พรอมต์คำสั่ง (มันคืออะไรและจะใช้อย่างไร)

Command Prompt เป็นแอปพลิเคชันล่ามบรรทัดคำสั่งที่มีอยู่ในระบบปฏิบัติการ Windows ส่วนใหญ่ ใช้เพื่อดำเนินการคำสั่งที่ป้อน คำสั่งเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำงานโดยอัตโนมัติผ่านสคริปต์และไฟล์แบตช์ทำหน้าที่การดูแลระบบขั้นสูงและแก้ไขปัญหาหรือแก้ไขปัญหา Windows บางประเภท

Command Prompt เรียกอย่างเป็นทางการว่า Windows Command Processor แต่บางครั้งก็เรียกว่า command shell หรือ cmd prompt หรือแม้กระทั่งตามชื่อไฟล์ cmd.exe

ชีวิต / Derek Abella 

พรอมต์คำสั่งบางครั้งเรียกอย่างไม่ถูกต้องว่า "พรอมต์ DOS" หรือ MS-DOS เอง Command Prompt เป็นโปรแกรม Windows ที่เลียนแบบความสามารถของบรรทัดคำสั่งต่างๆที่มีอยู่ใน MS-DOS แต่ไม่ใช่ MS-DOS

Cmd เป็นคำย่อของคำศัพท์เทคโนโลยีอื่น ๆ เช่นการกระจายข้อความแบบรวมศูนย์หน้าจอสีและฐานข้อมูลการจัดการทั่วไป แต่ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับพรอมต์คำสั่ง


วิธีเข้าถึง Command Prompt

มีหลายวิธีในการเปิดพรอมต์คำสั่ง แต่วิธี "ปกติ" คือผ่านทางไฟล์ พร้อมรับคำสั่ง ทางลัดที่อยู่ในเมนูเริ่มหรือบนหน้าจอแอพขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ของคุณ

การเปิด Command Prompt ใน Windows 10

ทางลัดนั้นเร็วกว่าสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่อีกวิธีหนึ่งในการเข้าถึง Command Prompt คือผ่านทางไฟล์ cmd เรียกใช้คำสั่ง คุณยังสามารถเปิดไฟล์ cmd.exe จากตำแหน่งเดิม:

C: Windows system32 cmd.exe

อีกวิธีหนึ่งในการเปิด Command Prompt ใน Windows บางเวอร์ชันคือการใช้ Power User Menu อย่างไรก็ตามคุณอาจเห็น PowerShell อยู่ที่นั่นแทนที่จะเป็น Command Prompt ขึ้นอยู่กับวิธีการตั้งค่าคอมพิวเตอร์ของคุณ

คำสั่งต่างๆสามารถดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อคุณกำลังเรียกใช้ Command Prompt ในฐานะผู้ดูแลระบบ


วิธีใช้ Command Prompt

ในการใช้พรอมต์คำสั่งคุณต้องป้อนคำสั่งพรอมต์คำสั่งที่ถูกต้องพร้อมกับพารามิเตอร์เสริมใด ๆ พร้อมรับคำสั่งจากนั้นเรียกใช้คำสั่งตามที่ป้อนและดำเนินการงานหรือฟังก์ชันที่ออกแบบมาเพื่อทำงานใน Windows

ตัวอย่างเช่นการเรียกใช้คำสั่ง Command Prompt ต่อไปนี้ในโฟลเดอร์ Downloads จะลบ MP3 ทั้งหมดออกจากโฟลเดอร์นั้น:

21 Command Prompt Tricks and Hacks

ต้องป้อนคำสั่งลงใน Command Prompt ทุกประการ ไวยากรณ์ที่ไม่ถูกต้องหรือการสะกดผิดอาจทำให้คำสั่งล้มเหลวหรือแย่ลง มันสามารถดำเนินการคำสั่งที่ไม่ถูกต้องหรือคำสั่งที่ถูกต้องในทางที่ผิด แนะนำให้ใช้ระดับความสะดวกสบายด้วยไวยากรณ์คำสั่งการอ่าน

ตัวอย่างเช่นการเรียกใช้ไฟล์ dir คำสั่งจะแสดงรายการไฟล์และโฟลเดอร์ที่มีอยู่ในตำแหน่งเฉพาะบนคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ได้ทำอะไรเลย อย่างไรก็ตามให้เปลี่ยนตัวอักษรเพียงไม่กี่ตัวและกลายเป็นไฟล์ เดล คำสั่งซึ่งเป็นวิธีที่คุณลบไฟล์จาก Command Prompt!

ไวยากรณ์มีความสำคัญมากสำหรับบางคำสั่งโดยเฉพาะคำสั่งลบการเพิ่มช่องว่างแม้แต่ช่องเดียวอาจหมายถึงการลบข้อมูลที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

นี่คือตัวอย่างที่ช่องว่างในคำสั่งแบ่งบรรทัดออกเป็นสองส่วนโดยพื้นฐานแล้วจะสร้างคำสั่งสองคำสั่งโดยที่ไฟล์ในโฟลเดอร์รูท (ไฟล์) จะถูกลบแทนไฟล์ในโฟลเดอร์ย่อย (เพลง):

de

วิธีที่เหมาะสมในการดำเนินการคำสั่งนั้นเพื่อลบไฟล์ออกจากโฟลเดอร์เพลงแทนคือการลบช่องว่างเพื่อให้คำสั่งทั้งหมดรวมกันอย่างถูกต้อง

อย่าปล่อยให้สิ่งนี้ทำให้คุณกลัวจากการใช้คำสั่งพรอมต์คำสั่ง แต่อย่าปล่อยให้มันทำให้คุณระมัดระวัง


คำสั่งพร้อมรับคำสั่ง

มีคำสั่งจำนวนมากใน Command Prompt แต่ความพร้อมใช้งานจะแตกต่างกันไปในแต่ละระบบปฏิบัติการ คุณสามารถดูคำสั่ง Command Prompt ที่เข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการเฉพาะที่นี่:

  • คำสั่ง Windows 8
  • คำสั่ง Windows 7
  • คำสั่ง Windows Vista
  • คำสั่ง Windows XP

การทำตามรายการคำสั่งเหล่านี้จะพิสูจน์ได้ว่ามีคำสั่งมากมายที่คุณสามารถใช้ใน Command Prompt แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่ใช้บ่อยเท่าคำสั่งอื่น ๆ

ต่อไปนี้เป็นคำสั่ง Command Prompt ที่ใช้กันทั่วไปซึ่งใช้ในสถานการณ์ต่างๆ: chkdsk, copy, ftp, del, format, ping, attrib, net, dir, help และ shutdown


ความพร้อมใช้งานพร้อมรับคำสั่ง

พร้อมรับคำสั่งในทุกระบบปฏิบัติการที่ใช้ Windows NT ซึ่งรวมถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista, Windows XP และ Windows 2000 ตลอดจน Windows Server 2012, 2008 และ 2003

Windows PowerShell ซึ่งเป็นตัวแปลบรรทัดคำสั่งขั้นสูงที่มีอยู่ใน Windows เวอร์ชันล่าสุดเสริมความสามารถในการเรียกใช้คำสั่งที่มีอยู่ใน Command Prompt ในที่สุด Windows PowerShell อาจแทนที่ Command Prompt ใน Windows เวอร์ชันอนาคต

Windows Terminal เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ Microsoft อนุมัติในการใช้ Command Prompt และ PowerShell ภายในเครื่องมือเดียวกัน