วิธีใช้ Liquify ใน Photoshop

ด้วยการใช้เครื่องมือ Liquify ของ Adobe Photoshop คุณสามารถแก้ไขข้อบกพร่องทั่วไปหรือแม้แต่สร้างภาพศิลปะด้วยการปรับเปลี่ยนง่ายๆ คุณสามารถใช้ตัวเลือกพื้นฐานบางอย่างเพื่อทำให้รูปภาพธรรมดาเหล่านั้นกลายเป็นภาพถ่ายที่ไม่ธรรมดาได้โดยไม่ต้องเป็นกูรู Photoshop อ่านต่อไปเพื่อดูว่าเครื่องมือ Photoshop Liquify คืออะไรสามารถทำอะไรได้บ้างและคุณจะใช้มันอย่างไร

คำแนะนำในบทช่วยสอนนี้ใช้กับ Adobe Photoshop CC 2019


Liquify Tool ใน Photoshop คืออะไร?

Adobe Photoshop มีตัวเลือกฟิลเตอร์และเครื่องมืออื่น ๆ หลายร้อยรายการในการปรับแต่งรูปภาพ เครื่องมือ Liquify เป็นตัวกรองใน Photoshop ที่จัดการพื้นที่ของภาพถ่ายโดยใช้การตั้งค่าเช่น Forward Warp, Twirl, Pucker และ Bloat เพื่อตั้งชื่อไม่กี่

การตั้งค่าเหล่านี้จะบิดเบือนรูปภาพในรูปแบบต่างๆขึ้นอยู่กับการตั้งค่าที่คุณใช้เพื่อ Liquify แม้ว่าการปรับแต่งส่วนใหญ่จะไม่ได้ทำมากเกินไป แต่เครื่องมือ Liquify สามารถปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อปรับแต่งรูปถ่ายของคุณให้ละเอียดยิ่งขึ้น


Liquify ทำอะไรได้บ้างและทำไมฉันถึงสนใจ?

การใช้ Liquify อาจเป็นตัวกรองที่สนุกสำหรับการสร้างภาพที่ดุร้ายและนามธรรม แต่ก็ยังดีสำหรับการแก้ไขรายการที่มีขนาดเล็กลงในรูปภาพของคุณ เราทราบดีว่า Liquify บิดเบือนพื้นที่ของภาพถ่าย แต่มีอะไรมากกว่าเครื่องมือที่ทรงพลัง แต่ใช้งานง่ายกว่าแค่การบิดงอ ตัวกรอง Liquify มีเครื่องมือมากมายภายในตัวกรองที่มีประโยชน์นี้

ไปข้างหน้า Warp Tool

Forward Warp Tool จะผลักพิกเซลไปข้างหน้าเมื่อคุณเลื่อนเมาส์ เช่นเดียวกับเครื่องมือส่วนใหญ่ขนาดของแปรงอาจมีผลต่อการผลักไปข้างหน้า เมื่อเลือกสิ่งนี้หรือเครื่องมือใด ๆ คุณจะเห็นแผงคุณสมบัติทางด้านขวาซึ่งคุณสามารถปรับแต่งแปรงมาสก์และตัวเลือกอื่น ๆ ได้

โดยทั่วไปแล้ว Forward Warp Tool เป็นเครื่องมือที่ใช้มากที่สุดในคลังแสง Liquify เนื่องจากคุณสามารถปรับแต่งและปรับแต่งอะไรก็ได้ในรูปภาพของคุณ

สร้างเครื่องมือใหม่

Reconstruct Tool จะย้อนกลับการบิดเบือนที่คุณได้เพิ่มลงในรูปภาพของคุณ ในการใช้งานก็เพียงแค่เลือกและลาก

เครื่องมือเรียบ

Smooth Tool ทำตามที่ระบุไว้ มันทำให้ภาพของคุณเรียบขึ้นโดยทำให้เส้นโค้งน้อยลงและเป็นธรรมชาติมากขึ้น สิ่งนี้มีประโยชน์สำหรับขอบที่บิดเบี้ยวที่เกิดขึ้นขณะจัดการกับภาพ

