สลับ Command Prompt และ PowerShell บนเมนู Win + x

Power User Menu ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกใน Windows 8 และบางครั้งเรียกว่า WIN + X Menu นำเสนอวิธีง่ายๆในการเข้าถึงระบบและเครื่องมือการจัดการยอดนิยม

การอัปเดต Windows 8.1 ทำให้ Power User Menu เข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วยปุ่ม Start ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ แต่ยังมีตัวเลือกใหม่เพื่อแทนที่ทางลัด Command Prompt บนเมนู WIN + X ด้วยทางลัด Windows PowerShell ซึ่งเป็นคำสั่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เครื่องมือเส้น

ขั้นตอนนี้ใช้ได้กับ Windows 8.1 และ Windows 10 เท่านั้น


วิธีสลับ Command Prompt และ PowerShell ในเมนู WIN-X ใน Windows 10

เนื่องจาก Microsoft ปรับแต่งระบบปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องเค้าโครงและชื่อของหน้าจอการตั้งค่า Windows อาจแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows 10 ที่คุณใช้อยู่

  1. เปิดการตั้งค่า Windows โดยกด Win + ฉัน. เลือก ส่วนบุคคล

  2. จากแอพเพล็ต Personalization ให้เลือก แถบงาน

  3. เลื่อนตัวเลือกเลือกตัวเลือกเป็น แทนที่ Command Prompt ด้วย Windows PowerShell ในเมนูเมื่อฉันคลิกขวาที่ปุ่ม Start หรือกดปุ่ม Windows + X.

  4. ปิดการตั้งค่า Windows การกำหนดค่าของคุณจะบันทึกโดยอัตโนมัติ


วิธีสลับ Command Prompt และ PowerShell ในเมนู WIN-X ใน Windows 8.1

ขั้นตอนแตกต่างกันใน Windows 8.1:

  1. เปิดแผงควบคุม Windows 8 หน้าจอแอพน่าจะเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการทำสิ่งนี้บนอินเทอร์เฟซแบบสัมผัส แต่พอสมควรคุณสามารถไปที่นั่นได้จากเมนู Power User

    หากคุณใช้เมาส์และเปิดเดสก์ท็อปไว้เพียงแค่ คลิกขวาที่ บนแถบงานแล้วคลิก อสังหาริมทรัพย์
    . ข้ามไปยังขั้นตอนที่ 4 หากคุณทำเช่นนี้

  2. ในหน้าต่างแผงควบคุมให้แตะหรือคลิกที่ ลักษณะและส่วนบุคคล.

    แอพเพล็ตลักษณะที่ปรากฏและการตั้งค่าส่วนบุคคลจะไม่มีอยู่หากมุมมองแผงควบคุมของคุณตั้งค่าเป็นไอคอนขนาดเล็กหรือไอคอนขนาดใหญ่ ในมุมมองเหล่านั้นให้แตะหรือคลิก แถบงานและการนำทาง จากนั้นไปยังขั้นตอนที่ 4

  3. บนหน้าจอลักษณะที่ปรากฏและการตั้งค่าส่วนบุคคลเลือก แถบงานและการนำทาง.

  4. แตะหรือคลิก การเดินเรือ บนแถบงานและหน้าต่างการนำทางที่ควรเปิดอยู่ในขณะนี้ ทางขวาของ tab Taskbar ที่คุณน่าจะอยู่ตอนนี้

  5. ในพื้นที่การนำทางเข้ามุมที่ด้านบนของหน้าต่างนี้ให้เลือกช่องถัดจาก แทนที่ Command Prompt ด้วย Windows PowerShell ในเมนูเมื่อฉันคลิกขวาที่มุมล่างซ้ายหรือกดปุ่ม Windows + X.

    ยกเลิกการเลือกช่องนี้หากคุณต้องการแทนที่ทางลัด Windows PowerShell ที่มีอยู่ในเมนู Power User ของคุณด้วยทางลัดพร้อมรับคำสั่ง เนื่องจากการแสดงพรอมต์คำสั่งเป็นการกำหนดค่าเริ่มต้นคุณอาจพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์นี้หากคุณเคยทำตามคำแนะนำเหล่านี้ก่อนหน้านี้ แต่ได้เปลี่ยนใจแล้ว

  6. แตะหรือคลิก OK เพื่อยืนยันการเปลี่ยนแปลงนี้

  7. นับจากนี้เป็นต้นไป Windows PowerShell และ Windows PowerShell (Admin) จะพร้อมใช้งานผ่านเมนู Power User แทน Command Prompt และ Command Prompt (Admin)


เคล็ดลับเพิ่มเติม

การปรับแต่งการตั้งค่านี้ไม่ได้หมายความว่า Command Prompt ถูกถอนการติดตั้งหรือลบออกจาก Windows แต่อย่างใด แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้จากเมนู WIN + X คุณยังสามารถเปิด Command Prompt ใน Windows 8 ได้เหมือนโปรแกรมอื่น ๆ ทุกเวลาที่คุณต้องการ

Windows PowerShell เป็นเพียงตัวเลือกสำหรับ Power User Menu ถ้าคุณอัปเดตเป็น Windows 8.1 หรือสูงกว่า หากคุณไม่เห็นตัวเลือกจากขั้นตอนที่ 5 ด้านบนให้อัปเดตเป็น Windows 8.1 แล้วลองอีกครั้ง ดูวิธีอัปเกรดเป็น Windows 8.1 หากคุณต้องการความช่วยเหลือ