วิธีเล่น ‘Doom’ ดั้งเดิมฟรี

ซอร์สโค้ดสำหรับวิดีโอเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง "Doom" และ "Doom 95" ดั้งเดิมได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณสมบัติในปี 1997 เป็นฟรีแวร์ "Doom" ดั้งเดิมหรือไม่? ไม่คุณต้องซื้อบนฟล็อปปี้ดิสก์หลายแผ่น

  BagoGames / Flickr / CC BY 2.0

นับตั้งแต่รุ่นนี้มีพอร์ตต้นทางและโคลนหลายสิบรายการและม็อดหลายพันรายการ ซึ่งรวมถึงโคลนของเกม "Doom 95" เวอร์ชัน Windows ดั้งเดิมและเวอร์ชัน MS-DOS ด้วย 


กำลังดาวน์โหลดฟรีแวร์ 'Doom' ดั้งเดิม

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าไซต์ใด ๆ ที่ให้การดาวน์โหลดฟรีแวร์ id Software "Doom" ดั้งเดิมนั้นผิดกฎหมาย นี่เป็นทางเลือกที่คุณควรหลีกเลี่ยง

"Doom" ยังคงเป็นเกมที่มีลิขสิทธิ์และวิธีเดียวที่จะเล่นได้อย่างถูกกฎหมายคือการจ่ายเงินและดาวน์โหลดเกมจาก Gog.com

อย่างไรก็ตามคุณยังสามารถดาวน์โหลด "Doom" ดั้งเดิมได้ฟรีโดยดาวน์โหลด mod ที่กำหนดเองของเกมและเอนจิ้นเกมฟรีที่พัฒนาโดยแฟน ๆ ของเกมเอนจิ้นดั้งเดิม

เกม "Ultimate Doom" ดั้งเดิมใช้งานได้กับ DOSBox เท่านั้น DOSBox เป็นโปรแกรมจำลองโอเพ่นซอร์สฟรีที่เล่นเกม DOS แบบคลาสสิก (เช่น "Doom") บนคอมพิวเตอร์ Windows สมัยใหม่

เมื่อคุณติดตั้ง DOSBox ไม่เพียง แต่คุณจะสามารถเล่น "Doom" เวอร์ชันดั้งเดิมที่ซื้อมาเท่านั้น แต่คุณยังสามารถเล่นเกม DOS คลาสสิกอื่น ๆ ได้อีกด้วย


แหล่งที่มาและโคลน

Doom clones ฟรีแวร์จำนวนมากได้มาและหายไป แต่มีเพียงไม่กี่ตัวที่รอดชีวิตและยังคงได้รับการอัปเดตจนถึงทุกวันนี้

ในความเป็นจริงหนึ่งในพอร์ตต้นทางของ Doom ที่เรียกว่า "PrBoom" ถูกใช้เป็นเทมเพลตโดย id Software ในการพัฒนา "Doom" เวอร์ชัน iOS โคลนและพอร์ตเหล่านี้ยังได้แก้ไขข้อบกพร่องและปรับปรุงลักษณะการเล่นเกมและกราฟิกบางอย่างไปพร้อมกัน

Doom clones ฟรีเหล่านี้มีให้สำหรับแพลตฟอร์มวิดีโอเกมและระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน พวกเขาทั้งหมดนำเสนอรูปแบบการเล่นที่แหวกแนวที่ "Doom" เปิดตัวและนั่นทำให้เกมนี้เป็นหนึ่งในเกมพีซีที่มีอิทธิพลและคลาสสิกที่สุดตลอดกาล เหนือสิ่งอื่นใดพวกเขาทำให้คุณสามารถเล่นเกม "Doom" ดั้งเดิมได้ฟรีอย่างถูกกฎหมาย


ช็อคโกแลตดูม

Chocolate Doom เป็นเกมเอนจินแบบกำหนดเองที่มีความสามารถในการรันเกมหลายเกมที่สร้างจากเอ็นจิ้นเกมซอฟต์แวร์ id ดั้งเดิมซึ่งรวมถึง "Doom" "Chex Quest" "Hacx" "Heretic" "Hexen" และ "Strife"

