ (ซึ่งคุณสามารถทำได้หากต้องการมันทำงานในลักษณะเดียวกัน) อย่างไรก็ตามการเรียกใช้โปรแกรมปฏิบัติการเช่น diskmgmt.msc จากช่องค้นหาหรือเรียกใช้ก็ทำได้ในสิ่งเดียวกัน

    ในทางเทคนิคแล้ว diskmgmt.msc ไม่ใช่ "คำสั่งการจัดการดิสก์" แต่อย่างใดนอกเหนือจากการปฏิบัติการของเครื่องมือบรรทัดคำสั่งที่ไม่ใช่คำสั่งคือ "คำสั่ง" ในแง่ที่เข้มงวดที่สุด diskmgmt.msc เป็นเพียงคำสั่ง Run สำหรับโปรแกรม

  3. รอในขณะที่การจัดการดิสก์เปิดขึ้น ควรจะดำเนินการทันที แต่อาจใช้เวลาสักครู่ในการโหลดโปรแกรมทั้งหมด

เมื่อเปิดแล้วคุณสามารถใช้เพื่อเปลี่ยนตัวอักษรระบุไดรฟ์แบ่งพาร์ติชันไดรฟ์ฟอร์แมตไดรฟ์และอื่น ๆ

วิธีที่คุณใช้ในการเปิดการจัดการดิสก์จะไม่เปลี่ยนแปลงสิ่งที่คุณสามารถทำได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งฟังก์ชันเดียวกันทั้งหมดมีอยู่ไม่ว่าคุณจะใช้วิธีทางลัดใดไม่ว่าจะเป็นด้วยพรอมต์คำสั่งกล่องโต้ตอบเรียกใช้การจัดการคอมพิวเตอร์หรือแม้แต่ Windows Explorer


วิธีที่เร็วกว่าใน Windows 10 และ Windows 8

คุณใช้คีย์บอร์ดหรือเมาส์กับ Windows 10 หรือ Windows 8 หรือไม่? ในกรณีนี้การเปิด Disk Management ผ่าน Power User Menu จะเร็วกว่าคำสั่ง Run

เพียงแค่กด Win + X เพื่อเปิดเมนูจากนั้นคลิก การจัดการดิสก์. ใน Windows 10 และ Windows 8.1 ให้คลิกขวาที่ปุ่ม Start เพื่อเปิดเมนู Power User ด้วย

ใน Windows 10 คุณสามารถเรียกใช้ไฟล์ diskmgmt.msc โดยตรงจากอินเทอร์เฟซ Cortana ซึ่งดีถ้าคุณคุ้นเคยกับการใช้คำสั่งนั้นเพื่อดำเนินการคำสั่งอยู่แล้ว

อีกวิธีในการใช้คำสั่งการจัดการดิสก์คือจากตัวจัดการงาน นี่ไม่ใช่วิธีที่เร็วกว่าขั้นตอนที่อธิบายไว้ข้างต้นอย่างแน่นอน แต่อาจเป็นทางเลือกเดียวของคุณหากคุณมีปัญหาในการแสดงเดสก์ท็อปหรือเปิดเมนู

ในการดำเนินการนี้ให้เปิดตัวจัดการงานผ่าน Ctrl + Shift + Escและไปที่ เนื้อไม่มีมัน > เรียกใช้งานใหม่. เข้าสู่ diskmgmt.msc และเลือก OK.

วิธีการจัดการงานเหมือนกับการใช้กล่องโต้ตอบเรียกใช้ หากคุณเปรียบเทียบทั้งสองกล่องคุณจะสังเกตได้ว่ากล่องเหล่านี้มีลักษณะใกล้เคียงกันเนื่องจากคุณกำลังเข้าถึงฟังก์ชันเดียวกันใน Windows นั่นคือบรรทัดคำสั่ง