วิธีตั้งค่า USB Tethering บน Windows 10

สิ่งที่ต้องรู้

  • การเชื่อมต่อโทรศัพท์กับอุปกรณ์ช่วยให้คุณสามารถสร้างฮอตสปอตเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแม้ว่าจะไม่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายก็ตาม
  • คุณสามารถทำได้ทั้งบน Windows และ Mac ภายใต้การตั้งค่าอุปกรณ์ของคุณ เรียกว่า Tethering บน Android ฮอตสปอตส่วนบุคคลบน Mac
  • คุณสามารถเชื่อมต่อผ่านบลูทู ธ หรือ NFC แต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน USB เป็นวิธีที่เร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดในการแชร์ข้อมูลมือถือของโทรศัพท์ 

บทความนี้อธิบายวิธีตั้งค่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน USB บนอุปกรณ์ Windows 10 และรวมถึงเคล็ดลับในการแก้ไขปัญหาเพื่อช่วยคุณหากมีบางอย่างไม่ทำงาน


วิธีตั้งค่า USB Tethering บน Windows 10

ก่อนที่คุณจะเริ่มตรวจสอบให้แน่ใจว่าทั้งระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์และระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ของคุณได้รับการอัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุด นอกจากนี้ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการมือถือของคุณคุณอาจถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมคงที่สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือแล็ปท็อปกับอุปกรณ์มือถือ ตรวจสอบกับผู้ให้บริการของคุณหากคุณกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ในการตั้งค่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน USB ระหว่างอุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์ Windows 10 ของคุณ:

  1. เชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือของคุณกับแล็ปท็อปของคุณผ่านสาย USB

    สำหรับโทรศัพท์ Android ให้ใช้ขั้วต่อ USB-to-micro USB หรือ USB-to-USB-C สำหรับโทรศัพท์ Apple ให้ใช้สายฟ้าผ่ามาตรฐาน

  2. เปิดการตั้งค่าโทรศัพท์ของคุณและค้นหา การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (บน Android) หรือ Personal Hotspot (บน Mac)

  3. แตะสวิตช์สลับข้าง USB tethering (บน Android) หรือ Personal Hotspot (บน Mac) เพื่อเปิดใช้งาน ขณะนี้แล็ปท็อปของคุณควรจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านแผนบริการมือถือของโทรศัพท์ของคุณ

    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณปิด Wi-Fi เพื่อไม่ให้คอมพิวเตอร์พยายามเชื่อมต่อกับเครือข่ายอื่นที่คุณไม่สามารถเข้าถึงได้

  4. เปิดคอมพิวเตอร์ของคุณ ตั้งค่าเครือข่าย ในแถบงานของ Windows เพื่อให้แน่ใจว่าคุณเชื่อมต่ออยู่ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณอาจบอกว่าคุณเชื่อมต่อผ่าน LAN

    หากคุณมีปัญหาในการเชื่อมต่อให้ลองเสียบโทรศัพท์เข้ากับพอร์ต USB อื่นหรือลองใช้สายอื่น


การแก้ไขปัญหา Windows 10 USB Tethering

หากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน USB ไม่ทำงานใน Windows 10 อาจเป็นเพราะไดรเวอร์สำหรับอะแดปเตอร์เครือข่ายล้าสมัย ในการแก้ไขปัญหานี้:

  1. คลิกขวาที่เมนูเริ่มแล้วเลือก จัดการอุปกรณ์.

  2. ขยาย อะแดปเตอร์เครือข่าย จากนั้นคลิกขวาที่อะแดปเตอร์เครือข่ายของคุณแล้วเลือก อัพเดตไดรเวอร์.

  3. เลือก ค้นหาซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ที่ปรับปรุงใหม่โดยอัตโนมัติ.

หลังจากติดตั้งไดรเวอร์แล้วคุณต้องรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ หากตัวจัดการอุปกรณ์แจ้งว่าคุณมีไดรเวอร์ล่าสุดอยู่แล้วปัญหาอาจเกิดจากการเชื่อมต่อโทรศัพท์หรือข้อมูลมือถือของคุณ


USB Tethering คืออะไร?

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเป็นกระบวนการแชร์ข้อมูลมือถือของโทรศัพท์เพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์อื่นเช่นแล็ปท็อป คุณสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านบลูทู ธ หรือ NFC ได้ แต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน USB เป็นวิธีที่เร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดในการแชร์ข้อมูลมือถือของโทรศัพท์ ที่กล่าวว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน USB ไม่สามารถแข่งขันกับความเร็วของการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่มั่นคงได้

ระมัดระวังเกี่ยวกับปริมาณข้อมูลที่คุณใช้เมื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เนื่องจากแผนบริการข้อมูลจำนวนมากจะเรียกเก็บเงินส่วนเพิ่มตามการใช้ข้อมูลการดูวิดีโอหรือดาวน์โหลดไฟล์ผ่านการเชื่อมต่อแบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถเพิ่มค่าโทรศัพท์ของคุณได้อย่างรวดเร็ว ในบางกรณีคุณสามารถย้อนกลับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือหรือแชร์ Wi-Fi จากคอมพิวเตอร์ไปยังโทรศัพท์ของคุณเพื่อประหยัดข้อมูล