เครื่องมือนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขจัดรอยยับหรือรอยพับในเสื้อผ้า ดังนั้นหากคุณไม่ได้รีดเสื้อตัวนั้นก่อนถ่ายภาพก็ไม่มีปัญหาสำหรับ Smooth Tool

เครื่องมือหมุนตามเข็มนาฬิกา

เครื่องมือ Twirl ตามเข็มนาฬิกาจะบิดเบือนรูปภาพของคุณตามเข็มนาฬิกาหรือทวนเข็มนาฬิกาหากคุณกดปุ่ม Alt ค้างไว้ เครื่องมือนี้สามารถใช้เพื่อเพิ่มการเคลื่อนไหวของน้ำหรือเมฆ

เครื่องมือ Pucker

Pucker Tool จะย้ายพิกเซลไปที่กึ่งกลางของพื้นที่แปรง การทำเช่นนี้จะมีประโยชน์ในการทำให้คุณลักษณะบางอย่างเล็กลงเช่นดวงตาลักยิ้มหรือใบหน้าอื่น ๆ

เครื่องมือ Bloat

Bloat Tool ทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับ Pucker Tool โดยการย้ายพิกเซลออกจากตรงกลางของพื้นที่แปรง วิธีนี้มีประโยชน์ในการช่วยทำให้ทรงผมแบนฟูเพิ่มความโค้งพิเศษให้กับรูปร่างหรือแม้กระทั่งทำให้เมฆเป็นคลื่น

กดเครื่องมือซ้าย

Push Left Tool จะย้ายพิกเซลไปทางซ้ายหรือขวาหากคุณกดปุ่ม Alt ค้างไว้ แม้ว่าจะไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้บ่อยนัก แต่ก็สามารถช่วยปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อปรับภาพที่เอียงเล็กน้อยให้ตรงได้ หากคุณจัดแนววัตถุได้ไม่ดีนักเครื่องมือนี้สามารถช่วยให้คุณเขยิบให้ตรงได้

เครื่องมือตรึงหน้ากาก

Freeze Mask Tool ใช้สำหรับการเลือกพื้นที่ที่คุณไม่ต้องการแก้ไขดังนั้นจึงไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ เมื่อคุณทำการปรับแต่งอื่น ๆ ในตัวกรอง Liquify นี่เป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์ในการควบคุมการแก้ไขของคุณและแม่นยำ

เครื่องมือละลายหน้ากาก

Thaw Mask Tool จะลบมาสก์ที่คุณวางไว้ในรูปภาพของคุณ คุณสามารถควบคุมการแก้ไขของคุณได้อย่างแม่นยำด้วยการใช้ Freeze และ Thaw ร่วมกัน

เครื่องมือใบหน้า

Face Tool ใช้เพื่อปรับแต่งใบหน้าโดยเฉพาะ เมื่อคุณเลือกเครื่องมือนี้เป็นครั้งแรก Photoshop จะพยายามตรวจจับใบหน้า หากไม่เห็นใบหน้าโปรแกรมจะแจ้งให้คุณทราบ

นี่คือวิธีที่คุณเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งเสมือนจริง ต้องดัดฟันบางซี่เอาคางสองชั้นออกหรือยิ้มให้ตัวเอง? นี่คือเครื่องมือที่จะทำให้ใบหน้าดูไร้ที่ติ

เครื่องมือมือ

Hand Tool ก็เหมือนกับ Hand Tool ใน Photoshop ที่เหลือ ใช้เพื่อย้ายหรือปรับแต่งภาพของคุณ

เครื่องมือซูม

เครื่องมือซูมใช้สำหรับการซูมเข้าและออกจากภาพของคุณ ใช้สำหรับการปรับขนาดเล็กที่คุณต้องซูมเข้าก่อนจากนั้นจึงซูมออกเพื่อดูผลลัพธ์ที่เสร็จสมบูรณ์ กดปุ่ม Alt ค้างไว้เพื่อซูมออก


วิธีการทำให้เป็นของเหลวใน Photoshop

เมื่อคุณคุ้นเคยกับเครื่องมือแต่ละอย่างในตัวกรอง Liquify แล้วก็ถึงเวลาเรียนรู้วิธีไปที่นั่นและวิธีใช้งาน การเข้าสู่คุณลักษณะนี้ทำได้ง่าย

  1. ใน Photoshop ให้เปิดรูปภาพที่คุณต้องการแก้ไข

  2. เลือก กรอง > Liquifyหรือกด Shift + Ctrl + X.