การเล่น "Doom" ดั้งเดิมกับ Chocolate Doom เป็นเรื่องง่าย

  1. ดาวน์โหลด Chocolate Doom และแตกไฟล์ทั้งหมดเป็นไฟล์ ช็อคโกแลตดูม โฟลเดอร์บนพีซีของคุณ
  2. ดาวน์โหลด Freedoom Phase 1 + 2 และย้ายไฟล์ Freedoom1.wad or Freedoom2.wad ไฟล์ลงใน ช็อคโกแลตดูม โฟลเดอร์
  3. ดับเบิลคลิกที่ ช็อคโกแลต doom.exe ใน ช็อคโกแลตดูม โฟลเดอร์ที่จะเรียกใช้

"Freedoom" คือโคลนที่สร้างขึ้นโดยแฟน ๆ ของ Doom ดั้งเดิม Chocolate Doom เรียกใช้ไฟล์. wad ใด ๆ ที่คุณพบทางออนไลน์

Chocolate Doom เป็นหนึ่งในพอร์ตต้นทางที่ดีที่สุดเนื่องจากเข้ากันได้กับ Windows, Mac และ Linux นอกจากนี้ยังรองรับเกมซอฟต์แวร์ id ที่กำหนดเองจำนวนมากที่สุดมากกว่าเกมอื่น ๆ


Doomsday Engine

Doomsday Engine นำการเล่นเกม Doom ย้อนอดีตกลับมาบนคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ของคุณ เอ็นจิ้นฟรีนี้มีคุณสมบัติทั้งหมดดังต่อไปนี้:

  • กราฟิกที่ปรับปรุง
  • การเล่นเกมที่ราบรื่น
  • รองรับม็อดที่กำหนดเองมากมาย
  • คลังเกมที่ยอดเยี่ยม

คุณสามารถชี้ Doomsday เพื่อค้นหาไฟล์. wad ในโฟลเดอร์ต่างๆบนคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อคุณเปิด Doomsday จะนำเสนอเกมที่มีอยู่ทั้งหมดในที่เดียวเพื่อให้คุณเปิดใช้งานได้ทันที

†<

Doomsday เป็นหนึ่งในเอนจิ้นเกม Doom ที่ดีที่สุดที่จะใช้หากคุณวางแผนที่จะดาวน์โหลดม็อดที่กำหนดเองจำนวนมากสำหรับเวอร์ชัน "Doom" ที่หลากหลาย

Doomsday ทำงานบน Windows, MacOS และ Linux และรองรับม็อดสำหรับ "Doom" "Heretic" "Hexen" และ "Hacx"


Modern Doom Engines อื่น ๆ

แม้ว่าเอ็นจิ้นเกมจำนวนมากที่ใช้เอ็นจิ้นเกม id Tech จะไม่ได้รับการสนับสนุนหรืออัปเดตอีกต่อไป แต่ตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากมายก็ยังคงอยู่

  • Zandronum นำประสบการณ์ผู้เล่นหลายคนมาสู่การเล่น Doom ของคุณ เวอร์ชันแรกของเครื่องยนต์นี้ถูกสร้างขึ้นในปี 2012 โดยใช้เอ็นจิ้นการเรนเดอร์ ZDoom และ GZDoom รุ่นเก่า ทำงานบนแพลตฟอร์มหลักทั้งหมดและรองรับ "Doom" "Heretic" "Hexen" และ "Strife"
  • Vavoom ถูกสร้างขึ้นโดยการรวมโค้ด Doom, Heretic และ Hexen ไว้ในพอร์ตเดียว โค้ดนี้ได้รับการอัปเดตตั้งแต่เปิดตัวในปี 2000 และวันนี้เป็นหนึ่งในพอร์ตต้นทางเดียวที่รองรับเกม "Strife" นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่ให้บริการไฟล์เกมแชร์แวร์ฟรีดังนั้นคุณไม่ต้องไปตามหาไฟล์. wad Vavoom ไม่สามารถใช้ได้กับ MacOS
  • Eternity เป็นพอร์ตต้นทางที่ใช้ม็อด Smack My Marine Up ที่พัฒนาโดย Simon Howard ทำงานบนแพลตฟอร์มหลัก ๆ ทั้งหมดและรองรับ "Doom" "Heretic" "Hexen" และ "Hacx" ทีมงานมีแผนที่จะสนับสนุน "Strife" ด้วย

DOSBox อาจจำเป็นต้องใช้เพื่อรันเกม DOS เก่าบนพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac OS X หรือ Linux เวอร์ชันปัจจุบันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันที่ดาวน์โหลด

Doom Mods ดั้งเดิม

ด้วยเอ็นจิ้นเกม Doom ส่วนใหญ่ข้างต้นคุณจะต้องมี mods (ไฟล์. wad) เพื่อดาวน์โหลด มีม็อดออนไลน์หลายพันรายการที่สร้างโดยแฟน ๆ ของ "Doom" เกมเหล่านี้นำเสนอเกมในธีมที่ไม่เหมือนใครซึ่งจะพลิกโฉม "Doom" ดั้งเดิม

คุณจะพบตุ๊กตุ่นและตัวละครที่มีธีมทหารมนุษย์ต่างดาวสไตล์ตะวันตกและอื่น ๆ อีกมากมาย ค้นหา mods เหล่านี้โดยค้นหาออนไลน์สำหรับ doom mods

ต่อไปนี้เป็นฐานข้อมูลที่ดีที่สุดที่เต็มไปด้วยม็อด Doom ที่สร้างโดยแฟน ๆ

  • Moddb.com
  • Doomworld.com
  • Nexusmods.com

เพียงดาวน์โหลดม็อดลงในพีซีของคุณแตกไฟล์และวางไฟล์. wad ในไดเร็กทอรีที่ถูกต้องสำหรับเอนจินเกมของคุณ แค่นั้นแหละ! คุณพร้อมที่จะสนุกกับการเล่นเกม Doom หลายชั่วโมงแล้ว และหากคุณต้องการความช่วยเหลือให้ใช้ Doom cheat code เพื่อยกระดับเกมของคุณ

เกี่ยวกับ Doom Series

"Doom" ดั้งเดิมเปิดตัวในปี 1993 โดย id Software เป็นเกมแรกในซีรีส์ที่มีการเปิดตัวทั้งหมดเพียงห้าเกมในประวัติศาสตร์ 23 ปี นอกจาก "Doom" แล้วยังมี "Doom II" และ "Final Doom" ที่วางจำหน่ายในปี 1994 และ 1996 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีรหัสโกงสำหรับ Doom II เพื่อให้การเล่นเกมของคุณน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น

หลังจากการเปิดตัวของ "Doom II" มีช่วงเวลาแปดปีในซีรีส์ที่จบลงด้วยการเปิดตัว "Doom 3" ในปี 2004 "Doom 3" ถือเป็นการรีบูตซีรีส์เนื่องจากเป็นการเล่าเรื่องซ้ำ ของเรื่องราวพื้นฐานเดียวกันที่วางไว้ใน "Doom" คลาสสิกดั้งเดิม

มีชุดส่วนขยายหนึ่งชุดสำหรับ "Doom 3" ที่มีชื่อว่า Resurrection of Evil ในปี 2013 "Doom 3" ได้รับการเผยแพร่อีกครั้งเป็นรุ่นปรับปรุงที่เรียกว่าฉบับ BFG BFG ฉบับนี้ประกอบด้วยส่วนขยาย Resurrection of Evil และแคมเปญผู้เล่นเดี่ยวใหม่ที่ชื่อว่า The Lost Mission นอกจากนี้ยังมี "Doom" (Ultimate Edition) และ "Doom II" ฉบับดั้งเดิมพร้อมส่วนขยายเพิ่มเข้ามาด้วย

ซีรีส์ Doom ได้รับการรีบูตอีกครั้งในปี 2016 ด้วยเกมใหม่ที่มีชื่อว่า "Doom" เวอร์ชันนี้ได้รับการตอบรับจากแฟน ๆ และนักวิจารณ์เป็นอย่างดี "Doom" (2016) เช่น "Doom 3" มีทั้งโหมดแคมเปญผู้เล่นคนเดียวและโหมดผู้เล่นหลายคนที่แข่งขันได้พร้อมโหมดเกมผู้เล่นหลายคนหกโหมดและแผนที่ผู้เล่นหลายคนเก้าคน