วิธีแก้ไขพัดลมคอมพิวเตอร์ที่ส่งเสียงดังหรือส่งเสียงรบกวน

พัดลมที่ดังกว่าปกติในคอมพิวเตอร์ของคุณหรือพัดลมที่ส่งเสียงแปลก ๆ ไม่ใช่สิ่งที่ควรละเลย เสียงเหล่านี้มักเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าพัดลมทำงานไม่ถูกต้องซึ่งอาจเป็นปัญหาร้ายแรง

พัดลมที่อยู่ด้านในของคอมพิวเตอร์ช่วยขจัดความร้อนจำนวนมากที่เกิดจาก CPU การ์ดแสดงผลแหล่งจ่ายไฟและฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ในคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อความร้อนสะสมภายในคอมพิวเตอร์ชิ้นส่วนเหล่านั้นจะร้อนขึ้นจนกว่าจะเลิกทำงาน ... มักจะถาวร

ด้านล่างนี้เป็นกลยุทธ์ที่แตกต่างกันสามประการในการแก้ปัญหาพัดลมที่มีเสียงดังซึ่งทั้งหมดนี้คุ้มค่ากับการลงทุนเวลาและความพยายาม กล่าวได้ว่าการทำความสะอาดพัดลมควรมีความสำคัญหากคุณกำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้มากที่สุด

บทความ "การแก้ปัญหาพัดลมคอมพิวเตอร์" อื่น ๆ อีกมากมายแนะนำเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่บังคับให้พัดลมคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง แต่เราไม่แนะนำให้ใช้ โดยปกติแล้วจะมีเหตุผลที่ดีมากที่พัดลมจะทำงานเร็วหรือส่งเสียงดังซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่คุณกำลังดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอนด้านล่างนี้


เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดพัดลมของคอมพิวเตอร์ของคุณ

เวลาที่ต้องการ: อาจใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการทำความสะอาดพัดลมทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ของคุณอาจจะน้อยกว่านี้หากคุณมีแล็ปท็อปหรือแท็บเล็ตและอื่น ๆ หากคุณใช้เดสก์ท็อป

สิ่งมีชีวิต / Theresa Chiechi

  1. ทำความสะอาดพัดลม CPU รวมถึงพัดลมการ์ดแสดงผลและพัดลมส่วนประกอบอื่น ๆ ที่คุณอาจชอบสำหรับโมดูล RAM หรือชิปที่ใช้เมนบอร์ดอื่น ๆ

    อากาศกระป๋องใช้งานได้ดีสำหรับการทำความสะอาดพัดลม CPU และส่วนประกอบ โดยปกติคุณสามารถรับขวดได้ในราคาประมาณ $ 5 USD ที่ Amazon ตั้งตรงตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ปิดอยู่และปล่อยฝุ่นออกไปข้างนอกถ้าเป็นไปได้

    แล็ปท็อปและแท็บเล็ต: อุปกรณ์ของคุณอาจมีหรือไม่มีพัดลม CPU และอาจไม่มีพัดลมสำหรับส่วนประกอบอื่น ๆ หากคุณมีปัญหาในการหาแผงที่จะถอดออกเพื่อเข้าถึง CPU และพัดลมให้ดูคู่มือคอมพิวเตอร์ของคุณทางออนไลน์

    เดสก์ท็อป: คอมพิวเตอร์ของคุณเกือบจะมีพัดลม CPU และมีแนวโน้มว่าจะมีพัดลมการ์ดแสดงผล (พัดลม GPU) ดูวิธีการเปิดเคสคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปหากคุณไม่เคยเข้ามาก่อน

  2. ทำความสะอาดพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายและพัดลมเคสใด ๆ อากาศกระป๋องก็ใช้งานได้ดีเช่นกัน

    แล็ปท็อปและแท็บเล็ต: คอมพิวเตอร์ของคุณอาจมีพัดลมเพียงตัวเดียวและกำลังเป่าออกมา หลีกเลี่ยงการเป่าฝุ่นกลับเข้าไปในคอมพิวเตอร์โดยตรงซึ่งอาจทำให้ปัญหาเสียงดังของพัดลมรุนแรงขึ้นในอนาคต ให้เป่าลมที่พัดลมเป็นมุมแทนโดยเป่าฝุ่นออกจากตะแกรงพัดลม

    เดสก์ท็อป: คอมพิวเตอร์ของคุณมีพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายและอาจมีหรือไม่มีพัดลมเคสไหลเข้าและไหลออก เป่าพัดลมเหล่านี้จากด้านนอกและด้านในจนกว่าคุณจะไม่เห็นฝุ่นละอองลอยออกมาอีก

    เนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัยกับอุปกรณ์จ่ายไฟอย่าเปิดแหล่งจ่ายไฟและเปลี่ยนเฉพาะพัดลม ควรเปลี่ยนแหล่งจ่ายไฟทั้งหมดแทน ฉันรู้ว่านั่นอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่และแฟน ๆ ก็ถูก แต่ก็ไม่คุ้มที่จะเสี่ยง

  3. หากหลังจากทำความสะอาดพัดลมแล้วพัดลมไม่ขยับเลยก็ถึงเวลาเปลี่ยนใหม่ ตรวจสอบก่อนว่าพัดลมเสียบเข้ากับเมนบอร์ดหรืออะไรก็ตามที่จ่ายไฟ แต่นอกเหนือจากนั้นก็ถึงเวลาเปลี่ยนใหม่

    หากพัดลมยังทำงานอยู่ แต่ยังไม่ดีขึ้นมากหรือหากยังไม่ทำงานอย่างที่คิดควรอ่านต่อไปเพื่ออ่านแนวคิดเพิ่มเติม


ป้องกันไม่ให้คอมพิวเตอร์ของคุณร้อนจัดตั้งแต่แรก

เป็นไปได้มากที่แฟน ๆ ของคุณทุกคนจะทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบและตอนนี้พวกเขาก็สะอาดและทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตามหากพวกเขายังคงส่งเสียงดังอยู่อาจเป็นเพราะพวกเขาถูกขอให้ทำมากกว่าที่ออกแบบมาให้ทำ

กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือคอมพิวเตอร์ของคุณร้อนมากและถึงแม้จะมีพัดลมตัวใหญ่ที่ทำงานด้วยความเร็วเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ฮาร์ดแวร์ของคุณเย็นลงได้มากพอที่จะทำให้เครื่องทำงานช้าลง - จึงเป็นเสียงดัง!

มีหลายวิธีในการทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเย็นลงตั้งแต่การเคลื่อนย้ายไปที่ไหนจนถึงการอัปเกรดเป็นพัดลมที่ดีกว่าเป็นต้นดูวิธีทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเย็นลงเพื่อดูตัวเลือกทั้งหมดของคุณ

หากความคิดเหล่านั้นใช้ไม่ได้ผลหรือคุณไม่สามารถลองใช้งานได้ก็ถึงเวลาดูสาเหตุที่ฮาร์ดแวร์ของคุณอาจถูกผลักไปถึงขีด จำกัด


ตรวจสอบตัวจัดการงานสำหรับ Hungry Programs

เว้นแต่ฮาร์ดแวร์ที่ระบายความร้อนด้วยพัดลมของคุณจะมีปัญหาทางกายภาพและกำลังร้อนขึ้นและทำให้พัดลมของคุณมีเสียงดังด้วยเหตุนั้นระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ของคุณจึงเป็นสาเหตุหลักที่ฮาร์ดแวร์ของคุณทำงานได้มากขึ้น (เช่นร้อนขึ้น)

ใน Windows ตัวจัดการงานเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเห็นว่าแต่ละโปรแกรมใช้ฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ของคุณอย่างไรซึ่งสำคัญที่สุดคือ CPU วิธีการมีดังนี้

  1. เปิดตัวจัดการงาน Ctrl + Shift + Esc คำสั่งผสมแป้นพิมพ์ลัดเป็นวิธีที่เร็วที่สุด แต่ลิงก์ก็มีวิธีการอื่นด้วยเช่นกัน

    ตัวจัดการงานเป็นรูปแบบของโปรแกรม ดูตัวจัดการงานของเรา: คำแนะนำแบบสมบูรณ์หากคุณสนใจในทุกสิ่งที่ทำได้

  2. เลือก กระบวนการ แท็บ หากคุณไม่เห็นให้ลองใช้ไฟล์ รายละเอียดเพิ่มเติม ที่ด้านล่างของตัวจัดการงาน

  3. เลือก ซีพียู คอลัมน์เพื่อให้โปรแกรมที่ใช้ความจุของ CPU ส่วนใหญ่แสดงรายการก่อน

โดยทั่วไปหากแต่ละโปรแกรม "ควบคุมไม่ได้" เปอร์เซ็นต์ของ CPU จะสูงมาก - ที่หรือใกล้เคียง 100% โดยทั่วไปโปรแกรมที่แสดงเป็นตัวเลขหลักเดียวแม้จะมากถึง 25% หรือมากกว่านั้นก็ไม่น่ากังวล

หากกระบวนการใดกระบวนการหนึ่งดูเหมือนจะผลักดันการใช้งาน CPU ผ่านหลังคาซึ่งมักจะสะท้อนให้เห็นว่าเป็นกิจกรรมของพัดลมคอมพิวเตอร์ที่ร้ายแรงโปรแกรมหรือกระบวนการนั้นอาจต้องได้รับการซ่อมแซม

ทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือจดชื่อโปรแกรมจากนั้นค้นหากระบวนการและการใช้งาน CPU สูงทางออนไลน์ ตัวอย่างเช่น, การใช้งาน cpu chrome.exe สูง หากคุณพบว่า Chrome เป็นผู้ร้าย

การอัปเดตไดรเวอร์ลงในการ์ดแสดงผลของคุณเป็นขั้นตอนง่ายๆที่คุณอาจต้องลองเช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าพัดลม GPU เป็นตัวที่ดูเหมือนจะทำให้เกิดปัญหา นี่ไม่ใช่การแก้ไขที่น่าจะเป็นไปได้สำหรับแฟน GPU ที่รวดเร็ว แต่สามารถช่วยได้และทำได้ง่ายมาก

ดูวิธีอัปเดตไดรเวอร์ใน Windows หากคุณต้องการความช่วยเหลือ