  3. หน้าต่างใหม่จะเปิดขึ้นเป็นเครื่องมือ Liquify จากที่นี่คุณสามารถเลือกเครื่องมือใดก็ได้ที่อธิบายไว้ข้างต้น


คุณสมบัติของเครื่องมือ Liquify

เมื่อคุณอยู่ในอินเทอร์เฟซ Liquify ทางด้านขวาจะมีคุณสมบัติทั้งหมดของแต่ละเครื่องมือ ตั้งแต่การเปลี่ยนความหนาแน่นของแปรงไปจนถึงการปรับแต่งการตั้งค่าพื้นที่มาสก์ของคุณมีการตั้งค่ามากมายที่คุณสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อให้ได้รูปลักษณ์ที่เหมาะสม ด้านล่างอธิบายการตั้งค่าที่มี

สำหรับ Brush Tool Options คุณสามารถเปลี่ยนขนาดของแปรงความหนาแน่นแรงกดและอัตราได้ นี่คือสิ่งที่การตั้งค่าแต่ละรายการทำ

  • ขนาด: เปลี่ยนขนาดแปรงเช่นเดียวกับในหน้าหลักของ Photoshop ยิ่งแปรงใหญ่เท่าไหร่การเปลี่ยนแปลงก็ยิ่งละเอียดมากขึ้นเท่านั้น
  • ความหนาแน่น: ควบคุมว่าขอบจะถูกดึงออกมาอย่างไรในขณะที่คุณใช้งาน
  • วัดความแรงบีบคั้น: ยิ่งความดันหนักขึ้น (สูง) การเปลี่ยนแปลงก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น โดยทั่วไปให้ใช้แรงกดที่เบากว่าเพื่อการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย
  • อัตรา: ตั้งค่าความเร็วของแปรงจะเปลี่ยนไปเมื่อคุณขยับหรือถือแปรงอยู่กับที่
  • ความดันสไตลัส: ใช้ได้เฉพาะเมื่อคุณมีสไตลัส หากคุณมีและทำเครื่องหมายในช่องการตั้งค่าสำหรับไฟล์ เครื่องมือแปรง จะใช้กับสไตลัสแทน
  • ขอบพิน: ป้องกันไม่ให้คุณดึงขอบมากเกินไปเมื่อทำให้ภาพบิดเบี้ยวด้วยเครื่องมือใด ๆ สิ่งนี้มีประโยชน์ในการลดจำนวนความผิดเพี้ยนของพื้นหลังซึ่งจะปรากฏเป็นรูปแบบตาหมากรุกสีเทาและสีขาวแบบโปร่งใส

นอกจากนี้คุณยังมีตัวเลือกเพิ่มเติมอีกสองสามอย่างเมื่อคุณใช้เครื่องมือ Liquify ที่ช่วยให้คุณควบคุมวิธีการใช้เครื่องมือและเวลาเพิ่มเติมได้

  • Face-Aware Liquify: มีการตั้งค่าส่วนบุคคลสำหรับแต่ละคุณสมบัติบนใบหน้าช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนขนาดเล็กลงในพื้นที่ขนาดเล็กได้ มีการตั้งค่าตาจมูกปากและรูปหน้า แต่ละรายการมีการปรับความกว้างความสูงความเอียงและอื่น ๆ
  • โหลดตัวเลือกตาข่าย: ให้วิธีบันทึกการบิดเบือน Liquify ของคุณและนำไปใช้กับภาพอื่น
  • ตัวเลือกหน้ากาก: ให้คุณตั้งค่าเพื่อปกปิดบางส่วนของรูปภาพของคุณ
  • ดูตัวเลือก: ให้การตั้งค่าการดูเพิ่มเติมแก่คุณเช่นการแสดงตาข่ายและการเปิดใช้งานคำแนะนำเพื่อให้คุณสามารถเห็นตาข่ายขณะทำการปรับเปลี่ยน
  • ตัวเลือกแปรงสร้างใหม่: ช่วยให้คุณปรับปริมาณการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการเลิกทำในภาพของคุณ