วิธีเล่น Flash บน iPad

หนึ่งในความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับ iPad คือไม่สามารถเล่น Flash ได้ซึ่งรวมถึงวิดีโอสตรีมมิ่งและการเล่นเกมที่สร้างด้วย Flash สตีฟจ็อบส์ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ผู้ร่วมก่อตั้งของ Apple เขียนในกระดาษสีขาวว่าไม่รองรับ Flash เพราะขาดการสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับหน้าจอสัมผัสมันสร้างปัญหาด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพการใช้งานแบตเตอรี่กินเวลานานและสร้างเลเยอร์พิเศษระหว่าง ผู้พัฒนาและระบบปฏิบัติการ ตอนนี้ Adobe ได้ทิ้ง Flash สำหรับมือถือไปแล้วมันปลอดภัยที่จะบอกว่าเราจะไม่เห็นการสนับสนุน Flash อย่างเป็นทางการบน iPad แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถใช้งาน Flash ได้ เราจะดูสองสามวิธีในการเล่น Flash บน iPad

คุณลักษณะทั่วไปอย่างหนึ่งของเว็บเบราว์เซอร์ที่เปิดใช้งาน Flash เหล่านี้คือวิธีที่สตรีมเนื้อหาจากเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล แทนที่จะเชื่อมต่อโดยตรงกับเว็บไซต์เว็บเบราว์เซอร์เหล่านี้จะเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ระยะไกลซึ่งจะดาวน์โหลดหน้าเว็บจากเว็บไซต์เดิม จากนั้นเซิร์ฟเวอร์นี้สามารถเรียกใช้โปรแกรม Flash และส่งกลับลงไปที่เบราว์เซอร์ของ iPad เป็นสตรีมวิดีโอ บางครั้งอาจทำให้การโต้ตอบกับเกม Flash หรือแอพยากขึ้นเล็กน้อย

ชีวิต / Derek Abella

น่าเสียดายเนื่องจากเว็บได้ย้ายออกไปจาก Flash เป็นมาตรฐานจึงมีแอปที่สร้างขึ้นเพื่อใช้งาน Flash บน iPad น้อยลง


โฟตอนเบราว์เซอร์

Photon Browser เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นวิดีโอและเกม Flash บน iPad ได้อย่างง่ายดาย Photon เป็นเบราว์เซอร์เต็มรูปแบบพร้อมคุณสมบัติเพิ่มเติมทั้งหมดที่คาดหวังได้จากเว็บเบราว์เซอร์รวมถึงหน้าเว็บแบบแท็บการเรียกดูแบบเต็มหน้าจอการเรียกดูแบบส่วนตัวการเรียกดูแบบไม่ระบุชื่อบุ๊กมาร์กและความสามารถในการพิมพ์

แต่สาเหตุหลักที่ผู้คนซื้อ Photon Browser คือความสามารถในการเรียกใช้ Flash สิ่งนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่วิดีโอ โฟตอนเบราว์เซอร์มีการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์เช่นโหมดวิดีโอและเกมแยกกัน เกม Flash ต้องการการสแกนมากขึ้นเพื่อป้อนข้อมูลโดยผู้ใช้และรีเฟรชจากผู้เล่นเร็วขึ้นมิฉะนั้นเกมอาจกระตุกหรือล้าได้  

โฟตอนเบราว์เซอร์ยังให้คุณใช้แป้นพิมพ์บนหน้าจอสำหรับคำสั่งแป้นพิมพ์ไปยังแอป Flash และเลือกจากการควบคุมเกมต่างๆ 

ดาวน์โหลด Photon Browser


Puffin เว็บเบราว์เซอร์

เว็บเบราว์เซอร์ Puffin มีทั้งเวอร์ชันฟรี (ลิงก์ด้านบน) และเวอร์ชันชำระเงินซึ่งจะลบโฆษณาออกจากเวอร์ชันฟรี ไม่เพียง แต่รองรับการเล่นวิดีโอ Flash และเล่นเกม Flash เท่านั้น แต่ยังให้คุณเลือก Trackpad เสมือนหรือ Virtual Gamepad เพื่อให้ควบคุมเกมเหล่านั้นได้ดีขึ้น

Puffin เป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่แตกต่างจาก Photon Browser ที่ค่อนข้างดี รวดเร็วทันใจด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่แข็งแกร่ง น่าเสียดายที่การเข้าถึงบุ๊กมาร์กนั้นถูกซ่อนไว้อย่างแปลกประหลาดภายในระบบเมนูแทนที่จะปรากฏบนหน้าจอหลักซึ่งเพียงพอสำหรับผู้ใช้จำนวนมากที่จะกลับไปที่ Safari และหากผู้ใช้ต้องการเหตุผลอื่นในการใช้เบราว์เซอร์อื่นก็จะเป็นการโฆษณาซึ่งอาจสร้างความรำคาญได้ แม้ว่าวิธีแก้ปัญหาง่ายๆสำหรับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกนั้นคือการซื้อเวอร์ชันที่ต้องชำระ


Cloud Browse

ในขณะที่เว็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ ในรายการนี้ทำงานโดยการดาวน์โหลดเนื้อหาเว็บไปยังเซิร์ฟเวอร์ระยะไกลก่อนที่จะส่งต่อไปยังเบราว์เซอร์ Cloud Browse จะใช้ Firefox ที่โฮสต์ สิ่งนี้ทำให้ Cloud Browse เป็นเรื่องปกติสำหรับการดูเนื้อหา Flash แต่ไม่ค่อยดีนักในการโต้ตอบกับมัน 

บริการนี้ไม่ได้ให้คุณสมบัติเพียงพอที่จะรับประกันการจ่ายราคาสำหรับมัน หากคุณต้องการโต้ตอบกับ Flash เป็นจำนวนมากหรือต้องการเข้าถึง Flash Games จริงๆ Photon Browser ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด หากคุณต้องการทั้งการสนับสนุน Flash ที่ดีและทางเลือกใหม่ของ Safari Puffin อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด  

ดาวน์โหลด Cloud Browse


ทำไมคุณควรหลีกเลี่ยงเบราว์เซอร์ที่ใช้แฟลชอื่น ๆ

ด้วยการนำมาตรฐาน HTML 5 มาใช้อย่างรวดเร็วความต้องการ Flash บนอุปกรณ์เคลื่อนที่จึงลดน้อยลง สิ่งนี้ทำให้เว็บเบราว์เซอร์ Flash ที่ค่อนข้างดีเช่น Skyfire หายไปจากแอพสโตร์  

เบราว์เซอร์ที่ดีเหล่านี้ถูกแทนที่ด้วยแอปที่อ้างว่าให้การสนับสนุน Flash ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามความคาดหวัง บางส่วนทำงานโดยให้คุณโฮสต์เบราว์เซอร์บนพีซีของคุณโดยใช้เบราว์เซอร์นั้นเพื่อแคชหน้าเว็บสำหรับเบราว์เซอร์มือถือ

เนื่องจากบางครั้งเว็บเบราว์เซอร์สามารถจัดการกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้จึงควรเก็บไว้ในรายการนี้หากคุณต้องมีเบราว์เซอร์ที่รองรับ Flash