ไฟล์ PSP (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PSP มักจะเป็นไฟล์ Paint Shop Pro Image เช่นเดียวกับรูปแบบ PSD ของ Photoshop ไฟล์ PSP สามารถจัดเก็บคำแนะนำภาพเลเยอร์และสิ่งอื่น ๆ ที่พบได้ทั่วไปด้วยซอฟต์แวร์แก้ไขภาพขั้นสูง

ไฟล์ PSP บางไฟล์อาจเป็นไฟล์ Photoshop Preferences ที่เก็บการตั้งค่าสำหรับ Adobe Photoshop ตัวอย่างเช่นมีไฟล์ Brushes.psp, Patterns.psp และ Styles.psp สำหรับเก็บการตั้งค่าเฉพาะสำหรับฟังก์ชันเหล่านั้น

ไฟล์ PL / SQL Server Page ที่เข้าถึงข้อมูลฐานข้อมูลผ่านคำสั่ง SQL คือไฟล์ข้อความที่ใช้นามสกุลไฟล์. PSP

Paint Shop Pro เวอร์ชันที่ใหม่กว่า PSP 8 ใช้นามสกุลไฟล์. PSPIMAGE แทน


วิธีการเปิดไฟล์ PSP

ไฟล์ PSP สามารถเปิดได้ด้วย Corel PaintShop Pro, Adobe Photoshop, ACD Systems Canvas, Chasys Draw IES, IrfanView (พร้อมปลั๊กอิน), GIMP และเครื่องมือรูปภาพและกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ เช่นกัน

ไฟล์ PSP ที่ Photoshop และ Photoshop Elements ใช้ในการจัดเก็บค่ากำหนดอาจไม่จำเป็นต้องเปิดด้วยตนเอง เนื่องจากไฟล์ PSP ถูกเก็บไว้ในไดเร็กทอรีการติดตั้ง Photoshop และจะถูกใช้โดยอัตโนมัติเมื่อเปิดและใช้งานโปรแกรม

ไฟล์ PL / SQL Server Page ที่อยู่ในรูปแบบ. PSP สามารถดูได้ในเบราว์เซอร์และแก้ไขด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ใน Windows

หาก Notepad เป็นพื้นฐานเกินไปสำหรับคุณโปรดดูรายการบรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับตัวเลือกที่ดีกว่า

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ PSP แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ PSP โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะสำหรับการสร้าง ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ PSP

หากไฟล์ PSP เป็นไฟล์รูปภาพคุณสามารถแปลงเป็นรูปแบบรูปภาพอื่นเช่น JPG หรือ TIF ด้วยโปรแกรม IrfanView ฟรี

ตัวแปลง PSP เป็น JPG ออนไลน์ฟรีนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการแปลง PSP เป็น JPG แตกต่างจาก IrfanView เนื่องจากคุณต้องอัปโหลดไฟล์ PSP ไปยังเว็บไซต์เพื่อแปลงไฟล์ แต่ก็อาจเร็วกว่าการดาวน์โหลดและติดตั้ง IrfanView เพียงเพื่อแปลงไฟล์

ไฟล์ PSP อาจมีเลเยอร์เช่นไฟล์ PSD แต่ฉันไม่ทราบถึงตัวแปลงไฟล์ที่สามารถเก็บรักษาเลเยอร์เหล่านั้นและแปลง PSP เป็น PSD ได้โดยตรง อย่างไรก็ตามคุณสามารถแปลง PSP เป็น JPG จากนั้นเปิดด้วย Photoshop เพื่อบันทึกเป็น PSD ได้อีกครั้ง แต่จะไม่เก็บเลเยอร์ไว้

ไม่มีเหตุผลที่จะต้องแปลงไฟล์ Photoshop Preferences เป็นรูปแบบใหม่เนื่องจากไฟล์ประเภทนี้สร้างขึ้นสำหรับ Photoshop โดยเฉพาะดังนั้นจึงไม่สามารถใช้งานได้กับแอปพลิเคชันอื่น ๆ แม้จะใช้รูปแบบอื่น

ไฟล์ PL / SQL Server Page สามารถบันทึกเป็นรูปแบบข้อความอื่น ๆ โดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความ

บางโปรแกรมให้คุณริปหรือคัดลอกเกม PSP (PlayStation Portable) ไปยังไฟล์ ISO หากคุณต้องการแปลงไฟล์ ISO นั้นเป็นไฟล์ CSO คุณสามารถใช้ Format Factory ได้


ใช้ไฟล์ PSP เพื่อรีเซ็ต Photoshop

หากคุณประสบปัญหาแปลก ๆ กับพาเนลและเครื่องมือของ Photoshop คุณสามารถลบไฟล์ PSP เหล่านี้เพื่อให้การตั้งค่าเริ่มต้นกลับคืนมา

นี่คือตำแหน่งเริ่มต้นของไฟล์ PSP ใน Windows และ macOS:

  • Windows: C: Users [ชื่อผู้ใช้] AppData Roaming Adobe Adobe Photoshop Adobe Photoshop Settings
  • MacOS: // ไลบรารี / ค่ากำหนด / การตั้งค่า Adobe Photoshop /

อีกวิธีในการรีเซ็ตการตั้งค่าใน Photoshop ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการลบไฟล์ PSP ด้วยตนเองคือการกดไฟล์ อื่น ๆ+Ctrl+เปลี่ยน (Windows) หรือ ตัวเลือก+คำสั่ง+เปลี่ยน แป้นพิมพ์ลัด (Mac) เมื่อคุณเปิด Photoshop คุณจะได้รับแจ้งให้ลบการตั้งค่า (ไฟล์ PSP)